Dinh dưỡng hôm nay

Trái cây gây nóng - mát: Chỉ là truyền miệng

Dân gian phân chia độ lành tính của các loại hoa quả thành loại quả thành hai loại nóng- mát. Thực hư chuyện này ra sao

“Tránh tiệt” loại quả nóng

Dù thèm rất thích ăn mít, xoài, mận nhưng chị Nguyễn Mai Hương trú ở đường Cô Giang, Tp.HCM không bao giờ dám ăn quá hai miếng. Ai mời là chị xua tay: “Khổ, thèm lắm nhưng mà ăn vào thì nổi mụn ngay. Quả này nóng quá”. Có lần vì quá thèm, chị ăn luôn hai quả mận. Sáng hôm sau vài ba nốt mụn đã biểu tình trên trán và má. Chị bảo: “Tại quả mận nóng đấy. Mình thèm lắm cũng cố bóp mồm bóp miệng, lại còn đang cần tăng cân nữa chứ, ăn quả nóng vào làm nóng trong nên càng khó lên cân”. Vì thế, chị liệt vào danh sách cần tránh một loạt quả được cho là nóng như xoài, mít, nhãn, vải, mận, sầu riêng… và chỉ ăn thanh long, dưa hấu, dưa chuột, lê, đậu.

Không ít người dân quan niệm như chị Hương. Họ chia hoa quả theo tính chất là nóng và mát. Những quả mát thì được khuyến khích dùng, còn quả nóng thì hạn chế. Mà nhóm quả nóng đó lại là những thứ quả rất phổ biến ở Việt Nam. Những loại quả nóng là quả ăn vào khiến cơ thể sinh nhiệt quá mức dẫn đến nổi mụn, nhọt, rôm sảy.

Nhưng rất nhiều trái cây khiến mọi người nổi mụn, bị quy là nóng thì theo Đông y chúng lại được xếp vào dạng có tính hàn hoặc bình. Ví như vải, nhãn, xoài…đều có tính bình, ngoài ra đây còn là những vị thuộc chữa một số bệnh đơn giản. Vải được xem là vị thuốc dưỡng nhan, nhãn tốt cho những người thường bị mất ngủ, hay xoài xanh phòng ngừa cảm cúm trong mùa nóng…

Không có cơ sở phân biệt

Trao đổi về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia nhận định rằng, về mặt dinh dưỡng, phân biệt hoa quả thành các loại nóng - mát là không có cơ sở khoa học. Không phải vì chúng gây nóng trong người nên làm nổi mụn, rôm sảy mà đa phần do cơ thể người đó nhạy cảm với hoa quả này, người này ăn vào không sao, người khác ăn vào lại bị nổi mụn.

Thông thường những loại quả ngọt có chứa nhiều đường, khi vào cơ thể sẽ làm tăng đường huyết, đặc biệt không tốt với những bệnh nhân bị tiểu đường. Đường huyết quá cao cũng thúc đẩy vi khuẩn trên da nên dễ gây các bệnh về da như mụn nhọt.

Thêm vào đó, đường huyết cao cũng sẽ làm sản sinh các thành phần mang tính axit, phá vỡ sự cân bằng kiềm và axit trong huyết dịch khiến cơ thể giảm sức đề kháng. Nếu dùng nhiều loại quả “mát” cũng có thể xảy ra hiện tượng tương tự. Vì vậy, những loại hoa quả này hay bất kỳ loại thực phẩm nào chúng ta cũng chỉ nên ăn một lượng vừa phải, ăn quá nhiều sẽ không tốt cho cơ thể.

Mặt khác quan niệm những quả nóng không giúp người gầy lên cân là sai lầm. Những quả bị xem là nóng như xoài, vải… rất nhiều năng lượng và đường nên rất cần thiết cho quá trình tăng cân.

Lê Hường

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/trai-cay-gay-nong--mat-chi-la-truyen-mieng-6093/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY