Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Tổng thống Trump muốn thay thế Bộ trưởng Quốc phòng

Tổng thống Donald Trump dự định sẽ thay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sau cuộc bầu tháng 11 vì quan chức này đã do dự triển khai quân đội đối phó với các cuộc biểu tình đòi quyền lợi cho người da màu.

Hãng tin Bloomberg hôm 12.8 dẫn các nguồn tin cho biết, ông Esper, quan chức được bổ nhiệm tháng 7.2019, nói với những người thân cận của mình rằng ông có kế hoạch rời chức vụ bất kể kết quả cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 như thế nào.

Tin đồn về khả năng người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ bị sa thải lan truyền nhiều tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Esper đã có nhiều bất đồng về nhiều vấn đề, từ việc cờ Liên minh miền Nam được treo trên các căn cứ quân sự cho đến việc triển khai quân đội để dập tắt biểu tình bạo loạn ở các thành phố Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng thất vọng vì ông Esper đã không nỗ lực hơn để công khai bảo vệ ông trong các vấn đề quan trọng, gồm cả báo cáo Nga treo thưởng để Taliban giết binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Ông chủ Nhà Trắng đã đối đầu với Bộ trưởng Esper trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục ngày 3.6, chỉ vài giờ sau khi Esper nói trong cuộc họp báo rằng ông không ủng hộ ý tưởng của Tổng thống Trump về việc sử dụng Đạo luật chống nổi loạn để huy động binh lính đến các thành phố nơi có biểu tình bạo lực đòi quyền lợi cho người da màu sau cái ch*t của George Floyd.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói với các phóng viên hôm 3.6 rằng ông lấy làm tiếc khi cùng Tổng thống và các quan chức cấp cao tới Nhà thờ St. John's Episcopal gần Nhà Trắng sau khi quân đội dẹp người biểu tình.

Ông Trump được cho là đã tham khảo ý kiến các cố vấn về việc sa thải Esper, nhưng hiện gác lại kế hoạch.

Khi được hỏi liệu vị trí của Esper có còn được đảm bảo hay không, thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany phủ nhận và cho biết: “Hiện ông Esper vẫn đang điểm nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nếu Tổng thống Trump mất niềm tin vào ông thì chúng ta sẽ biết điều đó trong tương lai”.

Lầu Năm Góc trong một tuyên bố ngày 12.8 cho biết Bộ trưởng Esper đã phụng sự nước Mỹ suốt 38 năm từ khi là học viên tại học viện quân sự West Point, và cũng đã làm như vậy "với sự hài lòng của Tổng thống".

Hoàng Vũ (theo NYP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/quoc-te-c-185/chuyen-dong-c-213/tong-thong-trump-muon-thay-the-bo-truong-quoc-phong-142463.html)

Chủ đề liên quan:

Bộ trưởng Quốc phòng trump

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY