Dinh dưỡng hôm nay

Tự làm MỨT DỪA ngũ sắc ăn Tết, không hóa chất phẩm màu

Mứt dừa là món ăn ngày Tết được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt không thể thiếu trong khay bánh kẹo mời khách. Hãy tự tay làm món mứt dừa ngũ sắc và nói không với phẩm màu, hóa chất để bảo đảm sức khỏe.

Mứt dừa thường được đóng gói vào hộp nhựa bày bán rất nhiều ngoài chợ, nhưng không hề ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thậm chí được bán theo cân với giá rất rẻ. Để có màu sắc đẹp hơn, nhiều cơ sở còn dùng hóa chất, phẩm màu để nhuộm mứt dừa và bán cho người dân. Những chất hóa học có thể gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí chết người nếu ăn phải đã bị cấm từ lâu vẫn được sử dụng ngang nhiên.

Hãy tự tay làm món mứt dừa ngũ sắc để cả gia đình yên tâm thưởng thức, nhâm nhi cùng tách trà nóng quây quần bên nhau ngày Tết.


Nguyên liệu:

Để làm mứt dừa ngũ sắc bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- Cùi dừa: 1kg

- Đường kính: 500 gram

- Lá nếp thơm: 50 gram

- Gấc: 100g ruột gấc cả hạt

- Bột cacao hoặc cà phê: 1 thìa

- Bắp cải tím: 150 gram

- Cà rốt: 300 gram

- Vani

Cách làm:

Bước 1: Quả dừa gọt vỏ, rửa sạch, để ráo nước. Để có miếng dừa mỏng và dài bạn nên dùng nạo thay vì dao. Dùng nạo và nạo theo vòng tròn quanh miệng quả dừa để có được những sợi dài và mỏng. Dừa đã nạo rửa sạch với nước lạnh để loại bỏ dầu dừa.


Bước 2: Chuẩn bị nước màu từ gấc, bắp cải tím, cà rốt, lá nếp thơm và cacao
Gấc: lấy phần thịt gấc bóp cùng 1 thìa rượu trắng, hạt gấc đem bỏ. Sau đó thêm 1 bát nhỏ nước lọc vào bóp đều, rây lọc lấy nước cốt chúng ta được nước màu đỏ cam.

Cà rốt, bắp cải tím, lá nếp cho rửa sạch và thái miếng nhỏ. Dùng máy sinh tố, xay từng loại một cùng với nửa bát nước để lấy nước cốt. Lọc bã và lấy phần nước cốt ra từng bát riêng.

Cacao hoặc cà phê hòa tan với 200ml nước sôi để được dung dịch màu nâu.

Bước 3: Chia phần dừa vừa nạo vào 5 bát nước màu, ướp khoảng 4-5 tiếng để dừa thấm màu.

Bước 4: Dùng chảo để đun 5 bát dừa nạo ngâm theo tỉ lệ cứ 100gr đường thì 200gr dừa, bật bếp đun đến khi đường tan. Nên đun nhỏ lửa và dùng đũa đảo đều để đường tan không bị cháy vón cục.

Khi nước đường bắt đầu cạn, hãy chỉnh lửa nhỏ liu riu và dùng đũa đảo liên tục để đường kết tinh sẽ bám đều vào từng miếng dừa. Để mứt dừa có mùi thơm hơn hãy thêm 1-2 thìa vani trong lúc đun dừa.
Đổ mứt dừa ra đĩa để nguội trước khi cho vào hộp bảo quản.


Quá đơn giản phải không cả nhà, lăn vào bếp thử làm ngay thôi, đảm bảo khách đến chơi ngày Tết ai cũng tấm tắc khen ngon!

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tu-lam-mut-dua-ngu-sac-an-tet-khong-hoa-chat-pham-mau-26901/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY