Dinh dưỡng hôm nay

Top 3 chất làm ngọt nhân tạo nguy hiểm nhất

Bạn đang thắc mắc về chất làm ngọt nhân tạo, agave là gì và có nguy hiểm không

1. Chất làm ngọt nhân tạo là gì?

Chất làm ngọt nhân tạo là các chất phụ gia được sản xuất từ các phòng thí nghiệm có hàm lượng calo rất thấp hoặc "không dinh dưỡng", nghĩa là chúng không chứa calo hoàn chỉnh. Chất có tác dụng làm thỏa mãn sở thích ăn ngọt của người dùng mà không làm tăng lượng đường trong máu và không cung cấp nhiều calo vì cơ thể chúng ta không hấp thụ đầy đủ chúng.

2. Ảnh hưởng của chất làm ngọt nhân tạo đối với cơ thể

- Đường ruột của bạn có thể mất kiểm soát: Một số nghiên cứu cho thất chất làm ngọt có thể làm thay đổi cấu trúc của hệ vi sinh vật và có khả năng khiến một số vi khuẩn đường ruột có hại phát triển.

- Có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Năm 1970, khi một nghiên cứu lớn được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives báo cáo rằng saccharin - một chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến việc tăng tỷ lệ mắc ung thư bàng quang ở chuột.

Ảnh hưởng của chất tạo ngọt nhân tạo với cơ thể người

Phát hiện này đã khiến các nhãn cảnh báo được dán trên bất kỳ sản phẩm nào có chứa chất làm ngọt nhân tạo. Sau đó, một số nghiên cứu đã báo cáo rằng chất tạo ngọt không gây ung thư ở người. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có nhiều e ngại về loại chất nhân tạo đối với sức khỏe.

- Có thể gây cảm giác thèm ăn hơn: Chất làm ngọt nhân tạo có khả năng làm giảm nhạy cảm vị giác của chúng ta với hương vị ngọt ngào theo thời gian. Do đó, nhiều người thường xuyên tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo có thể thấy các loại thực phẩm ngọt tự nhiên kém hấp dẫn hơn và có thể nảy sinh ham muốn nhiều hơn đối với các loại thực phẩm có vị ngọt.

- Chúng có thể làm thay đổi lượng đường trong máu: Nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy chất tạo ngọt nhân tạo như sucralose kích hoạt các thụ thể vị ngọt, giống như đường thông thường. Vì vậy, mặc dù không chứa đường nhưng chúng vẫn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc kiểm soát đường huyết.

3. Top 3 chất làm ngọt nhân tạo nguy hiểm nhất

3.1 Aspartame

Trong tất cả các chất làm ngọt nhân tạo, aspartame là nguy hiểm nhất mà các nhà nghiên cứu đã chứng minh được trong một số nghiên cứu trên động vật thí nghiệm với các loại khác nhau của bệnh ung thư, trong đó có ung thư hạch.

Aspartame cũng được cho là có ảnh hưởng bất lợi tới hệ thống miễn dịch, là nguyên nhân của bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và thậm chí cả bệnh Alzheimer và ảnh hưởng tới sự phát triển của các khối u não.

Chất làm ngọt nhân tạo aspartame (Ảnh minh hoạ)

3.2 Agave Nectar

Nếu bạn thắc mắc agave là gì, agave syrup là gì? Thì đây là chất làm ngọn nhân tạo còn được gọi là siro agave, Agave hay Agave Nectar được bán trên thị trường như là một loại đường "hoàn toàn tự nhiên" và si-rô không đường, trên thực tế, nó có nguồn gốc từ cây agave.

Tuy nhiên, những thông tin về loại đường này dường như là thiếu trung thực. Hầu hết những gì được bán có nguồn gốc từ mật hoa agave mật hoa đều cần xử lý cao và một số người tin rằng nó thậm chí có thể ảnh hưởng xấu cho cơ thể hơn cả tồi tệ hơn fructose corn syrup cao. Trong khi fructose corn syrup cao có fructose dao động trong khoảng khoảng 55%, mật hoa agave có thể cao tới 97%! Fructose có thể gây béo phì ở bụng và kháng insulin.

Chất làm ngọt nhân tạo Agave Nectar (Ảnh minh hoạ)

3.3 Đường Rượu

Nhóm này bao gồm sorbitol hoặc xylitol và các đường rượu rất phổ biến. Loại đường này có thể khiến cơ thể khó hấp thụ và khi tiêu thụ quá nhiều loại đường này, bạn có thể bị đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Một chế độ ăn uống ít đường hoặc sử dụng một lượng nhỏ chất ngọt thực sự lành mạnh như mật ong (mà không có nhiều khoáng chất, vitamin và enzym trong nó cũng như fructose) sẽ tốt hơn nhiều so với bất kỳ loại đường ăn hoặc đường nhân tạo nào khác.

Với những chia sẻ trên, đã giúp bạn hiểu hơn về chất làm ngọt nhân tạo, agave là gì và ảnh hưởng của chất làm ngọt nhân tạo này với sức khỏe. Hy vọng, những thông tin này sẽ hữu ích giúp bạn sử dụng các thực phẩm đúng cách mang lại những điều tốt nhất cho sức khỏe.

Vân Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/top-3-chat-lam-ngot-nhan-tao-nguy-hiem-nhat-17535/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY