Dinh dưỡng hôm nay

Tính hai mặt của quả sung mà ai cũng cần phải biết

Sung là một loại quả xuất hiện nhiều nhất vào những dịp Tết đến. Ngoài ra, chúng còn giúp ích được cho sức khỏe của chúng ta. Đóng vai trò là một loại thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, tái tạo được làn da lão hóa, phục hồi tóc rụng.

Theo Đông y, đây là loại thần dược có vị ngọt, tính bình, có tác dụng tăng cường tiêu hóa, làm sạch ruột, chữa viêm ruột,… Tuy nhiên, nếu không lưu ý trong việc sử dụng, chúng sẽ khiến cơ thể của bạn mắc phải những tác hại khôn lường.

Sau đây là một số lợi ích cũng như tác hại của quả sung chúng ta cần tham khảo để có được một cách sử dụng đúng đắn hơn

Giúp hạ huyết áp

Theo một số nghiên cứu cho biết, trong quả sung chứa một lượng lớn kali và rất ít natri. Khi lượng natri và kali trong cơ thể của chúng ta không được cân bằng sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp xảy ra không kiểm soát. Chính vì thế chúng ta nên xây dựng những chế độ ăn uống, kết hợp với một số thần dược trong đó có quả sung tươi sẽ giúp cho lượng kali trong cơ thể tăng lên, tạo sự cân bằng với natri, hạn chế được sự tăng huyết áp trong cơ thể.

Ngoài ra, loại quả này còn chứa rất nhiều chất béo omega 3 và cả omega 6 giúp làm ổn định huyết áp, ngăn ngừa được một số bệnh liên quan đến tim mạch.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Sung là một loại thực phẩm chứa rất nhiều chất xơ và prebiotic. Đây là hai hoạt chất giúp kích thích được sự hoạt dộng của đường ruột. Ngoài ra chúng còn tạo điều kiện tốt cho một số loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột phát triển hoàn chỉnh.

Sự góp mặt của quả sung vào trong chế độ ăn hằng ngày của bạn sẽ giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa tốt hơn, loại bỏ tình trạng táo bón, ngăn ngừa bệnh trĩ.

Ngăn ngừa tình trạng loãng xương

Như được biết ở phía trên, quả sung chứa nguồn kali rất lớn, bên cạnh đó còn có sự góp mặt của mangan và canxi. Đây là những loại khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng trong việc hoàn thiện cấu trúc xương của chúng ta.

Kali là loại khoáng chất có tác dụng chống lại sự bài tiết của của canxi thông qua nước tiểu. Bên cạnh đó, mangan giúp thúc đẩy các enzym tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng hơn, từ đó giúp cơ thể chúng ta giải phóng được những dưỡng chất canxi, giúp cho hệ thống xương thêm chắc khỏe. Theo một số nghiên cứu cho rằng, những ai không thể sử dụng được sữa thì hãy thay thế vào đó là quả sung, chúng sẽ giúp chúng ta cung cấp được lượng canxi cần thiết cho xương.

Ngăn ngừa ung thư và tiểu đường

Theo một số chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, các dưỡng chất dồi dào có trong quả sung như coumarin, pectin, beta-carotene, cùng với một số vitamin như vitamin A, C, E, K, đồng, sắt,… Đây là một số dưỡng chất đóng vai trò “đánh bay” cholesterol xấu trong máu của bạn. Ngoài ra chúng còn đóng vai trò hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú,…

Theo một số khuyến cáo cho rằng hãy sử dụng quả sung, hay có thể uống nước được sắc từ lá sung, chúng sẽ mang lại cho sức khỏe của bạn những điều tuyệt vời nhất.

Giúp lấy lại tuổi thanh xuân cho da và tóc

Trong quả sung chứa hai thành phần chính là flavonoid và polyphenol. Đây là những loại hoạt chất chống oxy hóa rất mạnh. Ngoài ra, chúng còn giúp ngăn ngừa được sự hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể. Chúng đóng một vai trò tích cực đối với làn da và mái tóc của bạn.

Bên cạnh đó, quả sung còn giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh ngoài da như bệnh vẩy nến hay eczema.

Tuy nhiên, không vì lí do quả sung có quá nhiều lợi ích cho sức khỏe mà chúng ta nôn nóng sử dụng chúng, đặc biệt là sử dụng nhiều, không kiểm soát. Hãy tham khảo một số tác dụng phụ sau đây để tránh “rước họa vào thân” các bạn nhé!

Gây xuất huyết

Quả sung còn sống có tình bình, những đối với quả sung chín thì chúng có tính nóng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể của chúng ta dễ bị xuất huyết.

Việc sử dụng quá nhiều sung chín sẽ khiến chúng ta bị xuất huyết võng mạc, trực tràng hay nặng hơn sẽ bị chảy máu vùng âm đạo. Đối với những người sử dụng quả sung bị xuất huyết vùng âm đạo hay trực tràng thì nên ngừng ngay cho đến khi không còn chảy máu nữa.

Tụt đường huyết

Khi sử dụng quả sung hằng ngày sẽ giúp cho những bệnh nhân bị tiểu đường hạn chế được lượng đường tăng cao trong cơ thể, bởi vì loại quả này giúp giảm lượng đường trong máu. Thế nhưng ít ai biết rằng, đây còn là loại thực phẩm gây ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng.

Trong những trường hợp bệnh nhân thường xuyên bị tuột đường huyết thì không nên sử dụng loại quả này.

Tạo oxalte có hại

Oxalate là một hoạt chất có rất nhiều trong quả sung, chúng có thể gây hại đối với những bệnh nhân bị sạn túi mật hay bệnh thận. Nếu sử dụng quả sung vào trong thực đơn hằng ngày của những bên nhân này thì chẳng có một lợi ích nào khác mà chúng còn khiến cho bệnh tình thêm trầm trọng.

Một số nghiên cứu còn cho rằng, sung có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến lá lách. Đây là một bộ phận đảm nhận nhiệm vụ sản xuất tế bào bạch cầu.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tinh-hai-mat-cua-qua-sung-ma-ai-cung-can-phai-biet-28302/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY