Dinh dưỡng hôm nay

Top những thực phẩm ưu việt cho người tiểu đường

Muốn giảm lượng đường trong máu, bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung những loại thực phẩm như rau xanh, trà xanh, quế, dầu ô liu… vào chế độ ăn uống hàng ngày, theo Boldsky.

Dưa chuột, súp lơ, đậu xanh

Những loại rau màu xanh lá cây như rau diếp, bắp cải, rau bina, rau mùi tây và các loại rau xanh khác như cần tây, dưa chuột, súp lơ, đậu xanh và su hào có chứa carbohydrate giải phóng kích thích tố trong đường ruột, làm giảm cảm giác thèm ăn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các loại rau này cũng giúp cải thiện độ nhạy insulin và do đó, điều tiết lượng đường trong máu. Các loại rau này rất tốt cho bệnh tiểu đường và béo phì, đồng thời giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 vì rau rất giàu magiê và được biết đến như là chất chống ôxy hóa hiệu quả.

Trà xanh

Trà xanh chứa các chất chống ôxy hóa EGCG (Epigallocatechin gallate), giúp duy trì sự linh hoạt của mạch máu và ổn định đường huyết. Một nghiên cứu gần đây cho thấy yếu tố này làm giảm đường huyết và ngăn chặn sự gia tăng đột ngột sau khi có một bữa ăn giàu tinh bột.

Quế

Bệnh nhân tiểu đường tiêu thụ chất chiết xuất từ ​​quế hàng ngày trong 40 ngày có hàm lượng đường trong máu thấp sau khi ăn, cũng như cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ 1-3 muỗng cà phê quế (5-15mg) mỗi ngày có hiệu quả cao trong việc giảm lượng đường trong máu.

Quế giúp cho các tế bào của cơ thể nhạy cảm hơn với insulin. Độ nhạy cảm với insulin có nghĩa là nó sẽ mang nhiều glucose đến các tế bào hơn để tạo ra năng lượng. Do đó, các tế bào chuyển hóa đường thành năng lượng hiệu quả hơn và kiểm soát được lượng lượng đường trong máu.

Dầu ô liu

Dầu ô liu làm chậm sự hấp thu của các loại thực phẩm ăn cùng với chúng, như vậy sẽ không có sự gia tăng mạnh lượng glucose trong máu.

Dầu ôliu rất giàu omega-9 và omega-3 giúp duy trì sự linh hoạt của mạch máu, giúp máu lưu thông tốt. Với những bệnh nhân tiểu đường, hãy thay thế các loại dầu khác bằng dầu ô liu.

Những người bị tiểu đường cũng có nguy cơ mắc bệnh tim gấp 2 lần. Một chế độ ăn uống giàu axit béo omega-3 có trong cá có thể giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Hải sản là một nguồn tuyệt vời cho omega-3.

Để luôn khỏe mạnh, hãy thêm các loại cá như cá bơn, cá trích, cá thu, hàu, cá hồi, cá mòi, cá hồi, cá ngừ và cá tuyết vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Các loại đậu

Đây là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiểu đường. Các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh chứa ít chất béo và calo, đồng thời cũng giàu chất xơ và protein.

Trong đó, chất xơ làm chậm tốc độ hấp thu đường vào máu. Bằng cách này, hàm lượng đường trong máu giảm. Đậu cũng ngăn chặn sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Thực phẩm giàu vitamin C

Nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh tiểu đường có nồng độ thấp vitamin C trong cơ thể, các loại thực phẩm giàu vitamin C như quả mọng, trái cây họ cam quýt, ớt, rau lá xanh đậm, quả kiwi, cà chua… đều là những sự lựa chọn tuyệt vời. Chúng cũng được nạp với các chất chống ôxy hóa tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa.

Thịt bò

Có rất nhiều chất dinh dưỡng khác trong thịt bò khác với protein, sắt và vitamin B. Trong đó có một yếu tố mà là một phần của mỡ bò gọi là CLA (axit linoleic liên hợp). Nguồn phong phú nhất của CLA là thịt bò từ bò ăn cỏ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng CLA giúp giảm đường huyết, chống lại bệnh ung thư và bệnh tim. Các nguồn thực phẩm khác cũng chứa CLA với số lượng ít hơn bao gồm sữa và trứng.

Hải Chi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/top-nhung-thuc-pham-uu-viet-cho-nguoi-tieu-duong-18683/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY