Dinh dưỡng hôm nay

Tiết lợn - Món ăn rẻ bèo nhưng cực nhiều lợi ích cho sức khỏe

Mặc dù các nội tạng động vật, đặc biệt là của lợn không được khuyến khích ăn, vì nó có thể là nguyên nhân chính gây ra bệnh liên cầu khuẩn vô cùng nguy hiểm, nhưng cũng không thể phủ nhận những ích lợi của tiết lợn.

Dinh dưỡng trong tiết lợn rất phong phú, lượng protein trong tiết lợn bình quân chiếm khoảng 74%, tương đương gấp 4 lần so với thịt lợn, 5 lần so với trứng gà và toàn bộ giá trị protein (bao hàm 8 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể con người). Cứ mỗi 100g tiết lợn chiếm tới 16g protein, cao hơn thịt bò và thịt lợn.

Protein trong tiết lợn có chứa lượng axit amin gần giống như trong cơ thể con người, cho nên rất dễ được hấp thụ và tiêu hóa. Tiết lợn còn chứa hàm lượng lecithin, sắt và một số nguyên tố khác cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, ăn tiết lợn rất tốt cho sức khỏe!

Những lợi ích của tiết lợn:

Ngăn ngừa thiếu máu

Vì tiết lợn có chứa hàm lượng sắt cao và dễ dàng hấp thụ nên nó được xem là nguồn bổ sung sắt tự nhiên giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Chính vì vậy, loại thực phẩm giá rẻ này đặc biệt tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và sau khi sinh. Ngoài ra, tiết lợn còn chứa nguyên tố vi lượng Coban, giúp ngăn chặn sự phát triển của các khối u ác tính.

Chữa lành vết thương

Theo các nghiên cứu, trong tiết lợn có chứa một chất có thể loại bỏ các tế bào bị hoại tử, tế bào bị tổn thương cũng như đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.

Ngoài ra, trong tiết lợn có chứa vitamin K, thúc đẩy máu đông nhanh hơn, từ đó giúp cầm máu nhanh chóng. Những người bị thương nhẹ nếu ăn một lượng tiết vừa phải thì vết thương sẽ chóng lành.

Chống lão hóa

Có nhiều nguyên tố vi lượng trong tiết lợn, ăn trong thời gian dài giúp da dẻ của phụ nữ hồng hào, tươi trẻ hơn. Đồng thời, loại thực phẩm này còn chứa nhiều photpholipit, giúp trì hoãn sự lão hóa.

Không chỉ vậy, chất này còn có thể làm tăng lượng axetyl choline, giúp các tế bào thần kinh được liên kết nhanh chóng, từ đó cải thiện trí nhớ của con người. Những người già, bệnh nhân mắc chứng Alzheimer nên ăn nhiều tiết lợn.

Phòng ung thư

Trong tiết lợn có hàm lượng nguyên tố vi lượng phong phú. Chúng có khả năng phòng ngừa tế bào ung thư ác tính sinh sản và phát triển. Theo các nhà khoa học, tiết lợn có chứa chất wound hormone. Chất này có khả năng làm tổn hại hoặc tiêu diệt tế bào xấu, gây hại cho cơ thể. Đồng thời, nó cũng đẩy nhanh quá trình hồi phục của các mô bị tổn thương. Từ đó có thể phòng bệnh ung thư hiệu quả.

Khử trùng ruột

Y học hiện đại đã chứng minh, protein trong tiết lợn sau khi trải qua quá trình phân giải của các axit trong dạ dày sẽ sản sinh ra hợp chất mới. Hợp chất này có tác dụng khử trùng ruột. Chúng sẽ tiêu diệt các phản ứng sinh hóa do hạt kim loại tạo thành. Sau đó, chúng tiến hành loại bỏ các chất độc ra khỏi ruột. Nhờ đó, có thể lọc sạch các chất độc hại ra khỏi ruột.

Làm sạch các hạt kim loại gây hại trong cơ thể

Tiết lợn là thực phẩm rất tốt cho những công nhân thường xuyên phải làm việc trong môi trường có nhiều bụi bẩn như xưởng dệt may,… vì tiết có thể loại bỏ được bụi bẩn và các hạt kim loại có hại trong cơ thể.

Y học hiện đại đã nghiên cứu và phát hiện thấy lượng protein trong tiết lợn sau khi trải qua quá trình phân giải của dịch axit trong dạ dày sẽ sinh ra một loại chất có thể khử trùng ruột.

Chất này có thể tiêu diệt các phản ứng sinh hóa do các hạt kim loại tạo thành, sau đó loại bỏ các vật chất gây hại ra ngoài cơ thể thông qua quá trình bài tiết.

Hỗ trợ giảm béo

Đối với những người đang giảm béo mà nói, món tiết lợn làmột thực phẩm hỗ trợ giảm béo rất tốt, bởi vì nó có chứa rất nhiều chất sắt, cóthể giúp ngăn ngừa thiếu máu cho những người đang trong quá trình ăn kiêng giảmbéo, mà giá thành của nó thì rất rẻ.

Giúp cầm máu

Tiết lợn chứa vitamin K, có thể thúc đẩy máu đông do đócó tác dụng cầm máu.

Máu lợn còn có thể nâng cao các loại nguyên tố vi lượng của cơ thể

Có lợi cho việc điều trị và dưỡng bệnh tốt hơn đối với bệnh nhân bị suy dinh dưỡng,bệnh nhân mắc bệnh về thận và tim mạch. Ngoài ra nó còn dùng để chữa chứng chóngmặt, nôn mửa, chảy máu, các vết bầm tím, tổn thương do mất máu dẫn đến cogiật...

Tác dụng phòng bệnh

Trong tiết lợn có chứa hàm lượng sắt cao dễ được hấp thụ vào cơ thể, ăn nhiều tiết động vật sẽ có lợi cho giai đoạn sinh trưởng và phát triển của trẻ nhỏ và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, có thể phòng ngừa thiếu sắt trong máu, đồng thời phòng chống các bệnh về tim mạch, xơ cứng động mạch, tắc mạch ở người cao tuổi ...

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tiet-lon--mon-an-re-beo-nhung-cuc-nhieu-loi-ich-cho-suc-khoe-28652/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY