Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Từ chối 30 tỷ của Shark Hưng, startup chốt deal với Shark Liên... nhận ngay 300 triệu quẹt thẻ

Shark Tank Việt Nam mùa 4 tập 8 tiếp tục chào đón 3 startup với ba mô hình: cho thuê kho cá nhân, nền tảng cộng tác viên bán hàng online và đồ uống tốt cho sức khỏe. Trong đó, startup Cuccu.vn gây ấn tượng vì khiến các cá mập giành giật.

Đỗ xuân thắng, nhà sáng lập và điều hành công ty cổ phần công nghệ cuccu.vn - nền tảng bán hàng cộng tác viên bán hàng tiên phong tại việt nam là startup tiếp theo đến shark tank việt nam mùa 4 tập 8 để gọi vốn 3 tỷ cho 8% cổ phần của công ty.

Cuccu.vn là nền tảng trung gian giữa nhà cung cấp và cộng tác viên. Livestreamer sử dụng Cuccu.vn bán hàng sẽ không cần phải lo việc nhập hàng, giao hàng, tồn kho, công nợ. “Họ chỉ cần livestream, đơn hàng giao thành công họ rút tiền về luôn”, Xuân Thắng cho biết.

Nhà sáng lập Cuccu.vn chia sẻ, trong thời gian vừa qua, rất nhiều người đã mất việc, thu nhập bị giảm sút. Nhu cầu kiếm việc làm thêm để có thêm thu nhập cho gia đình là rất cao. Một trong những việc có thể kiếm thêm thu nhập là bán hàng online. Livestream là một trong những cách bán hàng online dễ nhất. Tuy nhiên, để có thể bán hàng online được, cần phải có nguồn hàng tốt, lo công tác chốt đơn, đóng gói giao hàng, thu tiền. Trong khi đó, mẹ bỉm sữa, sinh viên, dân văn phòng chỉ muốn tập trung trong công việc bán hàng, kiếm tiền. Đó là lý do mà nền tảng Cuccu.vn ra đời.

Theo những thống kê của đơn vị giao hàng, mỗi tháng Việt Nam có khoảng 60 triệu đơn hàng online được giao đi. Xuân Thắng đặt ra kỳ vọng: “Nếu Cuccu.vn có thể chiếm được 1 triệu đơn hàng trong đó cũng là thị phần lớn”. Anh mong muốn giúp mỗi cộng tác viên kiếm được khoảng 10 triệu thu nhập qua tiền hoa hồng, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp (DN)giúp cho Việt Nam giữ được khoảng 1.000 tỷ mỗi tháng.

Nhà sáng lập Cuccu.vn mong muốn gọi vốn 3 tỷ cho 8% cổ phần của công ty. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Xuân Thắng cho biết DN bắt đầu hoạt động từ tháng 6/2020 và mới chạy rốt-đa (thử nghiệm) trong khoảng 3 tháng vừa rồi, mỗi tháng được khoảng 1.000 đơn. GMV (tổng khối lượng hàng hóa bán ra) khoảng 200 triệu. Cuccu.vn cũng đã gọi vốn 2,5 tỷ cho 10% cổ phần cho vòng đầu tiên vào tháng 11/2020 với định giá công ty khoảng 25 tỷ.

Hiện tại, DN có khoảng 40.000 lượt tải và gần 300 cộng tác viên bán hàng mỗi tháng. Doanh thu của Cuccu.vn đến từ việc thu 3% phần trăm giá trị đơn hàng thành công từ các nhà cung cấp, thu chiết khấu từ các đơn vị hỗ trợ như đơn vị giao hàng, đơn vị thanh toán… và thu tiền từ chiến dịch quảng cáo tập trung cho một nhóm sản phẩm nào đó.

Khi shark hưng và shark louis liên tiếp đặt câu hỏi để tìm hiểu về lý do gọi vốn 3 tỷ, bức tranh tài chính, số tiền đã đầu tư, dự kiến doanh thu, lợi nhuận…, đỗ xuân thắng bình tĩnh trả lời, đã đầu tư 1 tỷ, gọi vốn vòng đầu tiên 2,5 tỷ cho 10% cổ phần và đã sử dụng gần hết 3 tỷ.

Nói về kế hoạch phát triển ứng dụng nếu gọi vốn thành công 3 tỷ, Xuân Thắng cho biết Cuccu.vn sẽ triển khai theo chiến lược “chiến tranh nhân dân”. “Từng cộng tác viên, từng leader (trưởng nhóm) đi kiếm và có commission (hoa hồng) từ nó, mỡ nó rán nó… 3 tỷ có thể triển khai trong ít nhất 1 năm”, anh nói.

Để thuyết phục các Shark, Xuân Thắng tính, với 3% phí, mỗi đơn hàng 250.000 đồng, Cuccu nhận 7.500 đồng/đơn thành công. Nếu đạt 100.000 đơn hàng, Cuccu thu về 750 triệu đồng. "Chỉ cần đạt 100.000 đơn là có tiền scale (mở rộng) tiếp rồi.

Trong 3 năm tới, tôi đặt kỳ vọng khoảng 300.000 đơn hàng đi qua hệ thống, tương đương hơn 2 tỷ đồng doanh thu 1 tháng. Sau 3 năm, sẽ đạt 1 triệu đô doanh thu, lợi nhuận 30%".

Nói thêm về chiến lược thoái vốn, Xuân Thắng cho biết: “Nếu như có những công ty lớn khác họ mua, các Shark có thể exit (thoái vốn) thuận lợi. Trong trường hợp phát triển lên thành nền tảng lớn… giống như Meesho ở Ấn Độ, họ có 1 tỷ dân, họ đạt 2,1 tỷ USD trong vòng 4 năm thì chúng ta nhỏ hơn 10 lần, ví dụ khoảng 200 triệu USD”.

Startup Cuccu.vn thuyết phục được các "cá mập" xuống tiền. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Shark liên là người đầu tiên ra deal. nhận định startup “có sẵn nền tảng để chúng tôi bán hàng thì ai cũng thích” và với nguyên tắc không exit, shark liên đề nghị 3 tỷ cho 15% cổ phần.

Shark Louis cho biết đang làm với nhiều ngân hàng về cung cấp vốn cạnh tranh và đầu tư về đầu ra tốt cho xã hội, môi trường, quản trị kinh doanh. Shark Louis đánh giá “nếu được như vậy rất là tốt và sẵn sàng ủng hộ” nên đã đề nghị 3 tỷ cho 12% cổ phần.

Shark phú cho biết rất muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh online. tuy nhiên shark cũng băn khoăn vì startup chưa trả lời rõ về việc làm cách nào để thắng đối thủ và thu hút nhà sản xuất cũng như cộng tác viên. tuy nhiên, câu trả lời này không đủ thuyết phục nên shark phú quyết định không đầu tư.

Shark Bình đánh giá đây mô hình kinh doanh hay, tuy nhiên, vì Cuccu.vn đã sử dụng hệ sinh thái của NextTech nên Shark Bình quyết định không đầu tư.

Shark hưng nhận xét: “đây là ý tưởng tốt, hợp xu hướng”. shark hưng đề nghị tối thiểu 3 tỷ cho 25% cổ phần và nếu startup đạt kpi như đã nói, shark sẽ đầu tư tối đa 30 tỷ cho 45% cổ phần. startup cho rằng con số 45% hơi cao nhưng shark hưng cho rằng “nếu huy động mỗi lần vài tỷ thì khi nào có được 30 tỷ. mà lúc đấy các bạn cũng mất đến 45% rồi, mất nhiều công”, shark cho biết.

Vụ thương thảo dần trở nên căng thẳng khi shark liên nhắn nhủ: “thắng nên nhớ là đi với ai” và cho rằng “em phải đi với chị liên”, nhưng shark hưng lại khẳng định “phải đi với anh hưng”.

Xuân Thắng cho biết mong muốn valuation (định giá) bằng các nhà đầu tư trước, ít nhất là 3 tỷ cho 12% cổ phần và các Shark lần lượt thuyết phục nhà sáng lập Cuccu.vn.

Shark Liên phân tích: “Shark Phú out (từ chối đầu tư) em vì không tin tưởng em có được cộng tác viên. Còn chị có sẵn cho em luôn, 36 triệu user (người dùng) của chị”.

Shark Hưng nhận xét: “Tôi không quan tâm đến nền tảng có người dùng nhưng tôi hiểu về nền tảng này và bí quyết làm sao để vượt qua con gà quả trứng. Tất cả mô hình kinh doanh mà cứ phải con gà quả trứng rất là nguy hiểm. Rất khó vượt qua được vũ môn”.

Shark Louis lại đưa ra lợi thế của mình “Dù giá trị chênh lệch không nhiều nhưng đóng góp về hệ sinh thái của quỹ đầu tư và những ngân hàng sẽ hỗ trợ em mạnh mẽ hơn trong tương lai”.

Xuân thắng nhận định: “nếu có thể hỗ trợ được các chị em phụ nữ thì đó là mục tiêu, sứ mệnh của cuccu.vn. và nó rất fit (phù hợp) với những gì shark liên đang làm”. do đó, anh đề nghị con số 3 tỷ cho 12% cổ phần và được shark liên đồng ý.

Bất ngờ hơn khi "bà ngoại U60" sẵn sàng quẹt thẻ "đặt cọc" trước 300 triệu cho startup, mở đầu cho chặng đường bắt tay giữa hai bên.

Shark Liên quẹt thẻ chốt deal ngay trên sàn đấu Shark Tank. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

"Phụ nữ là đối tượng tôi dành sự quan tâm từ nhiều năm nay. Qua các cuộc trò truyện trực tiếp và trực tuyến với các bạn, tôi nhận ra không ít chị em gặp rất nhiều khó khăn để thoả mãn mong muốn tưởng chừng như rất giản dị của mình như: "Có thêm ít tiền mua sữa cho con", "làm gì đó kiếm thêm để phụ giúp gia đình trang trải sinh hoạt phí",...

Thật ra để làm được điều đó không khó, chẳng qua, các bạn chưa có cơ hội làm quen với công nghệ để kiếm tiền dựa trên các nền tảng chuyển đổi số đang là xu hướng của thế giới. Cuccu mang tới giải pháp cho vấn đề này, vì vậy không có lý do gì để tôi không tham gia đẩy startup lớn mạnh hơn nữa.

Mức độ triển vọng của một startup đôi khi không phụ thuộc vào các cột mốc đã đi qua mà lại nằm ở những giá trị có thể tạo ra cộng đồng trong tương lai. cuccu là startup triển vọng như vậy, ít nhất trong thước đo đánh giá của cá nhân tôi. đây chính là điểm mấu chốt khiến tôi phải dốc hết "tâm tư" bày tỏ mong muốn được đồng hành cùng cuccu", shark liên chia sẻ.

Ngọc Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/tu-choi-30-ty-cua-shark-hung-startup-chot-deal-voi-shark-lien-nhan-ngay-300-trieu-quet-the-1552304.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY