Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

TP. HCM: 80% trường học chọn bộ SGK lớp 1 Chân trời sáng tạo

Sáng 24.6, Sở GD-ĐT và Sở TT-TT TP.HCM họp báo công bố bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 đã được chọn để đưa vào sử dụng năm học mới 2020-2021.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết công tác triển khai lựa chọn SGK lớp 1 chuẩn bị cho năm học 2020-2021 tại TP được thực hiện công khai, minh bạch, theo đúng các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND TP.

Theo đó, trong số 5 bộ SGK lớp 1 do Bộ GD-ĐT phê duyệt thì bộ SGK “Chân trời sáng tạo” được các trường tại TP.HCM lựa chọn nhiều nhất, chiếm tỷ lệ 80% (không đều ở các môn, chẳng hạn môn tiếng Anh chỉ hơn 60%).

Sở GD-ĐT cho biết tỷ lệ chọn bộ SGK “Chân trời sáng tạo” tại các tỉnh thành phía nam khá cao. Qua thống kê, có 11 địa phương chọn các đầu sách của bộ “Chân trời sáng tạo” cao hơn so với các bộ khác; 24 địa phương chọn với tỷ lệ hơn 10% và 41 địa phương chọn các đầu sách của bộ sách này.

Bộ sách giáo khoa (SGK) “Chân trời sáng tạo” là bộ sách lần đầu tiên và duy nhất có sự tham gia của các tác giả miền Nam (cụ thể là TP.HCM). Cũng vì lẽ đó, bộ sách có đặc trưng riêng với sự xuất hiện của phương ngữ, dữ liệu mang tính chất vùng miền. Điển hình như, sách Tiếng Việt lớp 1 có thể dùng từ “ba má” thay cho “bố mẹ”, dùng từ “ghe thuyền”… Các phương ngữ này thân thuộc, gần gũi với lứa tuổi học sinh tiểu học ở miền Nam. Khi giáo viên tham gia lựa chọn sách giáo khoa, các bộ sách đã đáp ứng đúng chương trình của Hội đồng Thẩm định quốc gia, việc lựa chọn sách gần gũi với địa phương là hoàn toàn dễ hiểu.

Hiện nay có một số tỉnh, thành chọn các đầu sách của bộ sách này với tỷ lệ rất cao như: Bến Tre chọn cả bộ sách với tỷ lệ cao nhất 90%; Bà Rịa-Vũng Tàu chọn các môn Tiếng Việt, Đạo đức, Mỹ thuật đạt 100%; tỉnh An Giang chọn các môn Tiếng Việt 91%, Toán 89%, Tự nhiên xã hội 90%, Mỹ thuật 89%, Giáo dục thể chất 88%.

Một vấn đề khá nan giải được đưa ra là bộ SGK mới được thiết kế cho chương trình dạy và học bán trú. Trong khi đó, trên địa bàn TP vẫn còn nhiều quận, huyện có tỷ lệ học bán trú chỉ trên 20% nên sẽ có nhiều thiệt thòi cho học sinh. Giải pháp khắc phục trước mắt là tận dụng ngày thứ bảy trong tuần để tổ chức các hoạt động trải nghiệm chung cho các em. Song, tinh thần của Sở là các trường phải ưu tiên cho học sinh lớp 1 được học bán trú để các em tiếp cận trọn vẹn nhất chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết thêm TP sẽ dùng ngân sách đầu tư kho SGK dùng chung, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thể đăng ký mượn theo bộ môn hoặc thậm chí mượn cả bộ SGK.

Tú Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/tin-tuc-su-kien-c-179/giao-duc-c-210/tp-hcm-80-truong-hoc-chon-bo-sgk-lop-1-chan-troi-sang-tao-139993.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY