Dinh dưỡng hôm nay

Trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh sỏi thận, vẫn cần bổ sung thực phẩm chứa canxi

Nhiều người cho rằng việc hạn chế, hoặc loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm có chứa canxi trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh sỏi thận sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khẳng định, đây được xem là quan niệm sai lầm trong quá trình điều trị bệnh.

Theo đó, mọi người nghĩ rằng bản chất của sỏi là canxi, do đó để tránh bệnh hoặc điều trị bệnh, việc cần phải kiêng hoàn toàn nhóm chất này trong khẩu phần ăn hàng ngày là điều đương nhiên. Tuy nhiên, quá trình hình thành sỏi không hẳn là do canxi mà còn do rất nhiều yếu tố khác tạo thành. 

Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân không ăn các thực phẩm chứa nhiều canxi nhưng vẫn bị sỏi thận; ngược lại, có những người tiêu thụ thường xuyên tôm, cua, sữa... lại vẫn khoẻ mạnh bình thường.

Thực chất, tiêu thụ canxi với hàm lượng đúng quy định còn có khả năng giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận cao hơn. Trong khi đó, kiêng khem quá mức hoặc loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm chứa nhóm chất này sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng trong cơ thể, dẫn đến loãng xương và khiến cơ thể hấp thụ nhiều oxalat - làm tăng khả năng tạo sỏi thận. Vì vậy, người bị sỏi thận vẫn nên đưa các thực phẩm bổ sung lượng canxi cần thiết, có trong phô mai, các loại hạt, sữa chua, trứng, các loại hải sản có vỏ.

Người bị mắc bệnh sỏi thận vẫn cần bổ sung canxi để tăng cường thể chất và sức khoẻ của xương. Theo đó, hàm lượng canxi mà mỗi người cần nạp là từ 200 - 300g thông qua các loại thực phẩm hoặc 400 - 500ml thông qua sữa, sữa chua,...(Ảnh: Internet)

Một số lưu ý trong ăn uống mà người bệnh sỏi thận cần ghi nhớ

Bên cạnh việc cần phải bổ sung đủ các loại thực phẩm có chứa canxi nhằm hạn chế các nguy cơ bệnh tật do thiếu canxi gây ra (loãng xương, gãy xương, tim mạch,...), cũng như tránh tình trạng sỏi thận thêm nghiêm trọng, người bệnh sỏi thận vẫn ghi nhớ một số lưu ý sau đây, để vừa đề phòng bệnh mà cũng vừa giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

1. Loai bỏ các thói quen xấu gây bệnh sỏi thận

Những thói quen xấu tạo thành căn bệnh sỏi thận có thể kể đến như chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, uống ít nước, nhịn tiểu, bỏ bữa sáng, hay sử dụng thuốc tùy tiện, không theo liều lượng của bác sĩ.

Khi được chẩn đoán có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, bạn cần loại bỏ ngay các thói quen xấu được kể trên để kiểm soát quá trình khởi phát bệnh hoặc làm chậm quá trình hình thành sỏi (Ảnh: Internet)

Trong trường hợp bạn đang đối mặt với căn bệnh sỏi thận, tệ nhất là sỏi canxi oxalat, hãy chú ý cân bằng dinh dưỡng, không ăn quá nhiều đồ bổ gây dư thừa, tuy nhiên cũng không nên kiêng kỵ khiến cơ thể bị suy nhược, giảm sức đề kháng và làm tình trạng bệnh thêm phần trầm trọng. 

2. Người bệnh sỏi thận nên tăng cường nhiều hơn các loại thực phẩm sau

- Các nhóm thực phẩm giàu vitamin

Các loại vitamin cần thiết cho những bệnh nhân bị sỏi thận có thể kể đến như vitamin A, D, B6. Trong khi vitamin A có khả năng tăng cường miễn dịch và hỗ trợ điều hòa hệ thống bài tiết nước tiểu, hạn chế việc hình thành sỏi thận, thì vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thụ và chuyển hóa canxi tốt hơn. Còn vitamin B6 sẽ giúp giảm khả năng hình thành oxalat - nguyên nhân gây nên sự hình thành sỏi trong cơ thể.

Bạn có thể tìm thấy các nhóm vitamin này trong cá béo, hải sản, sữa và các chế phẩm từ sữa, rau củ quả, các loại đậu và các loại.

- Các nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ luôn là nhóm thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là hệ bài tiết, giúp nhuận tràng, dễ tiêu. Vì vậy, bổ sung lượng chất xơ đầy đủ sẽ giúp cơ thể hạn chế sự hình thành và phát triển sỏi. 

Người bệnh sỏi thận nên ăn một số loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau cần tây, bắp cải, bông cải xanh, khoai lang…(Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần hạn chế các nhóm chất xơ có chứa nhiều oxalat, thường phổ biến ở các loại rau xanh như rau bina, mướp đắng, rau muống, trái cây như kiwi, nho, việt quất, và các loại đậu, hạt.

- Các nhóm trái cây có chứa nhiều vitamin C

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, các loại trái cây có múi như cam, quýt, chanh, bưởi… sẽ chứa nhiều vitamin C hơn, hỗ trợ làm giảm nguy cơ và hạn chế quá trình hình thành oxalat, đồng thời cũng làm giảm lượng cholesterol chuyển hóa thành axit có trong dịch mật (thành phần chủ yếu gây ra sỏi). 

3. Một số hạn chế cần ghi nhớ trong chế độ ăn uống của người bệnh sỏi thận

Trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh sỏi thận, nhóm thực phẩm thực sự cần hạn chế là protein. Mỗi ngày người bệnh sỏi thận chỉ nên tiếp nhận lượng protein là khoảng 200g, vì nhóm chất này có thể làm tích tụ axit uric trong máu, đồng thời có thể khiến tinh thể muối urat hình thành và tích tụ tại thận, tạo thành nguy cơ hình thành sỏi thận. 

Ngoài ra, giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng là điều cần thiết, nồng độ muối cao hơn trong nước tiểu thúc đẩy quá trình hình thành sỏi. Lượng muối cần thiết cho người bệnh là khoảng 3g muối/ngày.

Bạn cũng không nên ăn quá nhiều thực phẩm có chứa kali (thường nằm trong khoai tây, chuối, bơ…) do lượng kali trong máu nếu tăng cao sẽ sẽ gây nên áp lực lớn cho thận và có thể dẫn tới việc hình thành sỏi và ngăn ngừa đào thải sỏi ra ngoài cơ thể.

Những nhóm thực phẩm không tốt cho sức khỏe như đồ ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ, bia rượu, nước ngọt có gas, trà, cà phê, thuốc là và các chất kích thích là những thứ mà bệnh nhân tuyệt đối không được sử dụng.

4. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước sẽ kích thích người bệnh đi tiểu nhiều hơn, làm hạn chế khả năng hình thành và tái phát sỏi. Người bệnh sỏi thận nên uống khoảng 3 lít nước/ngày. Nếu nước tiểu có màu vàng nhạt là dấu hiệu người bệnh uống đủ lượng nước cần thiết. 

Tuy nhiên, phải hạn chế các loại thức uống như nước ngọt có gas, trà, cà phê, bia, rượu vì đây chính là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận tiết niệu.

Bạn thấy đó, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh sỏi thận được xem như là một yếu tố quan trọng trong quá trình điều trị bệnh sỏi thận của mỗi bệnh nhân. Mong rằng bài viết này có thể giúp cho bệnh nhân nắm được những nguyên tắc dinh dưỡng thiết yếu, đồng thời hạn chế tối đã các thực phẩm không tốt trong chế độ ăn uống của bản thân, giúp cho việc điều trị dứt điểm, giảm nguy cơ tái phát về sau.

Xem thêm: Cảnh báo đến dân văn phòng, ngồi quá 8 tiếng có thể đối mặt nguy cơ đột tử đến 50%

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/trong-che-do-dinh-duong-cua-nguoi-benh-soi-than-van-can-bo-sung-thuc-pham-chua-canxi-35119/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY