Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trào lưu trở thành những bà nội trợ đảm đang sau mùa dịch

Những ngày cách ly toàn xã hội chống dịch Covid-19 đã khiến cho người người, nhà nhà ăn cơm “tại gia”. Đây là cơ hội cho chị em phụ nữ trổ tài bếp núc khi ở nhà chống dịch.

Trước đây, tất cả thời gian mọi người thường dành cho công việc, hoặc những lần tụ tập bạn bè lê la quán xá. Bây giờ thì sao? Người người ở nhà, nhà nhà đang giãn cách xã hội đã tạo nên một trào lưu và hình thành nên thói quen mới vô cùng đặc biệt.

Tự tay vào bếp

Mùa dịch, thời gian rảnh rỗi ở nhà khiến cho sự sáng tạo của nhiều bà nội trợ cũng tăng cao, làm những bữa cơm gia đình thêm đầm ấm. Đó cũng là những sắc màu thú vị của “ở nhà chống dịch”.

Ở nhà cách ly toàn xã hội, ngày nào cũng nấu ăn ba bữa, nhiều bà nội trợ đã phải tìm kiếm khắp mạng internet để tìm cách đổi món cho các bữa ăn gia đình. những group chia sẻ kinh nghiệm nấu ăn được mở ra nhiều như nấm sau mùa mưa, số thành viên yêu cầu tham gia các group nấu ăn tăng vọt, điển hình như group yêu bếp (esheep kitchen family), yêu bếp- nghiện nhà...

Hội Yêu bếp hướng dẫn món ngon trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Chụp màn hình group Yêu Bếp

Ở những group này, rất nhiều kinh nghiệm nấu ăn, dọn dẹp và làm sạch nhà cửa, đồ đạc, dụng cụ nấu bếp cùng hàng chục nghìn công thức nấu ăn các kiểu từ Âu, Á đến các món đồng quê…. được các bà nội trợ chia sẻ nhiệt tình. Nhiều thành viên nhanh nhạy, khéo tay đã học ‘truyền phím” các món ăn, cách chế biến, trình bày không thua các Chef Master.

Từ làm bánh, nuôi men, nấu mì, bún, phở, rang cơm, nướng thịt, pha đồ uống, các món ăn vặt cho người lớn, trẻ con…, các loại đồ ăn từ cho người gầy thiếu dinh dưỡng, người phục hồi sau ốm cho đến keto cho người cần giảm cân… Mỗi group là một kho tàng khổng lồ các công thức nấu ăn được chia sẻ từ chính kinh nghiệm trực tiếp của người làm.

Tự sưu tầm công thức nấu ăn giúp bà nội trợ dễ dàng chuẩn bị bữa cơm ngon khỏe. Ảnh: Minh họa

Dưới đây là một số món ngon được nhiều người yêu thích, đọc ngay để tham khảo phong phú thêm cho bếp ăn rộn ràng:

Trứng hấp và bánh flan làm bằng lò vi sóng

Điều đặc biệt nhất mà nhiều người thích khi tham gia các group nấu ăn trên mạng, là cách chế biến nhiều món ăn bằng những dụng cụ có sẵn trong nhà, thí dụ như nấu ăn bằng lò vi sóng, làm bánh mì bằng nồi chiên không dầu, làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện…

Hội Yêu bếp hướng dẫn món ngon trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Chụp màn hình group Yêu Bếp

Bánh bông lan làm bằng nồi cơm điện

Song song với các group nấu ăn là những lớp học nấu ăn online, phần lớn là làm bánh. Học phí chuyển khoản, bài học được hướng dẫn qua video group, với những chia sẻ giàu kinh nghiệm từ những người giàu kinh nghiệm, có tên tuổi lâu năm, với bảo đảm tham gia lớp là thực hành thành công ngay từ lần đầu tiên.

Bánh mì làm bằng nồi chiên không dầu.

Trước đó, một món ăn khác cũng khiến cho các bà nội trợ mê đắm, đó là bánh mì phomai bơ tỏi. Bánh mì chỉ là bánh mì trắng tròn bình thường, nét hấp dẫn ở nhân phomai bơ tỏi, kết hợp cả hai loại nhân được yêu thích là pho mai và bơ tỏi, trong đó phomai có chế biến, pha trộn tùy theo khẩu vị của từng người.


Bánh mì làm bằng nồi chiên không dầu.

Bún riêu ba miền

Tài khoản Hồng Đức chia sẻ: “Xin chào cả nhà yêu bếp. Đọc tiêu đề mọi người đừng lầm tưởng bún riêu ba miền là em sẽ nấu ba bát bún riêu của ba miền nhé. Thực chất là một bát bún riêu có sự giao thoa văn hóa ăn uống của ba vùng. Sở dĩ có tiêu đề bài viết như vậy vì em thấy bát bún riêu e trình bày dưới đây đúng là sự kết hợp phong cách ăn uống của nhiều nơi như Hải Phòng, Nam Định và Hà Nội”.

Hội Yêu bếp hướng dẫn món ngon trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Chụp màn hình group Yêu Bếp

Thành phần bao gồm chả lá lốt, đậu rán, mẻ, cua sống, cà chua, thịt lớn, gia vị, hành, bún, gia vị. Cua xay (ngon hơn nếu giã tay) cho nước vào khuấy đều lọc bỏ xác, cho tí muối để tầm 30 phút rồi đun sôi, vớt riêu cua ra chén, thêm trứng vịt(chừa lại xíu lòng đỏ), thêm thịt heo xay nếu thích, gia vị rồi trộn đều mang đi hấp, pha tí dầu điều với lòng đỏ quét lên mặt khi chả cua gần chín. Cà chua băm nhuyễn, phi hành băm và dầu ăn cho vàng, đổ cà chua vào xào, thêm tí muối ninh nhừ. Còn đậu hũ cắt vuông, chiên hay không tuỳ thích của từng người.

Phở gà nấu tại nhà

Phở gà là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng cho bữa sáng. Không cần ra hàng, theo kinh nghiệm chia sẻ của mẹ đảm dưới đây, bạn có thể làm được những bát phở thơm ngon, đậm đà chuẩn vị ở như nhà hàng.

Để có được những bát phở ngon tùy thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và bí quyết của người chế biến, trong đó quan trọng đặc biệt là nồi nước dùng.

Tài khoản Hồng Nghĩa chia sẻ: “Lần đầu tiên dùng tới tấm thẻ quyền lực vào chợ là lúc em làm món phở gà. Do được gửi đồ từ quê xuống đầy đủ nên cũng ít phải đi mua đồ, ra tới chợ sau bao nhiêu ngày cảm xúc cũng hơi lẫn lộn. Đã nhớ sẵn từ nhà nào là bánh phở,nào quẩy, hành rau mùi vậy là đủ rồi về nhanh thôi, rõ ràng chị bán bánh phở bán quẩy mà ko hiểu khi về tới cầu thang mới phát hiện ra là chưa có được em nó, quay vào ô hết lượt rồi đành bước tiếp lên nhà thôi”.

Hội Yêu bếp hướng dẫn món ngon trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Chụp màn hình group Yêu Bếp

"Để nấu được phở gà cần cho gà cho ngập nước, cho thêm gừng và hành khô. Vì nấu phở nên ko gia vị, khi cho gia vị nước sẽ bớt trong. Gà để thật nguội rồi mới lọc cho bớt bị nát miếng thịt, phần xương lọc xong thì thả tiếp vào nồi luộc gà. Nước dùng phởt thì cho hành khô, gốc hành, củ cải trắng, nửa củ hành tây, gừng rồi nướng tất cả lên, tài khoản này chia sẻ thêm.

Phở gà nấu tại nhà được tài khoản Nguyễn Hồng Nghĩa chia sẻ trên group Yêu Bếp

Có thể thấy, nhiều chị em phụ nữ đã trở thành những bà nội trợ đảm đang sau mùa dịch. Tranh thủ thời gian này, các chị em chụp món ăn tự tay nấu và kinh nghiệm trang hoàng tổ ấm lên hội, nhóm trên mạng. Đây không chỉ là nơi để khoe thành quả các món ăn ngon, gian nhà đẹp, mà còn là nơi các tín đồ ẩm thực giao lưu, chia sẻ câu chuyện ẩm thực, bàn luận công thức nấu nướng, ý nghĩa bữa cơm gia đình…như một hình thức “giao tiếp” đặc biệt trong mùa dịch.

Thời điểm dịch bệnh chuyển biến phức tạp như hiện tại, việc nấu ăn tại nhà là cần thiết để hạn chế hết sức khả năng lây nhiễm và bảo vệ bản thân và những người yêu quý. Tự tay vào bếp và trổ tài nấu nướng để cuộc sống "work from home" đỡ nhàm chán và vui vẻ hơn.

Ngoài ra, để vượt qua mùa dịch và thích ứng với hoàn cảnh hiện tại, mỗi người nên giữ tinh thần lạc quan, tạo niềm vui bằng các việc làm thiết thực, giữ gìn sức khỏe, rèn luyện thể lực, thực hiện đúng biện pháp phòng dịch. Bên cạnh đó, người dân khi có những suy nghĩ tiêu cực, lo lắng, bi quan, chán nản thì không nên im lặng giữ trong lòng mà nên tìm đến các “kênh” chia sẻ như bạn bè, người thân hoặc các dịch vụ tư vấn tâm lý online miễn phí để giải tỏa cảm xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/trao-luu-tro-thanh-nhung-ba-noi-tro-dam-dang-sau-mua-dich-5663384.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY