Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trẻ sơ sinh: Cần tắm hàng ngày

Trẻ sơ sinh nên được tắm rửa thường xuyên bởi nó sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Trời lạnh vẫn nên tắm

Với suy nghĩ tắm nhiều cho trẻ sơ sinh là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp cũng như sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm da (do da trẻ mỏng, dễ bị tổn thương trong quá trình kỳ cọ), nhiều người cho rằng chỉ cần tắm cho trẻ 2-3 lần/tuần là đủ.

Tuy nhiên, theo cô Phạm Phú Tiêu Tương, Phó Chủ tịch Hội Nữ hộ sinh Hà Nội, Giáo viên lớp học tiền sản tại Kid plaza: “Tắm đúng cách và thường xuyên sẽ giúp trẻ loại bỏ được lớp da cóc, vi khuẩn trên da, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong lúc tắm, trẻ sẽ được tăng cường sự tiếp xúc da, giúp trẻ kích thích cảm giác, hoàn thiện các giác quan”.

Đồng quan điểm với cô Tiêu Tương, Giáo sư, tiến sĩ Jayakar Thomas đã khẳng định trên Tạp chí Healthmeup (Ấn Độ): “Trẻ sơ sinh ngủ khoảng 16-20 giờ một ngày, thời gian duy nhất bé được làm quen với môi trường xung quanh chính là lúc tắm. Trong khoảng thời gian này, với bàn tay chăm sóc của mẹ cùng với mùi hương và âm thanh xung quanh sẽ kích thích sự tò mà và quan sát ở trẻ. Quá trình tiếp thu này sẽ giúp trẻ phát triển về tình cảm và nhận thức”.

Một số mẹ cho rằng, vào mùa đông lạnh, trẻ không tiết mồ hôi nên không cần tắm nhiều, tuy nhiên, theo cô Tiêu Tương là không nên, bởi lẽ: “Dù trời lạnh giá, mưa gió đến đâu bạn vẫn có thể tắm cho trẻ bình thường, với điều kiện phòng kín gió, nhiệt độ phòng là 30 độ và nước tắm là 28 độ”. Trong khi tắm, cha mẹ cần lưu ý là da trẻ mỏng, dễ bị tổn thương nên cần có sản phẩm chăm sóc riêng.

Ảnh minh họa

Đừng quên massage

Bên cạnh việc tắm hàng ngày, đúng cách, theo cô Tiêu Tương, cha mẹ cần chú trọng đến việc massage cho trẻ, bởi lẽ: “Massage sẽ giúp cho trẻ ăn ngon miệng, ngủ sâu, cải thiện tiêu hóa, hệ thần kinh, tăng tường hệ hô hấp tránh được các bệnh nhiễm trùng, giúp máu huyết lưu thông... Hơn nữa, việc massage còn tăng cường được tình cảm thân thiết với mẹ và con. Bé sẽ có cảm giác được yêu thương vỗ về từ cha mẹ”.

Theo cô Tiêu Tương, để có hiệu quả tốt nhất, cha mẹ hãy massage cho trẻ trước khi tắm hoặc trước khi đi ngủ. Đặc biệt, không massage cho trẻ sau khi ăn no hoặc đang bị mệt, bị ốm. Với trẻ sơ sinh, vì hệ xương chưa phát triển hoàn chỉnh nên khi massage, cha mẹ nên chú ý tháo đồ trang sức ở tay, cắt ngắn móng tay và thực hiện các động tác thật nhẹ nhàng.

Chăm sóc và tắm cho trẻ đúng cách

Bước 1: Chuẩn bị:

- Giỏ đựng quần áo bẩn

- Khay sạch đựng đồ tắm

- 02 khăn to trải bàn tắm, 01 khăn xô mền lau bé, 01 khăn lau đầu, 01 khăn mềm

- Quần áo, mũ, bao tay, bao chân 01 bộ

- Sữa tắm dầu massage 01 bộ

- Gạc bao ngón tay lau miệng trẻ, tăm bông vệ sinh, nước muối sinh lý nhỏ mắt, gạc vệ sinh rốn và bộ phận sinh dục, còn 70độ dùng lau rốn

- Kem chống hăm cho trẻ

- Giấy ướt, bỉm sạch

- Nhiệt kế đô nước tắm

- Chậu tắm

- Cân kiểm tra trọng lượng (nếu có)

Bước 2: Thực hiện massage cho trẻ

Bước 3: Vệ sinh và tắm

- Các bước tắm:

+ Rửa mặt: Thực hiện đầu tiên

+ Gội đầu: Lưu ý lau khô đầu ngay sau khi gội sạch, tránh để nước vào tai bé

+ Tắm thân người

+ Sau khi tắm cho bé xong: Dùng khăn xô lau khô mình trẻ, mặc áo đeo bao tay cho trẻ

- Dùng cồn 70 độ và gạt sạch vệ sinh rốn cho trẻ

- Dùng giấy ướt vệ sinh bộ phân sinh dục, Thoa kem chống ham và đóng bỉn sạch, đeo bao chân cho trẻ

- Dùng nước muối sinh lý rửa mắt, dùng bông vệ sinh mũi và tai cho trẻ

Lê Hạnh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tre-so-sinh-can-tam-hang-ngay-21054/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY