Dinh dưỡng hôm nay

Tuân thủ chế độ dinh dưỡng sau giúp chị em cải thiện tình trạng khô âm đạo

Khô âm đạo ở phái nữ được xem là bệnh lý phụ khoa phổ biến, gây ra nhiều cản trở trong lối sống và sinh hoạt, đặc biệt là chuyện chăn gối. Vì vậy, nhằm cải thiện hiệu quả tình trạng “khô hạn” này, các chuyên gia khuyên chị em nên tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng sau đây.

1. Tăng cường vitamin A

Theo Bác sĩ Anita Sadaty - chuyên khoa sản phụ khoa tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Northwell Health (Mỹ) cho biết, vitamin A là chất dinh dưỡng rất hữu ích, đặc biệt là về mặt tạo độ ẩm, sản xuất collagen cũng như tăng cường chức năng nội tiết. Theo bác sĩ, phụ nữ khô âm đạo nên ăn thức ăn giàu vitamin A để kích thích cơ thể tiết estrogen nuôi dưỡng, cung cấp độ ẩm cho vùng kín.

Các nguồn cung cấp vitamin A tự nhiên gồm trứng, sữa, gan động vật, cá chép, cà rốt, rau bắp cải, rau diếp, khoai lang, bí đỏ, ớt chuông và trái cây sấy khô (Ảnh: Internet)

2. Tăng cường vitamin E

Vitamin E tan trong chất béo, có tác dụng gấp đôi là chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật, có lợi cho việc tăng chất bôi trơn và giảm khô âm đạo. Một nghiên cứu ở 52 phụ nữ đã chứng minh rằng, nếu sử dụng viên uống vitamin E trong 12 tuần có thể cải thiện các triệu chứng của teo âm đạo, một tình trạng đặc trưng bởi sự mỏng và khô của thành âm đạo.

Các chị em nên bổ sung vitamin E qua các loại thực phẩm như hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina, bơ, bí, quả kiwi, cá hồi, tôm, dầu ô liu, dầu mầm lúa mì và bông cải xanh.

3. Tăng cường vitamin D

Vitamin D được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời. Mặc dù là chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của xương nhưng các nghiên cứu cho thấy vitamin D cũng có thể giúp tăng khả năng bôi trơn của phụ nữ. Theo một nghiên cứu trên 44 phụ nữ sau mãn kinh cho thấy, sử dụng viên uống bổ sung vitamin D hàng ngày trong 8 tuần làm giảm đáng kể tình trạng khô âm đạo.

Nhiều thực phẩm giàu canxi mà bạn có thể bổ sung như các nhóm thực phẩm thuộc nhóm sữa hoặc các loại hải sản như cá, tôm, cua và các loại mè, rau lá xanh (Ảnh: Internet)

4. Tăng cường axit béo Omega-3

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, axit béo Omega-3 có lợi cho việc tăng khả năng bôi trơn của phụ nữ, nhất là trong thời kỳ mãn kinh. Một nghiên cứu trên 52 người sống sót sau ung thư vú cho thấy uống 3,5 gram axit béo Omega-3 mỗi ngày trong 6 tháng cải thiện tình trạng khô âm đạo. Chị em có thể bổ sung cá, nhất là các loại cá biển, hạt bí ngô, hạt hướng dương và hạt mè vào chế độ ăn uống để làm chậm quá trình khô âm đạo, tạo ra chất bôi trơn tự nhiên cho cơ thể.

5. Tăng cường axit hyaluronic

Axit hyaluronic được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm nhờ vào ưu điểm giảm sự lão hóa của da. Tuy nhiên, chúng cũng được đánh giá là một trong những chất giúp hạn chế tình trạng khô âm đạo.

Để chứng minh hiệu quả này, các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 42 phụ nữ mãn kinh đang mắc bệnh teo âm đạo và được chia làm hai nhóm. Nhóm 1 dùng viên đặt âm đạo và nhóm 2 dùng viên uống bổ sung 5 mg muối natri axit hyaluronic trong 8 tuần. Kết quả cho thấy các triệu chứng teo âm đạo ở nhóm 2 đã thuyên giảm và còn cải thiện được tình trạng khô âm đạo.

Chế độ dinh dưỡng trên đây đã được các bác sĩ và chuyên gia kiểm định và xác nhận là có thể cải thiện tình trạng khô âm đạo ở các chị em, vì vậy, đừng ngần ngại lên kế hoạch tăng cường các loại thực phẩm cần thiết vào bữa ăn của mình. Ngoài ra, để quá trình được thúc đẩy nhanh hơn và có kết quả tốt, các chị em hãy thực hiện lối sống lành mạnh, chăm vận động và không nên căng thẳng quá độ nhé.

Xem thêm: Phá thai không an toàn gây tỷ lệ tử vong cao ở các bà mẹ trẻ

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin




Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tuan-thu-che-do-dinh-duong-sau-giup-chi-em-cai-thien-tinh-trang-kho-am-dao-34256/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY