Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì để cải thiện tình hình?

Trong giai đoạn cho con bú, các mẹ ăn gì thì trẻ sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng nấy. Vì thế, khi trẻ bị tiêu chảy các mẹ rất đắn đo suy nghĩ việc mình nên ăn gì để tình trạng tiêu chảy ở trẻ cải thiện hơn. Hãy cùng giải đáp câu hỏi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì nhé.

Mọi chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng kỳ thực gây ra không ít căng thẳng cho các mẹ. Luôn phải suy nghĩ, cân nhắc chế độ ăn uống cho mình để chăm sóc trẻ sơ sinh. Tất cả các món ăn mẹ cung cấp vào người đều ảnh hưởng đến sức khỏe bé cưng.

Các loại thực phẩm nên tránh trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ

Sau đây là một số nhóm thực phẩm nên tránh để cải thiện tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh:

Nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng

Đậu phộng, hải sản, sữa, đậu nành… có thể là thủ phạm gây dị ứng cho con. Thực tế đã có nhiều trường hợp trẻ mắc chứng dị ứng vì mẹ “nghiện” các thực phẩm quen thuộc này. Tốt nhất, trong thời gian cho con bú, mẹ tạm quên các món hợp khẩu vị này.

Thức ăn không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm bị nhiễm độc

Thức ăn đường phố, các món ăn cũ hâm nóng lại, những món đặc sản không rõ nguồn gốc… Thực phẩm hết hạn sử dụng, trở thành môi trường cho vi khuẩn sinh sôi. Bé vô tình tiếp nhận các loại vi khuẩn này và mắc tiêu chảy.

Việt Nam có rất nhiều món “độc” như hột vịt lộn, rau sống, gỏi cá, nem chua, các loại mắm… Các loại thực phẩm này có nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng ẩn nấp. Mẹ không thể nhận biết bằng mắt thường nên tốt nhất nên tạm ngừng ăn.

Nhóm thuốc uống

Trẻ sơ sinh mong manh và nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào của chất hóa học, trong đó có thuốc. Các loại thuốc mẹ uống như thực phẩm chức năng, thuốc bổ sung vitamin, chất sắt… đều có thể tác động tới con.

Do vậy, da số các loại thuốc, thực phẩm chức năng đều có khuyến nghị cấm phụ nữ mang thai và mới sinh. Muốn dùng thuốc, mẹ nên tham vấn bác sĩ.

Nhóm chất kích thích

Cà phê, thuốc lá, rượu, trà thảo mộc… những loại thức uống có chất kích thích như cafein, nicotin đều gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Bé uống vào sẽ kích ứng đường ruột gây tiêu chảy.

Món ăn cay, thức uống có gas

Món ăn có nhiều tiêu, ớt, các gia vị cay nồng. Thức uống có gas như nước ngọt, thức uống có cồn… Những món này theo sữa thâm nhập hệ tiêu hóa non yếu của bé, gây triệu chứng tiêu chảy ở bé.

Dầu mỡ, đồ chiên, trái cây tươi, rau sống cũng là những món mẹ nên tránh dùng trong giai đoạn này.

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì?

Chuối, gạo, táo, bánh mì

Đây là những thực phẩm được các chuyên gia khuyên các mẹ dùng thường xuyên khi trẻ bị tiêu chảy. Các món ăn này ít đạm, ít béo, dung hòa tốt và dễ tiêu hóa cho nhiều người mắc bệnh tiêu chảy. Chất xơ có trong các món này giúp phân của con đặc hơn.

Chuối chứa nhiều kali, rất tốt để thay thế chất điện giải, cần thiết để duy trì chức năng tế bào, bù đắp chất điện giải mất đi do tiêu chảy.

Sữa chua

Sữa và các chế phẩm từ sữa không nên ăn khi xảy ra tình trạng tiêu chảy. Nhưng sữa chua lại là những thực phẩm mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn giúp trẻ sơ sinh giảm tiêu chảy.

Vi khuẩn sống, được gọi là probiotic, được tìm thấy trong các món ăn này sẽ thay thế các vi khuẩn lành mạnh thường thấy trong đường tiêu hóa bị mất do tiêu chảy. Probiotics chứa vi khuẩn sống tương tự như vi khuẩn có lợi để chống lại vi trùng trong hệ tiêu hóa.

Khi ăn các món này, mẹ nên chọn sữa chua ít đường. Đường có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng tiêu chảy.

Như vậy, các mẹ đã biết được khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy nên ăn gì. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bạn nên có một lối sống lành mạnh bằng cách tập thể thao đều đặn, thư giãn nghỉ ngơi hợp lý.

Hầu hết trẻ sơ sinh tiêu chảy không phải do mẹ ăn uống mà do thức ăn của bé có vấn đề, có thể là sữa ngoài. Việc đảm bảo vệ sinh là vô cùng cần thiết khi trẻ bị tiêu chảy.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tre-so-sinh-bi-tieu-chay-me-nen-an-gi-de-cai-thien-tinh-hinh-24278/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY