Bạn nên biết hôm nay

Trị viêm họng cấp do trào ngược, cách gì?

Tôi năm nay 56 tuổi, 3 ngày nay bị đau họng như cháy bỏng, nuốt đau và vướng. Tôi đi khám nội soi kết luận viêm họng cấp do trào ngược.
Lê Hồng Tuyết (letuyet@gmail.com)

Nói đến viêm họng cấp là nói đến toàn bộ niêm mạc vùng họng miệng, trong đó có cả amidan cũng bị viêm. Nguyên nhân có thể do vi khuẩn hay virut gây ra. Thường gặp ở những cơ thể bị yếu sẵn hoặc thay đổi khí hậu như trời lạnh đột ngột, môi trường họng thay đổi tạo điều kiện cho các vi khuẩn đang sống cộng sinh sẵn ở họng trở nên gây bệnh. Tuy nhiên, trong viêm họng cấp do trào ngược thì bệnh có các biểu hiện đặc trưng như: bệnh xảy ra trên một bệnh nhân bị viêm hoặc đa tiết dịch dạ dày, hoặc vấn đề đóng mở của tâm vị không bình thường, các acid của dạ dày trào ngược lên thực quản, có khi lên cả họng, thanh quản gây cho bệnh nhân cảm giác rất khó chịu. Biểu hiện đặc trưng là: ợ chua dạ dày lên miệng, đau rát họng như cháy bỏng, kèm đau vùng dạ dày, dưới xương ức, nuốt đau. Ngoài ra, người bệnh có thể thấy buồn nôn, ho khan kéo dài. Khám nội soi thấy niêm mạc thực quản loét. Về điều trị: điều trị nội khoa là chủ yếu bằng các Thu*c chống acid và tăng nhu động dạ dày. Dùng Thu*c kháng histamin H2 có hiệu quả tốt ngay. Trường hợp nặng hơn nên dùng omeprazole theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, cần chú ý chế độ ăn như ăn thức ăn ít axit, ít mỡ, nhiều rau hoặc có chất xenlulose; ngủ cao đầu; không ăn quá nhiều trong một bữa, giảm cân bằng mọi cách, tránh hút Thu*c lá, Thu*c lào. Nếu điều trị nội khoa không có kết quả, cần can thiệp ngoại khoa.

BS. Hoàng Văn Thái

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tri-viem-hong-cap-do-trao-nguoc-cach-gi-n124347.html)

Chủ đề liên quan:

trao nguoc viem hong viem hong cap

Tin cùng nội dung

  • SKĐS-Hãy thử một số trà thảo mộc rất quen thuộc bởi chúng cũng vô cùng thú vị và mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của bạn.
  • Ngoài dùng Thu*c, một vài thực phẩm dân gian sau cũng giúp bạn làm dịu cổ họng và chữa lành viêm họng.
  • Viêm họng gây đau rát họng, khó khăn trong việc nuốt nước miếng, ăn uống... Bệnh thường gặp ở tất cả mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ.
  • Thời tiết chuyển mùa là dịp cho các bệnh viêm đường hô hấp gia tăng đặc biệt là đối với trẻ em.
  • Hai tháng gần đây tôi bị viêm họng liên tục, những lần viêm họng trước tôi ngậm quả kha tử và uống mật ong ngâm quất là khỏi.
  • Mỗi khi chuyển mùa hoặc thay đổi thời tiết, bạn lại cảm cúm hoặc đau đầu, viêm họng…Bạn có thể tăng cường khả năng miễn dịch của mình mà không cần tốn tiền bổ sung các loại Thu*c đắt tiền.
  • Bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A ở trẻ em có nguy cơ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là bệnh thấp tim gây di chứng ở van tim tồn tại suốt đời.
  • Theo y học cổ truyền, chua me đất hoa vàng có vị chua, tính mát; có tác dụng giải nhiệt, kháng sinh, tiêu viêm, làm dịu, làm hạ huyết áp và lợi tiêu hoá. Thường được dùng trị viêm họng, sốt, ho, viêm gan, bệnh đường tiết niệu. Dùng ngoài trị chấn thương, mụn nhọt.
  • Viêm họng cấp có thể gây ra một số biến chứng như: viêm cầu thận cấp, thấp tim, viêm khớp cấp...
  • Viêm họng là hiện tượng yết hầu sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, khạc nhổ, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm rãi. Y học cổ truyền có nhiều bài Thuốc điều trị theo từng thể bệnh như sau:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY