Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TRÀ ĐÁ và những điều cần lưu ý khi sử dụng loại đồ uống này

Uống trà khi đói bụng làm loãng dịch vị dạ dày, Khi đó, cơ thể hấp thụ nhiều cafeine hơn bình thường gây ra hiện tượng chân tay run, cồn cào, xót ruột, chóng mặt... Ngoài ra, uống trà đá lúc đói có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, nguy hại cho phổi và hệ hô hấp.

Lý do tại sao bạn nên uống trà đá:


– Trà đá không đường là lợi hơn so với trà đá ngọt. Trà đá màu xanh lá cây sẽ cung cấp cho bạn tất cả các lợi ích của trà xanh bình thường, ngoài việc lạnh hơn mà thôi.

– Trà đá làm cho bạn sảng khoái đầu óc. Đặc biệt trong mùa hè và sau khi làm việc, chọn trà đá là tốt hơn so với các loại nước ngọt có ga.

– Trà đá có chứa một số chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể chúng ta. Chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ đột quỵ và cơn đau tim, và cũng có thể làm giảm tình trạng viêm.

– Trà đá giống như trà nóng, giúp chống hôi miệng và mảng bám.

– Trà đá đã được chứng minh là hữu ích cho những người có huyết áp cao, vì nó hoạt động như một kháng sinh.

– Hơn nữa, trà xanh lạnh còn tốt cho các kế hoạch giảm cân và ngăn ngừa sâu răng tốt hơn trà đá bình thường.

Không uống trà đá khi:

Uống khi đói

Uống trà khi đói bụng làm loãng dịch vị dạ dày, Khi đó, cơ thể hấp thụ nhiều cafeine hơn bình thường gây ra hiện tượng chân tay run, cồn cào, xót ruột, chóng mặt... Ngoài ra, uống trà đá lúc đói có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, nguy hại cho phổi và hệ hô hấp.

Bên cạnh đó, uống trà khi đói làm tăng mức độ axit trong cơ thể, dẫn tới gia tăng các gốc tự do, đồng thơi làm lão hóa nhanh.

Uống trà quá đặc

Trà đặc chứa một lượng lớn caffeine, tannin và theophylline. Uống trà quá đặc có thể khiến bạn bị đâu đầu, chóng mặt.

Uống trà sau bữa ăn

Khi vừa ăn xong không nên uống trà bởi nước trà có thể làm dịch vị dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, chất tannin trong trà khi kết hợp với thức ăn sẽ tạo nên các chất khó tiêu hóa, dễ gây táo bón.

Uống trà đã pha từ lâu

Trà cần được uống ngay sau khi bạn đã pha để đảm bảo hương vị trà là tuyệt nhất. Tuy nhiên, đa phần các quán trà đá vỉa hè đều pha sẵn trà từ lâu, các loại trà không rõ nguông gốc. Trà để lâu, để qua đêm có thể gây ngộ độc, rối loạn tiêu hoá, nguy hiểm cho sức khoẻ.

Duy trì thói quen uống trà sau bữa ăn trong thời gian dài có thể gây ra hiện thượng thiếu sắt, thiếu máu. Bạn nên uống trà cách 1 giờ trước và sau bữa ăn.

Những ai không nên uống trà đá:

Người bị sỏi gan, mật, tiết niệu không nên uống trà

Trà chứa cafeine và axit tannic. Các chất này tham gia vào quá trình trao đổi chất ở gan và có thể làm suy yếu chức năng gan.

Ngoài ra, axit oxalic có trong trà khi kết hợp với canxi sẽ tạo thành chất kết tủa trong đường tiết niệu. Nếu chất này không được đào thải ra ngoài có thể gây ra sỏi tiết niệu.

Do đó, những người có bệnh về gan hay bị sỏi tiết niệu, sỏi mật không nên sử dụng loại đồ uống này.

Người có vấn đề về hô hấp nên hạn chế uống trà đá

Khi bị viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản tốt nhất không nên uống trà đá. Bởi đây là đồ uống lạnh, dễ gây kích thích vùng hầu họng, niêm mạc khiến bệnh càng nặng thêm.

Những người khó ngủ, stress

Trà đá sẽ khiến tình trạng của bạn ngày càng tệ hơn, khó đi vào giấc ngủ, căng thẳng, khó giải toả. Đặc biệt là trẻ nhỏ và người già.

Người già và trẻ nhỏ

Cafeine trong trà đá là tác nhân gây căng thẳng và khó ngủ ở nhiều người, đặc biệt là người già.

Bên cạnh đó, do có chứa axit tanic, trà đá cũng không thích hợp để trẻ nhỏ sử dụng. Bởi chất này khi vào dạ dày sẽ phản ứng với sắt, tạo ra những chất bất lợi khiến cho lượng sắt trong cơ thể trẻ bị thiếu hụt, thậm chí dẫn đến thiếu máu.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ khi đang mang thai ở những tháng đầu cũng cần phải hạn chế trà đá. Bởi axit tannic có trong trà sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng, trong đó có sắt.

Nếu bạn tự pha chế trà đá ở nhà, hãy tham khảo những giới ý sau:

– Trà xanh, trà ô long và trà trắng tốt hơn trà đen bình thường.

– Thay vì sử dụng túi trà lọc bình thường nên sử dụng túi trà không chứa caffein. Túi trà bình thường có lượng caffeine cao hơn so với những loại túi trà không chứa caffein.

– Ngâm túi trà trong nước nóng cho 4 – 5 phút để có được những lợi ích tối đa của trà. Đun sôi cho 4 – 5 phút sẽ phát hành tất cả các polyphenol hữu ích có trong trà và tốt cho sức khỏe của bạn.

– Trà đá chứa các chất dinh dưỡng ít hơn so với trà nóng bình thường, do đó, thay vì bổ sung thêm rất nhiều đường, hãy thử trà đá không đường

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tra-da-va-nhung-dieu-can-luu-y-khi-su-dung-loai-do-uong-nay-28111/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY