Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tổng thống Joe Biden đã nhắn nhủ 3 điều đến toàn dân nước Mỹ về biến thể mới

Sự xuất hiện của biến thể mới Omicron - được phát hiện đầu tiên tại Nam Phi, đang là mối lo ngại rất lớn cho mọi người, vì khả năng lây lan với tốc độ chóng mặt của nó. Do đó, Tổng thống Joe Biden đã tổ chức một cuộc họp báo cùng với Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia. Biden cho biết ông có 3 điều muốn nhắn nhủ với người dân Mỹ về loại biến thể này.

1. “Biến thể mới có thể là nguyên nhân gây ra lo ngại, nhưng không phải nguyên nhân làm hoảng sợ"

Đây chính là thông điệp đầu tiên mà ông phát biểu khi bắt đầu buổi họp báo về biến thể này. Biden cho biết, có thể tốc độ lây lan của biến thể mới này sẽ khiến ta lo ngại vì khả năng xảy ra làn sóng dịch tiếp theo là rất cao, và cũng có thể gây ra chút bối rối trong việc kiểm soát dịch. Tuy nhiên, “nó không phải là thứ khiến ta phải hoảng sợ”, nước Mỹ đang sở hữu những nguồn vaccine tốt nhất thế giới, những loại thuốc tốt nhất thế giới và các nhà khoa học vô cùng tài giỏi. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đang tìm tòi, học hỏi và phát triển mỗi ngày.

Một năm trước, nước Mỹ phải lao đao để đối phó với biến thể đầu tiên của virus Corona, có những thất thoát về tài sản, những mất mát vì những bệnh nhân phải tử vong, tuy nhiên, chúng ta đã có thể đánh bại nó một cách đáng kể. Tiếp đến, chúng ta phải đối mặt với sự tàn phá của biến thể Delta, nhưng ta đã rút kinh nghiệm từ đợt trước, phát minh ra vaccine để phòng ngừa và giảm nhẹ các triệu chứng mà biến thể này mang lại. Và như tất cả người dân Mỹ, cũng như toàn thế giới đã thấy hiệu quả mà vaccine mang lại như thế nào.

Lần này, chúng ta sẽ đứng lên, tiếp tục chiến đấu với biến thể mới này. Các nhà khoa học đang nỗ lực tìm hiểu về nó, mỗi ngày. Và khi có bất kỳ thông tin mới gì về biến thể Omicron, Chính phủ sẽ chia sẻ đến toàn dân Mỹ, cũng như là toàn thế giới một cách thẳng thắn và kịp thời nhất.

Joe Biden khẳng định biến thể mới có thể mang đến lo ngại nhưng không không gây ra nguy hiểm (Ảnh: Internet)

2. “Cách bảo vệ chúng ta tốt nhất giữa giai đoạn đại dịch hiện tại vẫn là thực hiện tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường"

Ông Joe Biden chia sẻ, cho dù người dân họ có mệt mỏi khi nghe ông liên tục nhắc đi nhắc lại điều này trên truyền thông, nhưng trên cương vị người đứng đầu cả nước Mỹ, ông vẫn phải nói thêm một lần nữa, để có thể chống lại mọi biến thể - cả cũ cả mới, chúng ta phải thực hiện tiêm chủng (dành cho ai chưa tiêm ngừa) ngay và tiêm thêm mũi tăng cường (cho những ai đã tiêm đủ 2 mũi).

Có thể thấy, hầu hết người Mỹ đã tiêm chủng đủ 2 mũi nhưng vẫn chưa thực hiện mũi tăng cường thứ 3. Ông kêu gọi mọi người hãy chủ động thực hiện mũi tiêm tăng cường vì nó hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, nếu đã thực hiện chủng ngừa đầy đủ, chúng ta cũng cần phải chờ đợi vài tuần mới có thể đánh giá và đo lường mức độ bảo vệ mà vaccine có thể tạo ra với biến thể mới, nên trong thời gian đó, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch như hạn chế tiếp xúc, hạn chế tụ tập, luôn rửa tay và luôn đeo khẩu trang để bảo vệ cho sức khỏe bản thân và cả sức khoẻ của những người thân xung quanh ta.

3. “Nếu cần vaccine để đối phó với biến thể Omicron, Mỹ hoàn toàn sẵn sàng"

Thông điệp cuối cùng mà Joe Biden gửi đến cho người dân của ông chính là Mỹ hoàn toàn sẵn sàng để cấp vaccine nhằm chống lại biến thể Omicron bất cứ khi nào cần thiết. Các nhà nghiên cứu đang thúc đẩy quá trình tạo ra nguồn vaccine mới tương thích với cơ thể và có khả năng chống chọi với biến thể này, dựa trên những công nghệ có sẵn.

Ông cũng nhấn mạnh, rằng tiến sĩ Fauci hoàn toàn tin tưởng nguồn vaccine hiện tại đã cung cấp một số màng bảo vệ chống lại biến thể mới và khi tiêm mũi tăng cường sẽ làm thúc đẩy khả năng bảo vệ đó một cách đáng kể. Dù tất cả đều tin rằng vẫn chưa cần đến các biện pháp bổ sung như vaccine mới cho biến thể mới, tuy nhiên họ vẫn sẽ chuẩn bị sẵn sàng, nếu cần. Nhóm các nhà nghiên cứu, Chính phủ đã cùng làm việc với các lãnh đạo của Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson nhằm xây dựng và phát triển các kế hoạch dự phòng cho nguồn vaccine hoặc thuốc tăng cường mới. Và ông cũng sẽ chỉ đạo FDA, CDC tiến hành các quy trình nhanh nhất để đảm bảo an toàn cho các nguồn vaccine đã được phê duyệt và cho phép bán trên thị trường.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tong-thong-joe-biden-da-nhan-nhu-3-dieu-den-toan-dan-nuoc-my-ve-bien-the-moi-32941/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY