Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trong 5-7 ngày đèn đỏ: 3 món không được ăn, 3 loại nước cần tiêu thụ nhiều để điều hòa kinh nguyệt, dưỡng tử cung

Để điều hòa kinh nguyệt, thúc đẩy giải độc cho tử cung, bác sĩ khuyên phụ nữ nên chú ý quan tâm đến chế độ ăn uống.

Phái nữ từ 14 - 50 tuổi sẽ phải gắn bó với 1 "người bạn" phiền phức đó là kinh nguyệt. Bác sĩ Zeng Youling, Phó trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Phụ sản và Trẻ em Vũ Hán cho biết: Kinh nguyệt sẽ đồng hành cùng phụ nữ trong suốt độ tuổi sinh sản, dù nó đem lại cảm giác khó chịu nhưng kinh nguyệt có bình thường hay không cũng phản ánh sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.

Khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể phụ nữ có một lượng máu nhất định chảy ra từ *m đ*o, quá trình này kéo dài từ 5 – 7 ngày, thậm chí lâu hơn. Mặc dù đây là quá trình tự nhiên, nhưng việc mất đi một lượng máu lớn trong cơ thể vẫn khiến bạn dễ bị hoa mắt, thiếu máu, chóng mặt.

Đối với phụ nữ, bảo dưỡng tử cung cũng chính là bảo dưỡng cơ thể. Để điều hòa kinh nguyệt, thúc đẩy "giải độc" cho tử cung, bác sĩ khuyên phụ nữ nên chú ý quan tâm đến chế độ ăn uống, cần giữ nguyên tắc: 3 món không ăn, 3 loại nước nên uống nhiều trong 5-7 ngày diễn ra hành kinh.

3 món không ăn trong những ngày kinh nguyệt

1. Không ăn những đồ ăn, thức uống lạnh

Trong thời kỳ kinh nguyệt, tử cung của phụ nữ đang phải hoạt động nhiều nên dễ tổn thương, đồng thời lúc này cơ thể đang ở trong trạng thái điều chỉnh hormone, thời điểm này nếu chị em sử dụng đồ lạnh sẽ dẫn đến tình trạng khí huyết bị ứ trệ, gây rối loạn nội tiết. Đồng thời, tử cung có thể bị kích thích bởi đồ lạnh và gây ra những cơn đau bụng bất thường.

2. Không nên ăn đồ ngọt

Lượng đường tinh luyện có thể khiến cơ thể bạn giữ lại natri và nước, làm tăng đầy hơi. Ngoài ra, khi ăn, uống đồ ngọt, lượng đường của bạn sẽ tăng cao sau đó giảm đi nhanh chóng, đó là lý do vì sao tâm trạng của bạn có thể xấu đi nhanh chóng trong ngày kinh nguyệt.

3. Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả có tính hàn (lạnh). Trong khi đó, theo Y học Trung Quốc, môi trường tử cung của phụ nữ có trạng thái ấm mới thải sạch được kinh nguyệt. Những loại quả tính hàn không nên được tiêu thụ trong ngày "đèn đỏ" bởi dễ dẫn đến cảm lạnh bên trong, khiến lượng máu trong cơ thể bạn không được lưu thông tốt, dẫn đến các cơn đau bụng kinh dữ dội.

3 loại nước nên uống nhiều trong 5-7 ngày diễn ra hành kinh

1. Trà gừng húng quế

Theo Indianexpress, húng quế có thể kiểm soát nội tiết tố androgen và lượng insulin. Nó cũng là một chất chống oxy hóa tuyệt vời. Còn gừng giúp cân bằng nội tiết tố nữ, gừng có rất nhiều đặc tính chống viêm và thường được sử dụng để điều trị chứng buồn nôn. Ngoài ra, gừng làm giảm sản xuất prostaglandin, do đó, làm giảm các triệu chứng liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt như chuột rút, thay đổi tâm trạng và đau đầu.

Do đó trà gừng húng quế là thức uống tốt cho những ngày kinh nguyệt. Cách pha: 1 nhánh gừng cùng 3-4 lá húng quế. Đem đun sôi tất cả các thành phần trong nước và uống vào mỗi buổi sáng khi bụng đói.

2. Trà hoa hồng

Y học Trung Quốc cho rằng hoa hồng có tính chất ôn hòa, không chỉ có tác dụng điều hòa khí huyết lưu thông trong cơ thể con người, mà còn có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện tình trạng suy nhược, chống trầm cảm. Ngoài ra, nó còn có tác dụng điều kinh, dưỡng huyết, giảm suy nhược, dịu gan.

3. Nước mật ong

Nước mật ong có tác dụng rất tốt trong việc làm ấm và giải độc tử cung, nuôi dưỡng buồng trứng, cải thiện chất lượng làn da. Ngoài ra, mật ong còn chứa nhiều dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng, có thể thúc đẩy trao đổi chất hoạt động trơn tru, cơ thể sẽ ngăn ngừa được sự xuất hiện của nhiều bệnh phụ khoa khác nhau.

Lưu ý: Kỳ kinh nguyệt không nên uống trà đặc. Phụ nữ uống trà đặc trong những ngày này sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt, không có lợi cho sự phục hồi khí và máu, và dễ gây thiếu máu.

https://afamily.vn/trong-5-7-ngay-den-do-3-mon-khong-duoc-an-3-loai-nuoc-can-tieu-thu-nhieu-de-dieu-hoa-kinh-nguyet-duong-tu-cung-20220426001446668.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/trong-5-7-ngay-den-do-3-mon-khong-duoc-an-3-loai-nuoc-can-tieu-thu-nhieu-de-dieu-hoa-kinh-nguyet-duong-tu-cung-20220426001446668.chn)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY