Dinh dưỡng hôm nay

Tránh những thức ăn này vì chúng là kẻ thù của bệnh viêm dạ dày

Chế độ ăn uống vô cùng quan trọng đối với người bị bệnh viêm dạ dày. Vì thế, người bệnh cần biết những thức ăn không tốt cho bệnh để có thể bảo vệ sức khỏe của mình.

Bệnh viêm dạ dày là một trong những bệnh lý về dạ dày chiếm tỷ lệ cao hiện nay. Đây là bệnh không quá khó chữa nhưng nếu không tìm đúng phương pháp điều trị, bệnh dễ tái phát và có thể trở thành mãn tính. Chế độ ăn uống có thể gây ảnh hưởng lớn tình trạng bệnh. Sau đây là những thực phẩm mà người bị bệnh viêm dạ dày cần hạn chế, tránh để bệnh trở nặng hơn.

1. Chất kích thích, thức ăn mang tính nóng

Chất kích thích như rượu, bia, nước giải khát, cà phê, ca cao, nước trà đậm đặc, socola gây ảnh hưởng tới dạ dày. Cà phê đẩy nhanh quá trình sản xuất axit trong dạ dày, làm tăng kích thích và gây ra những cơn đau. Rượu, bia có thể gây kích ứng và làm mòn niêm mạc dạ dày, dẫn đến bệnh trở nên nặng hơn, dễ bị chảy máu từ vết loét của bạn.

Người bị dạ dày không nên dùng bia rượu

Các thức ăn cay nóng, chiên rán nhiều dầu mỡ không tốt cho người bị bệnh viêm dạ dày. Các gia vị cay nóng như tiêu, tỏi, ớt, gừng khô, cà ri hoặc các món ăn nướng; món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ; các loại thịt quay, thịt tái, thịt nguội, xúc xích, thịt hun khói, lạp xưởng, thịt hộp, các loại cá khô, mắm mặn…quá nhiều gia vị gây kích ứng, đầy bụng, khó tiêu.

2. Người viêm dạ dày không nên ăn thực phẩm có tính hàn hoặc quá nóng

Các loại thực phẩm có tính hàn như cua, ốc, hến, hàu, nghêu, sò... dễ gây lạnh bụng, đi ngoài. Khi người bệnh muốn ăn các món ăn chế biến từ những thực phẩm đó, cần thêm vài lát gừng tươi để trung hòa tính hàn.

Không nên ăn các thực phẩm có tính hàn như hải sản

Không nên ăn các đồ ăn quá lạnh như nước đá, kem, nước lạnh... hoặc những đồ ăn đang vừa nấu nóng xong, nhiệt độ thích hợp của đồ ăn khoảng 25-30 độ C.

3. Các thực phẩm chứa axit

Các thực phẩm chứa axit, sẽ làm tăng tiết dịch vị dạ dày như các loại quả có vị chua: xoài xanh, cam, chanh, quất, quýt, mơ, ổi, khế chua, me hoặc các món như dưa muối, kim chi, cà pháo, cà chua...

4. Các thực phẩm tái, sống

Không nên ăn trứng tái: trong lòng trắng trứng chưa chín có chất antitrypsin chống lại sự tiêu hóa protein, gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu.

Người bị bệnh viêm dạ dày nên tránh ăn các đồ ăn tươi sống, thức ăn được làm tái nhưng chưa chín như hải sản, gỏi…. Mọi thức ăn cần được chế biến kỹ, làm chín trước khi ăn. Những thực phẩm tươi sống hoặc chưa được chế biến kỹ là nguồn chứa vi khuẩn Helicobacter pylori – là một trong những tác nhân chính gây viêm loét dạ dày.

Một lưu ý đặc biệt quan trọng, sau khi ăn hải sản không nên ăn các loại trái cây có nhiều vitamin C, axit tactric (như cam, quýt, bưởi...). Việc ăn hoa quả chứa vitamin C ngay sau khi ăn hải sản không những làm mất đi chất dinh dưỡng của món ăn, mà còn tạo phản ứng hóa học sinh ra các chất độc hại, kích thích đường ruột, gây khó tiêu, đau bụng, buồn nôn.

5. Các loại nấm

Các loại nấm không phải là món ăn tốt cho người bị viêm dạ dày, kể cả nấm làm thuốc. Đặc biệt là với nấm còn non, mới nhú chồi, hoặc nấm chưa được nấu chín kỹ có chứa chất phalin rất độc chưa bị hủy, có thể làm tổn hại dạ dày.

Nấm là thức ăn bổ dưỡng nhưng lại không tốt cho bệnh dạ dày

6. Một số loại củ, rễ, thực phẩm khó tiêu nhiều chất xơ

Măng, sắn là loại đồ ăn mà người bị dạ dày không nên ăn, vì chúng chứa một hàm lượng axit cyanhydric là chất độc hại cho dạ dày.

Các thực phẩm nhiều chất xơ, khó tiêu như rau cần, rau hẹ, củ cải già, đậu khô… làm cho dạ dày phải co bóp nhiều hơn để tiêu hóa. Nếu muốn dùng chỉ nên ăn nước bỏ cái hoặc nấu nhừ, xay nhuyễn.

Bệnh viêm dạ dày sẽ được cải thiện nhiều nếu như người bệnh có chế độ ăn uống phù hợp, tránh những thực phẩm ảnh hưởng không tốt, gây hại cho dạ dày. Thực hiện nghiêm túc chế độ kiêng khem, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp bạn có sức khỏe ngày càng tốt hơn. Chúc các bạn mau lành bệnh.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tranh-nhung-thuc-an-nay-vi-chung-la-ke-thu-cua-benh-viem-da-day-24466/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY