Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trị bỏng, phẫu thuật bằng DA CÁ RÔ PHI giảm đau đớn cho bệnh nhân, chi phí rẻ

Trị bỏng luôn là nỗi ám ảnh đối với bệnh nhân và cả gia đình bởi nỗi đau xé thịt và chi phí đắt đỏ. Tuy nhiên, với kỹ thuật trị bỏng bằng da cá mọi thứ đều được giảm nhẹ hơn rất nhiều.

Da cá rô phi ngày càng được sử dụng nhiều hơn để điều trị vết bỏng do da cá giàu độ ẩm và có chứa một loại collagen tương tự như protein có trong da người. Đồng thời tằng cường miễn dịch giúp quá trình lành vết thương rút ngắn lại đáng kể.

Hơn 300 bệnh nhân trên toàn thế giới đã được thử nghiệm biện pháp mới này, da cá trị bỏng được khử trùng và loại bỏ vảy.

Mặc dù nhiều bệnh nhân khá lưỡng lự khi dùng biện pháp này, ngược lại với những ca là trẻ em lại rất thích thú với phương pháp trị bỏng bằng da cá bởi cảm giác như được hóa thân thành siêu anh hùng, người cá trong phim.

Sau một thời gian thử nghiệm áp dụng và thành công với biện pháp mới này, rất nhiều ca bỏng khác cũng mong muốn được điều trị bằng da cá rô phi.

Cá rô phi khá phổ biến và được nuôi ở nhiều nơi, do vậy điều trị bỏng bằng phương pháp này rất tiết kiệm cho bệnh nhân.

Quá trình điều trị bỏng bằng da cá rô phi

Sau khi được khử trùng, da cá rô phi trải qua xạ trị để tiêu diệt tất cả các loại virus còn sót lại. Sau đó, da cá có thể lưu trữ được đến hai năm nếu được ướp lạnh. Để trị bỏng, bác sĩ sẽ cắt miếng da cá theo kích thước của vết bỏng và đặt trực tiếp lên vùng da tổn thương thay vì băng bó.

Sau khoảng một tuần bệnh nhân sẽ được tháo lớp da cá mà không cần phải thay băng hàng ngày như trước đây.

Da cá rô phi có sức đề kháng cao hơn da lợn, có tác dụng trong thời gian lâu hơn.

Theo nghiên cứu khảo sát bệnh nhân điều trị bỏng bằng da cá rô phi tại các bệnh viện: khi đắp da cá lên vết thương cảm thấy mát và dễ chịu, các vết lành nhanh và giảm đau rõ rệt so với phương pháp truyền thống dùng băng gạc băng bó và phải thay nhiều lần khiến bệnh nhân đau đớn.

Ý tưỏng này xuất phát từ vị bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ người Brazil - Marcelo Borges sau khi ông đọc qua về việc sử dụng da cá rô phi để làm túi, thắt lưng và giày.

Tác dụng của da cá trong phẫu thuật âm đạo

Một trường hợp khác sử dụng da cá để chữa trị đó là phẫu thuật tái tạo cơ quan sinh dục cho thú cưng sau vụ cháy rừng tại Bệnh viện thú y UC Davis.

Sau đó, da cá thậm chí đã được dùng để phẫu thuật giúp tái tạo cơ quan sinh dục cho một số phụ nữ bị khuyết cổ tử cung hoặc buồng trứng.

Phương pháp phẫu thuật với da cá được xem là an toàn hơn so với kỹ thuật tạo ra ống âm đạo bằng cách ghép da từ háng của bệnh nhân và để lại vết sẹo lớn như trước đây.

Phẫu thuật da cá cũng giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn mà không để lại sẹo lớn hay nhiễm trùng.

Bệnh nhân thường có thể đi lại sau khoảng 12 ngày. Phẫu thuật truyền thống đòi hỏi bệnh nhân phải mất nhiều tuần nằm viện và tập đi lại khó khăn.

"Da cá kích thích sự phát triển của tế bào và hình thành các mạch máu, khả năng miễn dịch, kháng bệnh tương đương với da âm đạo của người".

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/tri-bong-phau-thuat-bang-da-ca-ro-phi-giam-dau-don-cho-benh-nhan-chi-phi-re-26792/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY