Kinh tế xã hội hôm nay

Tiền vệ A Mít: Chàng trai Ba Na và giấc mơ từ đại ngàn

(Tổ Quốc) - Mang theo kỳ vọng từ đại ngàn, A Mít đang từng ngày cố gắng hoàn thiện để chứng tỏ bản thân trên con đường sự nghiệp quần đùi áo số.

Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp ở làng kon rờ bàng (xã vinh quang, thành phố kon tum), là khu vực có nhiều đồng bào ba na sinh sống từ nhiều đời nay, tuổi thơ của tiền vệ a mít đã gắn liền với trái bóng tròn và nhanh chóng thể hiện được tổ chất thiên bẩm.

Đến năm 11 tuổi, A Mít cùng cha xuống thành phố Pleiku tham dự buổi tuyển sinh khóa 2 của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal - JMG. Với cái chân phải khéo léo, A Mít nhanh chóng vượt qua các vòng tuyển chọn và đi tới vòng chung kết.

"Không may vào đúng vào buổi thi chung kết tôi bị ốm và không thể tham gia thi. Lúc đấy tôi rất buồn khi phải bỏ lỡ cơ hội" - A Mít kể lại.

Tiền vệ A Mít (số 27) được đánh giá cao về tư duy chiến thuật

Nhưng với khả năng đã thể hiện, A Mít vẫn được các tuyển trạch viên cất nhắc, lựa chọn vào lớp Năng khiếu của CLB, chương trinh đào tạo song song với học viện. Cậu bé người Ba Na chập chững bước vào con đường "ăn ngủ bóng đá" và cũng là thời điểm bắt đầu cho những thăng trầm trong sự nghiệp.

Bóng đá là một trong những môn thể thao khắc nghiệt với tính cạnh tranh cao. Sau 4 năm ăn, tập tại học viện, A Mít đã phải nói lời chia tay với lớp Năng khiếu của Hoàng Anh Gia Lai để trở về quê nhà Kon Tum.

"Anh trai tôi cũng từng ăn, tập ở Hoàng Anh Gia Lai nhưng không thành công. Nên bố mẹ đã khuyên tôi nên dừng lại vì cho rằng cả 2 anh em đều không có duyên với bóng đá chuyên nghiệp" - cậu bé người Ba Na tâm sự.

Nhưng đam mê với trái bóng tròn và quyết tâm theo đuổi giấc mơ của a mít chưa bao giờ ngừng "cháy". không chấp nhận thất bại, a mít tìm kiếm những hướng đi mới. thông qua các thầy, a mít nhanh chóng tìm được "bến đỗ" mới để thử sức là lò đào tạo của clb đà nẵng. khả năng của a mít nhanh chóng được các hlv của trung tâm đà nẵng đánh giá và nhận định có thể phát triển trở thành một cầu thủ chạy cánh tài năng.

Đến năm 2016, A Mít lần đầu tiên được trải nghiệm không khí của giải đấu quốc nội cao nhất là V-League khi được HLV Lê Huỳnh Đức đôn lên đội 1. Ở mùa giải này, cầu thủ mới chỉ 19 tuổi đã có 12 lần ra sân. Đây được xem là những tiền đề tốt để A Mít tích lũy kinh nghiệm, tự hoàn thiện bản thân.

"A Mít là cầu thủ tài năng, nếu được trao cơ hội thì sự nghiệp của cậu ấy sẽ phát triển nhanh. Cầu thủ này rất thông minh, hiểu đấu pháp và tư duy chiến thuật tốt. Tôi tin A Mít sẽ còn trưởng thành hơn nữa” - HLV Lê Huỳnh Đức từng đánh giá cao về cậu học trò.

Ở mùa giải 2017, tiền vệ người ba na tiếp tục được đà nẵng tạo điều kiện thi đấu với con số 17 trận đấu. nhưng con đường "quần đùi áo số" của a mít tiếp tục gặp chông gai khi dính chấn thương đứt dây chằng và bị tước đi không ít cơ hội.

Sau 1 năm tích cực hồi phục chấn thương, a mít trở lại v-league 2019 và có những màn thể hiện rất tốt trong 16 trận vào sân. phong độ tốt của tiền vệ sinh năm 1997 đã giúp a mít lọt vào danh triệu tập lên đội u23 việt nam trước thềm sea games 30.

Tuy nhiên, chấn thương lại một lần nữa khiến a mít không thể đến philippines. thậm chí, thời gian nghỉ thi đấu để điều trị chấn thương sau đó cũng khiến tiền vệ người ba na mất suất đá chính.

Cập bến xứ Thanh

Tới giữa mùa giải 2022, a mít quyết định gặp blđ clb đà nẵng xin ra đi để gia nhập bến đỗ mới. địa điểm được chàng trai người ba na lựa chọn là đông á thanh hóa.

Trong màu áo CLB Đông Á Thanh Hóa, A Mít đang cố gắng từng ngày để chứng mình bản thân

"Tôi luôn trân trọng những gì CLB Đà Nẵng đã giành cho tôi trong thời gian khoác áo đội bóng. Nhưng cầu thủ thì cần được thi đấu. Khi nhận được cuộc gọi từ CLB Thanh Hóa, tôi đã rất vui và không đưa ra yêu cầu nào. Tôi sẵn sàng chiến đấu với những gì mình có cho đội bóng mới, đội bóng đã trao cho tôi cơ hội” - A Mít chia sẻ.

Với khả năng vốn có, tiền vệ người ba na chỉ mất đúng 10 ngày để nhận được cái gật đầu từ hlv lão làng petrovic. nhà cầm quân người serbia nhận định, a mít là tuýp cầu thủ có tốc độ, kĩ thuật và tính chiến đấu trên sân.

Không phụ sự kỳ vọng của CLB Thanh Hóa, ở lần thứ 3 được vào sân từ ghế dự bị trong trận đầu với CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng 12 V-League 2022, A Mít đã có được bàn thắng ấn định tỷ số 2-0, góp phần giúp đội bóng xứ Thanh giành trọn 3 điểm trên sân nhà.

Trong màu áo mới, niềm tự hào của buôn làng tây nguyên đang tiếp tục khẳng định bản thân qua từng phút được thi đấu trên sân. dù vậy, chàng trai người ba na vẫn còn một chặng đường dài phía trước và phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa.

Niềm tin của buôn làng, người hâm mộ vẫn còn nguyên vào chưa bao giờ ngừng "cháy". Với khả năng của bản thân, A Mít không những có thể trở thành trụ cột cho CLB mà còn là một trong những nhân tố mới của đội tuyển quốc gia./.

Bạch Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/tien-ve-a-mit-chang-trai-ba-na-va-giac-mo-tu-dai-ngan-20220824112401138.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY