Dinh dưỡng hôm nay

Top 3 loại nước ép trái cây, rau củ tốt cho huyết áp, bảo vệ tim mạch

Nước trái cây chính là một loại thức uống hàng ngày mà nhiều người ưa thích, với công dụng giải khát nó còn rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nhưng nước trái cây rau củ tươi mới có thể đáp ứng được những điều trên.

Hãy dành chút thời gian để xay sinh tố, ép rau củ quả uống mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe cả gia đình nhé!

1. Nước ép lựu

Về mặt dinh dưỡng, các chuyên gia cho biết hàm lượng các chất chống oxy hóa trong nước ép lựu là cao nhất so với các loại nước trái cây khác (kể cả trà xanh, nước nho, cam, việt quất), có tác dụng làm tăng cholesterol HDL tốt, giảm cholesterol xấu, nhờ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hay huyết áp cao.

Ngoài ra polyphenol – chất chống oxy hóa trong quả lựu có tác dụng phòng ngừa bệnh về tim mạch, làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ và một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin B2, niaxin, vitamin C, canxi và photpho góp phần làm giảm quá trình hình thành mảng bám trong các động mạch, giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Đặc biệt, quả lựu chính là vũ khí chống ung thư vú hàng đầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dung (từ dầu hạt lựu, nước ép, vỏ lựu, đến nước lựu lên men). Khả năng phòng chống và ngăn chặn bệnh của dầu hạt lựu là lớn nhất (tới 87%), nước ép lên men là 42%.

2. Nước ép cần tây

Nước ép cần tây chứa các đặc tính chống tăng huyết áp vì có phthalides. Những hợp chất tự nhiên này làm giãn các mô của thành động mạch để tăng cường lưu lượng máu và hạ huyết áp, thư giãn cơ bắp. Ngoài ra, coumarins là một hợp chất có trong cần tây tươi giúp điều hoà lượng cortisol trong cơ thể và làm giảm huyết khối.

Ngoài ra, uống nước ép cần tây thường xuyên còn giúp thải độc cho cơ thể (nhờ alkalizing có trong cần tây), ngăn ngừa một số bệnh ung thư (Flavonols, furanocoumarins và acid phenolic có trong cần tây có thể ngăn ngừa ung thư), cải thiện vóc dáng, làm đẹp da (do chứa nhiều vitamin A, B, và C), giúp nhuận tràng, sáng mắt, ngủ ngon hơn...

Nếu bạn cảm thấy khó uống, nên kết hợp với hoa quả (táo xanh, cam, dứa) để dễ uống hơn lại có thêm nhiều vitamin hơn.

3. Nước ép cam

Nước cam là loại nước ép được nhiều người ưa thích và giá thành cũng khá rẻ.

Cam có chứa rất nhiều vitamin C và P, kali, folacyn, canxi, hóa chất thực vật, limonoid, giúp tăng sức đề kháng, lấy lại năng lượng, tăng cường độ đàn hồi của thành mạch, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa ung thư, giải độc, lợi tiểu,…

Ngoài ra, hàm lượng magiê cao có trong nước cam là một biện pháp hoàn hảo cho những người có huyết áp thấp hoặc cao bởi magiê giúp ổn định huyết áp trở lại mức bình thường.

Flavoinoids trong cam có đặc tính chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm khớp, chữa bệnh tê cứng và đau liên quan đến tình trạng này.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/top-3-loai-nuoc-ep-trai-cay-rau-cu-tot-cho-huyet-ap-bao-ve-tim-mach-27358/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY