Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Trị rụng tóc bằng bồ kết – Chi tiết cách nấu, sử dụng

Ngoài công dụng cải thiện tình trạng rụng tóc, quả bồ kết còn giúp phục hồi tóc hư tổn, giúp tóc luôn chắc khỏe, suôn mượt và óng ả.

Bồ kết là một trong những dược liệu quen thuộc với mức giá tương rẻ và bạn hoàn toàn có thể tìm mua chúng tại các cửa hàng hay ở chợ. Và có lẽ bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi nhắc đến việc sử dụng quả bồ kết để trị gàu, giúp tóc suôn mượt, óng ả và chắc khỏe. Ngoài những công dụng đã vừa được điểm qua, bồ kết còn là vị Thu*c Đông y trị chứng rụng tóc cho mọi lứa tuổi. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.

Có nên trị rụng tóc bằng bồ kết không?

Bồ kết chắc chắn là một loại quả rất đỗi quen thuộc với người xưa và cả người của thời hiện tại. Loại quả này thường đem nấu nước để dùng tắm gội giúp chăm sóc mái tóc và da đầu hiệu quả.

Theo sự ghi nhận của một số tài liệu cho biết, thành phần hoạt chất saponin có trong quả bồ kết chứa hàm lượng khá lớn, đây là loại hợp chất được giới y học hiện đại ví như vị Thu*c kháng viêm tự nhiên, giúp loại bỏ và ức chế một số vi khuẩn gây hại cho da dầu (nguyên nhân gây bệnh nấm da đầu). Bên cạnh đó, hoạt chất saponin còn giúp tuyến dầu hoạt động cân bằng, hạn chế tình trạng tiết nhiều dầu và sinh ra bệnh viêm da đầu tiết bã.

Mặt khác, trong quả bồ kết còn chứa nhiều hoạt chất flavonoid như: orientin, luteolin, isovitexin, vitexin, isoorientin,… đây đều là chất chống oxy hóa, có tác dụng hỗ trợ phục hồi chức năng tóc bị tổn thương hay bị lão hóa. Hơn nữa, hoạt chất flavonoid còn giúp ức chế các gốc tự do và ngăn ngừa quá trình lão hóa nang tóc, bởi vì, nang tóc bị lão hóa sẽ gây ra hiện tượng hói đầu.

Với những thành phần hoạt chất và công dụng của bồ kết đối với sức khỏe của da đầu, các đối tượng bị rụng tóc hay tóc không được chắc khỏe không nên bỏ sót loại dược liệu này.

Ngoài công dụng chữa rụng tóc, nấm da đầu, quả bồ kết còn mang lại nhiều công dụng khác đã được giới Y học cổ truyền ghi nhận như: Chữa sâu răng, nhức răng, tắc ruột, bệnh trĩ, trị ho, chữa nghẹt mũi, viêm xoang, ghẻ lở, phụ nữ bị sưng vú,…

Hướng dẫn nấu nước bồ kết trị rụng tóc đúng cách

Trước khi tiến hành nấu nước để gội đầu trị rụng tóc, bạn cần chọn lựa nguyên liệu, đem phơi khô và sơ chế. Bạn nên lựa chọn những quả bồ kết đã chín, quả có màu nâu sẫm để mang lại hiệu quả cao nhất. Tiếp đến, đem toàn bộ rửa qua nhiều lần với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn rồi đem phơi nắng cho khô. Điều này sẽ giúp thành phần hoạt chất saponin tụ lại nhiều hơn và giúp giữ lại mùi hương lâu hơn trên tóc. Cuối cùng, tiến hành nướng quả bồ kết trên than hồng sao cho ngả sang màu vàng cánh gián là được. Lưu ý, nên nướng đều cả hai mặt của quả bồ kết để tạo ra các chất nhựa chăm sóc tóc.

Với nguyên liệu chính là bồ kết, bạn có thể sử dụng độc vị hoặc kết hợp với một số nguyên liệu khác để gia tăng công dụng. Cụ thể hơn:

1. Nấu nước quả bồ kết thông thường trị rụng tóc

Về bản chất, quả bồ kết có chứa nhiều thành phần có tác dụng tốt đối với da đầu và mái tóc nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng độc vị loại dược liệu này để trị chứng rụng tóc. Các bước nấu nước quả bồ kết để tắm rửa khá đơn giản, bạn có thể tiến hành theo các bước sau:

    Chuẩn bị khoảng 10 quả bồ kết đã nướng khô;

2. Nấu nước bồ kết và hương nhu trị rụng tóc hiệu quả

Sự kết hợp giữa quả bồ kết và hương nhu là sự kết hợp hoàn hảo trong việc cải thiện tình trạng rụng tóc. Ngoài ra, hỗn hợp này giúp cho tóc luôn được chắc khỏe, óng mượt tự nhiên. Thông thường, dân gian chỉ sử dụng hương nhu trắng để nấu nước gội đầu vì trong loại thảo dược này có chứa nhiều thành phần tinh dầu có mùi thơm dễ chịu. Khi sử dụng, tinh dầu của hương nhu giúp kích thích cơ thể tiết mồ hôi, từ đó giúp lỗ chân lông được thông thoáng. Đặc biệt, hàm lượng Anti – oxydant trong tinh dầu hương nhu có khả năng chống nhiễm khuẩn hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị 4 – 6 quả bồ kết khô đã nướng đều hai mặt cùng với cành và lá hương nhu khô hoặc tươi;

3. Nấu nước quả bồ kết và vỏ bưởi trị rụng tóc

Nếu các múi bưởi cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu chăm sóc làn da từ sâu bên trong, giúp giảm cân, đẹp dáng thì vỏ bưởi lại là nguyên liệu tự nhiên giúp tóc được chắc khỏe, óng ả, đồng thời cải thiện tình trạng rụng tóc. Bên cạnh đó, hoa quả cũng được đánh giá cao như vỏ bưởi trong việc chăm sóc sức khỏe da đầu.

Trong một số tài liệu nghiên cứu khoa học mới đây cho biết, trong vỏ bưởi có chứa 0,15% lượng tinh dầu có mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Thành phần chính của tinh dầu bưởi là limonene và myrcen, đây đều là những hợp chất có công dụng diệt khuẩn, trị gàu, nuôi dưỡng da đầu, giúp cho tóc luôn bóng mượt, hơn nữa, ngăn chặn tình trạng rụng tóc và giúp tóc mọc nhanh.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị 5 – 7 quả bồ kết khô đã nướng thơm hai mặt và một vỏ quả bưởi khô hoặc tươi;

4. Nấu nước bồ kết với sả trị rụng tóc, giúp tóc suôn mượt, óng ả

Sả là một loại gia vị quen thuộc, được sử dụng khá nhiều trong một số món ăn. Ngoài công dụng làm gia vị, sả còn được dân gian sử dụng để nấu nước trị rụng tóc cùng với quả bồ kết.

Trong lượng tinh dầu sả có chứa hợp chất citral và geraniol có tác dụng bảo vệ tóc khỏi các tác nhân gây hại, đồng thời giúp ngăn tình trạng gãy rụng tóc hiệu quả. Bên cạnh đó, một số hoạt chất trong sả còn có khả năng diệt khuẩn, ngăn ngừa gốc tự do gây hại và nuôi dưỡng da đầu, giúp tóc luôn chắc khỏe, suôn mượt. Hơn nữa, nhờ có các dưỡng chất trong tinh dầu sả có tác dụng đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị 2 – 3 quả bồ kết và 3 cây sả tươi;

5. Nấu nước bồ kết gội đầu cùng với dầu dừa

Dầu dừa có chứa nhiều thành phần dưỡng chất, vitamin và nguyên tố vi lượng nuôi dưỡng chân tóc, giúp tóc luôn chắc khỏe và suôn mượt, nhất là vitamin C và vitamin E. Để gia tăng công dụng của dầu dừa trong việc cải thiện tình trạng rụng tóc, bạn có thể kết hợp cùng với nước bồ kết để phục hồi các hư tổn, kích thích việc mọc tóc.

Hướng dẫn thực hiện:

    Chuẩn bị 4 – 6 quả bồ kết và một ít tinh dầu dừa;

Lưu ý: Bạn không được cho dầu dừa vào trong nước bồ kết đang đun sôi hoặc lúc còn nóng, bởi vì tinh dầu dừa rất dễ bay hơi và dễ mất đi theo hơi nước.

Cách gội đầu bằng quả bồ kết trị rụng tóc đơn giản và hiệu quả

Gội đầu trị rụng tóc bằng nước bồ kết rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng cách có thể hiệu quả sẽ bị giảm. Chính vì vậy, bạn không nên quá chủ quan khi sử dụng nhưng chưa biết chính xác cách thức thực hiện. Hãy tham khảo các bước dưới đây:

    Sau khi nước bồ kết đã được nếu xong, để cho nước nguội dần hoặc pha thêm một ít nước mát sao cho nhiệt độ vừa đủ để tắm;

Dùng quả bồ kết trị rụng tóc cần lưu ý những vấn đề gì?

Tuy gội đầu bằng nước quả bồ kết trị rụng tóc được đánh giá cao về mặt hiệu quả và sự an toàn nhưng bạn cũng cần lưu ý đến một số vấn đề được đề cập dưới đây để gia tăng công dụng cũng như phòng tránh một số yếu tố rủi ro có thể xảy ra:

    Tuyệt đối không được gội đầu bằng nước bồ kết quá nóng. Việc gội đầu bằng nước nóng sẽ làm mất đi độ bóng của tóc, khiến tóc trở nên khô xơ. Tốt nhất nên gội đầu với nước ấm khoảng 35 độ C;

Trên thị trường hiện nay xuất hiện không ít các sản phẩm tắm gội được chiết xuất từ quả bồ kết với các thương hiệu khác nhau, bạn có thể tìm mua và sử dụng thay vì tốn nhiều thời gian để nấu nước. Điều này có lẽ rất thích hợp cho các đối tượng bận rộn, ít có thời gian rảnh. Tuy nhiên, nước bồ kết tự nấu sẽ có tác dụng trị rụng tóc thì các sản phẩm đó, vì thế, bạn chỉ sử dụng các sản phẩm tắm gội khi cấp thiết.

Những thông tin trong bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Có thể bạn đọc quan tâm: 11 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa rụng tóc

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tri-rung-toc-bang-bo-ket)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY