Dinh dưỡng hôm nay

Tìm về hương vị chua thanh của con dấm ngày xưa

Hãy để vị chua thanh, thơm dịu của con giấm xưa trở lại trên bàn ăn của chúng ta, vì sự an toàn của sức khỏe, và cả vì những kỷ niệm êm đềm của quá khứ.

Vị chua thanh, thơm dịu của con dấm ngày xưa đã trở lại.

1. Con giấm là gì

Hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp 02 loại giấm chính là con giấm nuôi và giấm pha chế (dấm hóa học, dấm công nghiệp. Trong đó con giấm thực chất là những con lợi khuẩn axetic tạo thành một bề dày màu trắng đục nổi trên mặt giấm đã lên men. Càng để lâu, lớp men này càng ngày sẽ càng dày lên còn hỗn hợp nước trong hũ chua thành giấm.

2. Cách làm giấm chuối

Có 02 cách làm con giấm ăn là giấm chuối và giấm gạo. Đầu tiên, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách làm giấm chuối.

Nguyên liệu chuẩn bị gồm 1 lọ thủy tinh có nắp đậy, thể tích khoảng 10 lít; 1 lít nước dừa tươi; nước sôi để nguội; 100cc rượu trắng trên 30 độ; 5-6 quả chuối sứ, chuối xiêm chín.

Bước 1: Chuối bóc vỏ, tước chỉ xung quanh quả chuối.

Bước 2: Cho nước dừa tươi, chuối đã được bóc vỏ, rượu vào lọ thủy tinh; cho nước lọc vào khoảng 8/10 thể tích lọ, đậy nắp, để chỗ thoáng mát, không có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp và không xê dịch.

Để tạo giấm cần ngâm trong khoảng 45-60 ngày. Tùy thời tiết, trên mặt hỗn hợp sẽ kết một lớp men vi sinh nhìn như một lớp váng trắng đục là đã có con giấm. Càng để lâu, con dấm càng dày lên và trở thành trong đục như một con sứa lớn. Khi có con giấm là nước trong lọ bắt đầu trở thành dấm chua, để càng lâu càng chua, canh chừng thời gian, nếm thử thấy độ chua vừa ý, khi đó hãy nhẹ tay chiết dấm ra, chú ý không để con dấm trôi theo.

Sau khi chiết dấm ra, vẫn để xác chuối và con dấm trong lọ, pha nước đường với công thức: 1 bát đường cát trắng + 6 bát nước lọc, khuấy cho tan đường, cho vào lọ dấm và cũng chỉ cho 8/10 lọ. Thời gian nước đường thành dấm nhanh hơn lần đầu tiên và sẽ kết thành một lớp con dấm khác. Khi giấm đã chua, lại chiết ra rồi thêm nước đường vào theo công thức trên.

Cách làm giấm chuối

3. Cách làm dấm gạo

Giấm cất (dấm gạo) lấy lương thực, đường làm nguyên liệu chính, thông qua việc ủ vi sinh vật lên men. Thành phần dinh dưỡng của nó có axit axetic, đường, axit hữu cơ, vitamin, muối vô cơ… rất tốt cho việc trao đổi chất của cơ thể.

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: 1 kg thóc nếp xay cho hết trấu; 7 lít nước dừa và 1 lít rượu trắng

Bước 1: Cho thóc vào đun cho nở ra. Thóc nở bum búp vừa trông thấy hạt gạo đổ ra ngay.

Bước 2: Cho thóc vào một cái vại, cho nước dừa và rượu vào. Để trong 1 tháng và phải đậy nắp kín lại. Khi ăn cũng phải nấu cho sôi rồi hãy dùng. Có thể thay lượng nước dừa tươi bằng lượng nước lã + 1/2 muỗng đường cát trắng.

Giấm gạo (ảnh minh hoạ)

4. Công dụng tuyệt vời của giấm nuôi

Nếu bạn đang thắc mắc con giấm dùng để làm gì và công dụng của nó thì những thông tin dưới đây sẽ giúp giải đáp những thắc trên.

- Giấm được biết đến với công dụng phổ biến là sử để nấu nhiều loại món ăn khác nhau như: nấu ốc, ngâm măng, tỏi, ớt, làm gỏi, ngâm thịt… Giấm ăn giúp những món ăn này có hương vị ngon hơn, đặc biệt hơn và còn rất tốt cho những người mắc một số bệnh như: Cao huyết áp; bệnh tim mạch; bệnh béo phì; bị ho, viêm họng…

- Giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Bên cạnh đó việc tiêu thụ giấm cũng có thể làm kéo dài cảm giác no, dẫn đến giảm nhu cầu và lượng calo tiêu thụ và giúp hỗ trợ giảm cân.

- Giấm còn có tác dụng khử mùi rất hiệu quả. Cho nên, từ xưa giấm nuôi đã được dùng để khử khuẩn, vệ sinh các vật dụng bị dính bẩn.

5. Cẩn thận với dấm công nghiệp

Dấm pha chế (dấm hóa học, dấm công nghiệp) được chế tạo bởi axit axetic, thêm nước pha loãng. Nếu sử dụng acid axetic công nghiệp dùng pha chế giấm để ăn đối với cơ thể là có hại.

Theo TS. Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thì: "Loại dấm này khi chế biến có thể làm cho thực phẩm mềm, dai hoặc giòn hơn nhưng lại rất độc, có thể gây ngộ độc cấp (nếu ăn ít) và thủng dạ dày (nếu ăn nhiều). Do đó, loại axit này chỉ được dùng trong công nghiệp chứ không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm".

Nếu không có thời gian để tự làm con giấm hì các bà nội trợ hãy lưu ý mua giấm ở những địa chỉ tin cậy. Khi mua, quan sát kỹ bao bì của sản phẩm, tránh mua lại dấm công nghiệp kém chất lượng, vì chẳng những làm mất vị ngon của món ăn mà còn gây hại cho sức khỏe.

Điệp Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tim-ve-huong-vi-chua-thanh-cua-con-dam-ngay-xua-17422/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY