Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Trúng độc da do Thuốc

Phần lớn người bệnh không nhớ tên Thuốc đã dùng, việc tự mua Thuốc và tự điều trị khá phổ biến, góp phần làm tăng tình trạng trúng độc da do Thuốc.
Tự ý mua Thuốc sử dụng không theo chỉ định của bác sĩ dễ có nguy cơ bị trúng độc da do Thuốc - Ảnh: N.C.T.

Uống Thuốc mà không rõ Thuốc gì!

Tại BV Da liễu TPHCM trong 4 năm (từ tháng 1-2005 đến 12-2008) cho thấy có 401 trường hợp bị trúng độc da do Thuốc. Trong năm 2009 và 2010, Khoa lâm sàng 1 - BV Da liễu tiếp nhận điều trị hàng trăm bệnh nhân bị trúng độc da do Thuốc.

Nhóm Thuốc dễ gây trúng độc da nhất là nhóm kháng sinh, nhóm chống co giật, giảm đau. Tuy nhiên, một số nhóm Thuốc, chẳng hạn như vitamin (vitamin A) , Thuốc cổ truyền (Thuốc nam, Thuốc bắc, Thuốc đông y, Thuốc tán, giải độc hoàn...) thường được người dân xem là an toàn vẫn có thể gây trúng độc da.

Một số dạng Thuốc như bôi ngoài da, nhỏ mắt tưởng chừng vô hại như Hyaluronat sodium... thực tế làm bệnh nhân phải nhập viện do trúng độc da.

Có thể gây Tu vong

Khi bị trúng độc da, bệnh có biểu hiện ở da như hồng ban đa dạng, mề đay, sưng nề, ngứa, nổi bóng nước, loét các hốc tự nhiên. Trúng độc da do Thuốc có thể từ nhẹ đến nặng, nếu nặng người bệnh có thể bị trúng độc da ngay lập tức. Ví dụ, vừa uống viên Thuốc xong bệnh nhân có thể bị chóng mặt, phù thanh quản làm khó thở, môi sưng liền.

Trường hợp nặng hơn có thể gây sốc phản vệ, làm người bệnh bị trụy tim mạch, ngất xỉu, có thể dẫn đến Tu vong.

Trường hợp nhẹ, thường bệnh nhân chỉ thấy tê tê lưỡi, hơi ngứa môi hoặc mắt hơi sưng. Những biểu hiện này có thể xuất hiện trong 5 - 15 phút sau khi uống Thuốc, có khi sau khi uống Thuốc vài giờ, có khi mấy ngày sau mới xảy ra, thậm chí một tháng biểu hiện trúng độc da do Thuốc mới xuất hiện.

Thường với những triệu chứng nhẹ này, bệnh nhân không để ý và bỏ qua. Chỉ khi bị nổi đỏ lấm tấm trên da, nổi bóng nước... mới đi khám bệnh.

Trường hợp trúng độc da do Thuốc nặng hơn như bị hội chứng Lyell (hội chứng hoại tử thượng bì), người bệnh bị tuột hết da rất nhanh trong vòng 2-3 ngày sau khi uống Thuốc. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ mất nước, mất điện giải, dễ bị nhiễm trùng huyết.

Một dạng trúng độc da do Thuốc nặng khác là hội chứng Stevens - Johnson. Ngoài việc da bệnh nhân bị nổi bóng nước, nổi hồng ban họ còn bị viêm trợt ở các lỗ tự nhiên. Khi đó, da xung quanh hốc mắt, da trong niêm mạc (toàn bộ miệng, vùng họng, thực quản) có thể bị viêm loét. Quanh các lỗ tự nhiên như hậu môn, đường Sinh d*c cũng trợt lở.

Hai hội chứng trúng độc da do Thuốc nặng này nếu không được xử trí kịp thời có thể gây Tu vong cho bệnh nhân.

Lưu giữ toa Thuốc, vỏ hộp Thuốc

Theo dược sĩ Hồng Duyên - khoa dược BV Da liễu TPHCM, để tránh bị trúng độc da do Thuốc, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng Thuốc. Đồng thời, cố gắng lưu giữ toa Thuốc cũ, bao bì, vỏ Thuốc cũ hay ghi chép tên Thuốc đã sử dụng.

Ngoài ra, nhân viên y tế cần tư vấn cho người bệnh (trong đó nhiều người là lao động phổ thông), thực hiện đúng quy chế kê đơn Thuốc và bán Thuốc theo đơn cũng góp phần làm giảm trúng độc da do Thuốc ở người bệnh.

AloBacsi.vn
Theo Tuổi Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/trung-doc-da-do-thuoc-n691.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều bệnh nhân thắc mắc là tại sao khi uống Thuốc lại có những dấu hiệu tổn thương ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Đây là những tác dụng không mong muốn do Thuốc gây ra. Dưới đây là một số tổn thương cơ thể do Thuốc và biện pháp khắc phục.
  • Rượu Thuốc là dạng rượu để bồi bổ cơ thể hoặc để điều trị bệnh. Nhưng nếu dùng loại rượu này không đúng sẽ gây ra biến chứng khôn lường.
  • Đợt này bà Hoan hay bị đau đầu, sây sẩm mặt mày, có lúc lại hồi hộp, mệt, khó thở… đo huyết áp thấy tăng cao nên con bà vội vàng đưa đi khám bệnh.
  • Thuốc là những chất dùng cho cơ thể người để phòng bệnh, chẩn đoán hoặc chữa bệnh, hoặc làm thay đổi một chức năng S*nh l*. Khi vào cơ thể, một Thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng nhưng thường chỉ có một trong số các tác dụng đó đáp ứng đúng mục đích sử dụng và được gọi là tác dụng chính, tác dụng có lợi.
  • Trong điều trị, bên cạnh tác dụng chữa bệnh của Thuốc thì dị ứng Thuốc luôn là một nguy cơ mà cả thầy Thuốc và bệnh nhân cần đề phòng và ứng phó khi xảy ra.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Tổn thương gây điếc không những nằm ở tai trong mà có thể đã bị tổn thương cả vùng vỏ não thính giác mà từ chuyên môn gọi là điếc sau ốc tai
  • Ðỏ da toàn thân (ÐDTT) còn gọi là viêm da tróc vảy toàn thân, là tình trạng toàn thể da bệnh nhân đỏ khắp người...
  • Mặc dù chỉ chiếm hơn 10% tổng dân số thế giới, nhưng người già lại sử dụng một lượng Thuốc gần tương đương với những người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do người già thường mắc đồng thời nhiều loại bệnh và gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe do quá trình lão hóa,
  • Gặp trường hợp bị trúng độc khí gas, thực hiện các bước sau đây để cải thiện tình hình và kịp thời giải cứu người bị trúng độc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY