Khoa học hôm nay

Tiết lộ tên thật của Võ Tắc Thiên: Sử gia đau đầu tìm câu trả lời, rất ít người biết được sự thật

Đa số đều nghĩ Võ Tắc Thiên tên thật là Võ Chiếu hay Võ Mị Nương. Nhưng thực ra tất cả đều không phải. Tên thật của bà chưa từng được bộ phim nào nhắc đến nên rất ít người biết.

Nữ hoàng đế đầu tiên của lịch sử phong kiến trung quốc – võ tắc thiên là cái tên đã quá nổi tiếng với thế giới. tầm ảnh hưởng của võ hậu với lịch sử trung quốc nói riêng, thế giới nói chung là không thể phủ nhận. còn rất nhiều điều về người phụ nữ quyền lực này vẫn chưa được khám phá hết. một trong số đó chính là tên thật của bà.

Tranh vẽ Võ Tắc Thiên

Để tìm hiểu điều này, các nhà sử học trung quốc phải lật lại bối cảnh lịch sử ngày đó. dưới thời đường, phụ nữ vẫn có địa vị rất thấp, không được coi trọng. thế nên tên của họ cũng không được chú trọng, dường như chỉ đặt cho có. ngay cả võ tắc thiên nổi tiếng là vậy nhưng tên thật cũng chưa từng được xác minh qua bất cứ tài liệu nào.

Sau khi lên ngôi, võ tắc thiên đổi thành võ chiếu. nhiều người nghĩ đây là tên thật của bà, nhưng hoàn toàn không phải. có ý kiến lại nhắc đến cái tên võ mị nương. nhưng đây là tên mà đường thái tông đặt cho sau khi bà nhập cung, ý muốn chỉ nhan sắc mê đắm lòng người của người phụ nữ này. trong cuốn “cựu đường” cũng không đề cập đến tên thật của võ tắc thiên mà chỉ ghi bà là võ thị.

Tìm hiểu về nguồn gốc dòng họ võ tắc thiên, họ này đến từ vùng văn thủy, tinh châu (nay là thái nguyên, sơn tây, trung quốc). võ sĩ hoạch là cha bà, võ hoa là ông nội. về phần võ thị, sau khi lên ngôi bà đã ra lệnh đổi tên một số địa danh như huyện hoa dung thành chỉ còn 1 chữ dung, núi hoa sơn thành chưởng sơn. lệ xưa nếu người nào trùng tên hoàng đế thì phải đổi tên tránh phạm húy. thế nên có người tin rằng tên thật của võ tắc thiên là võ hoa. nhưng võ hoa lại là tên ông nội, võ thị không thể trùng tên với ông nội.

Giáo sư lịch sử lôi gia kí đưa ra quan điểm rằng võ tắc thiên đổi tên các địa danh để tránh phạm húy là thật. cũng trong thời điểm đó, một viên quan giữ chức trung thư thị lang tên là tôn sở ước đã đổi tên thành mậu đạo. một quan đại thân tên hác sở quân lại giữ nguyên tên. vì thế lôi gia kí đưa ra kết luận ước là từ phạm húy. có thể tên thật của võ tắc thiên là võ ước hoặc một cái tên kép nào đó có chứa chữ ước.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/tiet-lo-ten-that-cua-vo-tac-thien-su-gia-dau-dau-tim-cau-tra-loi-rat-it-nguoi-biet-duoc-su-that-d197473.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tiet-lo-ten-that-cua-vo-tac-thien-su-gia-dau-dau-tim-cau-tra-loi-rat-it-nguoi-biet-duoc-su-that/20240108073249476)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY