Dinh dưỡng hôm nay

Từ việc DV Mai Phương bị ung thư phổi, nên ăn gì để điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt?

Ung thư phổi là một trong những loại bệnh thường thấy nhất ở Việt Nam, số ca căn bệnh này đứng thứ hai, chỉ sau ung thư dạ dày. Để đạt được kết quả điều trị tối ưu, bệnh nhân ung thư phổi nên bổ sung những thực phẩm sau trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Tỏi

Tỏi có chứa chất ngăn ngừa oxy hóa, có tác dụng làm vô hiệu hóa các tế bào gây ung thư. Đối với bệnh nhân mắc ung thư phổi giai đoạn đầu, tỏi cũng có tác dụng ngăn chặn khối u phát triển. Hơn nữa, ăn tỏi mỗi ngày còn giúp bạn bổ sung khả năng miễn dịch, mang đến bạn sức đề kháng tốt. Việc kết hợp tỏi trong các món ăn của Việt Nam không phải là việc làm xa lạ. Bạn có thể biến tỏi thành gia vị trong các món ướp, xào, hầm..vv..Bên cạnh đó, còn có thể ăn sống hoặc ngâm rượu, ngâm dấm, dùng hằng ngày.

Củ gừng

Là một loại gia vị quen thuộc với nhiều công dụng, gừng có khả năng giúp giảm buồn nôn trong quá trình hóa trị liệu. Ngoài ra, gừng chứa hợp chất 6-shogaol giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư phổi, giảm nguy cơ di căn.

Di căn chính là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở các bệnh nhân ung thư, vì vậy, việc giảm quá trình này đóng vai trò quan trọng. Do đó, bạn có thể yên tâm dùng gừng để bổ sung vào bữa ăn của những bệnh nhân ung thư phổi.

Củ nghệ

Nghệ là thành phần quan trọng có trong cà ri và tạo nên màu vàng đặc trưng của cà ri. Nghệ nổi tiếng chứa hợp chất curcumin có vai trò ức chế khả năng xâm lấn của các tế bào ung thư phổi. Curcumin là một chất chống oxy hóa, chống viêm và có khả năng kích thích miễn dịch, thúc đẩy chết theo chương trình ở tế bào ung thư.

Đối với những người mắc ung thư phổi đang điều trị, hợp chất curcumin đem lại nhiều lợi ích như giúp tăng cường hiệu quả tiêu diệt ung thư của các liệu pháp hóa trị và xạ trị, đặc biệt là cisplastin, khả năng chống oxy hóa, giúp giảm những tác dụng phụ do hóa xạ trị gây nên, giảm các triệu chứng như rụng tóc, khó ăn, giảm đau.

Các món ăn có nghệ như cà ri rất tốt cho bệnh nhân ung thư phổi đang điều trị. Nghiên cứu cũng cho thấy bổ sung curcumin từ nghệ giúp tăng tính khả dụng và khả năng hấp thụ chất này vào cơ thể (tốt hơn nhiều so với bổ sung curcumin qua các thực phẩm chức năng).

Nước trà xanh

Polyphenols trong trà xanh có tính chống oxy hóa rất tốt. Một ấm trà xanh dùng uống mỗi ngày giúp làm chậm một phần sự phát triển các khối u ác tính, từ đó góp phần hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ và chất dinh dưỡng hơn so với các loại ngũ cốc đã được tinh chế. Hơn nữa, các loại vitamin, khoáng chất và đặc biệt là chất chống oxy hóa trong ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác, điển hình là bệnh tim mạch và cả ung thư phổi. Ngoài ra, các loại ngũ cốc như: lúa, gạo, mạch, kê, ngô, yến mạch... cung cấp vitamin B và Carbohydrate để kích thích bộ não sản sinh Serotonin – hoóc môn giúp cơ thể giảm cảm giác chán ăn, lo âu, buồn bực.

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Sữa chứa nhiều canxi và các dưỡng chất giúp người bệnh hồi sức nhanh hơn sau những cơn mệt mỏi, đau đớn. Đây cũng là bữa ăn phụ dinh dưỡng rất có lợi và tiện lợi cho người bệnh. Có nhiều sản phẩm từ sữa người bệnh có thể lựa chọn như: sữa tươi có đường, sữa tươi không đường, sữa chua, váng sữa, phô mai…

Thực phẩm giàu protein

Bệnh nhân ung thư phổi thường bị ho ra máu và mất sức rất nhiều nên việc bổ sung đầy đủ protein giúp cơ thể người bệnh có đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Vì thế người bệnh cần bổ sung những thực phẩm giàu protein như thịt gia cầm, sữa, trứng…

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo để giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn thì người bệnh nên chọn thịt nạc của lợn, gà, bò; tránh thịt mỡ hoặc các thực phẩm khó tiêu hóa khác.

Thực phẩm ít chất xơ và nhạt

Bệnh nhân ung thư phổi nên ăn thức ăn nhạt và ít chất xơ. Bởi vì tình trạng đau bụng, buồn nôn, khó tiêu, tiêu chảy, cùng với các loại thực phẩm giàu chất xơ có thể vô tình làm cho bệnh tồi tệ hơn.

Để làm giảm những triệu chứng khó chịu kể trên, có thể thay thế các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, đậu và quả mâm xôi bằng các thực phẩm ít chất xơ hơn, chẳng hạn như bánh mì trắng, bánh quy giòn,... Ngoài ra, trong thực đơn có thể phối hợp thêm các thực phẩm dễ tiêu hóa khác, bao gồm súp, trứng rán, trái cây đóng hộp không vỏ (ví dụ như táo cắt sẵn).

Chất béo có lợi

Các chất béo có lợi thường có trong các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu đậu nành… Chúng có khả năng thúc đẩy quá trình hấp thụ dưỡng chất cho cơ thể, làm giảm triệu chứng bệnh.

Người bệnh cần thay thế hoàn toàn chất béo động vật bằng dầu thực vật để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh và hồi phục sức khỏe.

Những loại thực phẩm chứa vitamin E, vitamin A

Vitamin E không những có tác dụng trong làm đẹp da, việc chứa chất chống oxy hóa cũng làm hạn chế sự tăng trưởng của tế bào gây ung thư phổi.

Vitamin A chứa carotenoid hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư phổi, có chứa trong các loại quả màu đỏ như cà chua, cà rốt, ớt chuông đỏ, dưa hấu…

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tu-viec-dv-mai-phuong-bi-ung-thu-phoi-nen-an-gi-de-dieu-tri-benh-dat-hieu-qua-tot-28980/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY