Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trị bệnh tiểu đường bằng LÁ XOÀI có thực sự hiệu quả?

Lá xoài là một bài thuốc điều trị tiểu đường cực hiểu quả, bởi vì nhiều hoạt chất sinh học tự nhiên trong lá xoài đóng vai trò quan trọng trong chu trình chuyển hóa đường, làm giảm đáng kể đường huyết ở người tiểu đường type 2, đặc biệt ở những người mới mắc bệnh.

Tiểu đường type 2 là bệnh của rối loạn chuyển hóa, đặc trưng bởi tình trạng tăng đường huyết mạn tính và không dung nạp glucose do kháng insulin (hormon chuyển hóa đường do tuyến tụy tiết ra). Các nghiên cứu sâu hơn về tiểu đường tuyp 2 còn cho thấy, stress oxy hóa và yếu tố viêm được cho có liên quan đến nguyên nhân gây đề kháng insulin và các biến chứng của bệnh.

Đó chính là lý do mà trong những năm gần đây, lá xoài đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của một số nhà khoa học ở Châu Á, bởi khả năng kháng viêm, chống oxy hóa, làm giảm và ổn định đường huyết với nhiều cơ chế khác nhau như: Phục hồi chức năng tụy tạng, giảm hấp thu đường glucose ở ruột; tăng nhạy cảm của cơ thể với insulin và tăng tổng hợp glycogen ở gan, cơ. Tinh chất lá xoài còn được chứng minh có khả năng làm Giảm kháng insulin, thông qua việc ức chế đường dẫn truyền tín hiệu viêm.

Khi được hỏi về tác dụng của lá xoài trong việc chữa bệnh tiểu đường, Ths - Bs. Hoàng Kháng Toàn (Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết: “Lá xoài không chỉ được dùng trong dân gian, nhiều công trình nghiên cứu từ các nước Ấn Độ, Trung Quốc đã cho thấy, lá xoài giúp kích thích tuyến tụy sản xuất lnsulin, ngăn ngừa tăng đường huyết sau ăn, điều hòa nồng độ cholesterol trong máu. Nhờ đó giúp giảm đường huyết, giảm mệt mỏi ở người tiểu đường, ngăn ngừa biến chứng tim mạch, xơ vữa mạch”.

Nghiên cứu mới nhất đăng trên Tạp chí Nghiên cứu và phát triển Quốc tế (International Journal of Innovative Research and Development – IJIRD) cho thấy tinh chất lá xoài có hiệu quả hạ đường huyết gần tương tự Meformin – thuốc điều trị “đầu tay” cho bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ sinh học, Đại học Anna (Ấn Độ) tìm ra nhiều bằng chứng về khả năng làm chậm hấp thu glucose ở ruột, tăng tổng hợp glycogen tại gan, nên giúp ổn định đường huyết sau ăn và đường huyết lúc đói của tinh chất lá xoài.

Hợp chất 3beta–taraxenol trong lá xoài còn làm giảm viêm, giảm kháng insulin nên giúp cho glucose từ máu vào trong tế bào dễ dàng hơn, nhờ đó làm giảm lượng đường trong máu và giúp cơ thể tích trữ chất béo đúng cách, ngăn ngừa tăng lipid máu và các biến chứng về tim mạch, bệnh võng mạc do tiểu đường.

Cách dùng lá xoài non chữa bệnh tiểu đường

Lá xoài non như một loại thảo dược tự nhiên rất tốt, phương pháp tự nhiên này an toàn hiệu quả và không gây ra những tác dụng phụ. Hơn nữa lá xoài non lại còn dễ kiếm, tiết kiệm được chi phí thay vì mua những loại thuốc đắt tiền.

Trong các tài liệu về y học cổ, lá xoài là vị thuốc có tính ngọt, chua, giúp hạ nhiệt, điều trị chứng viêm, sa phủ tạng. Đặc biệt, lá xoài còn được sử dụng trong bài thuốc dự phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Cách 1: Dùng lá xoài non tươi

- Chuẩn bị khoảng 12 lá xoài non và 2 ly nước lọc.

- Rửa lá xoài thật sạch và để ráo nước.

- Dùng nước lọc đã chuẩn bị nấu thành nước sôi.

- Cắt sợi lá xoài, cho vào cốc nước sạch, đổ nước sôi vào, đậy nắp kín và để qua đêm.

- Mỗi sáng uống hết ly nước xoài trên, dùng thường xuyên và liên tục để có kết quả như mong đợi.

Cách 2: Dùng lá xoài phơi khô chữa bệnh tiểu đường

- Chuẩn bị nhiều lá xoài, rửa thật sạch và để ráo

- Phơi khô lá xoài trong bóng râm. Lưu ý vệ sinh sạch sẽ ở chỗ phơi, tránh làm bẩn các lá xoài.

- Sau khi lá xoài khô, đem nghiền tất cả thành bột.

- Mỗi ngày hai buổi sáng chiều, pha ½ muỗng cà phê bột lá xoài với ly nước đầy và uống.

Lưu ý khi sử dụng lá xoài điều trị tiểu đường

Mặc dù lá xoài có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu nhưng chữa bệnh tiểu đường bằng lá xoài không vì thế mà dùng nhiều lần trong ngày, dùng quá liều sẽ khiến cho lượng đường huyết giảm quá thấp gây nên chứng hạ đường huyết rất nguy hiểm.

Một điều lưu ý khác là không nên uống cùng lúc với các loại thuốc khác nhằm tránh các phản ứng không mong muốn. Tốt nhất là uống cách nhau 2-3 tiếng để không làm ảnh hưởng khả năng hấp thụ của cơ thể.

Bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc từ lá xoài trị bệnh tiểu đường, bệnh nhân cần có chế độ ăn uống hợp lý mới kiểm soát được đường huyết ở mức an toàn.

Các bạn cần lựa chọn ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp, tránh làm tăng lượng đường quá cao trong máu.

Ngoài ra, việc bổ sung chất đạm từ thịt trắng như thịt cá, thịt gia cầm bỏ da, rau xanh và hoa quả cũng vô cùng cần thiết.

Bệnh nhân cần kiêng ăn đồ ngọt, bia rượu và thịt đỏ như bò, dê, lợn vì không tốt cho sức khỏe.

Mỗi ngày, các bạn cần có chế độ luyện tập thể thao 20-30 phút để tăng cường sức đề kháng, khiến cơ thể mạnh khỏe hơn.

Mỗi tháng, các bạn đừng quên đến có cơ sở y tế kiểm tra đường huyết định kỳ nhằm theo dõi tình trang sức khỏe và có phương pháp điều trị phù hợp nhất

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/tri-benh-tieu-duong-bang-la-xoai-co-thuc-su-hieu-qua-27573/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY