Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Túi đồ khẩn cấp: Những món đồ quan trọng cần có không phải ai cũng biết

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng như hiện nay, cách ly xã hội được coi là 1 trong những biện pháp hữu hiệu tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên , nếu buộc phải ra khỏi nhà trong một thời gian ngắn, ví dụ như đi cách ly, đi điều trị... Bạn nên chuẩn bị những món đồ sau đây để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng.

Mỗi gia đình đều nên tự trang bị cho mình một chiếc túi dự phòng trong những trường hợp khẩn cấp như thiên tai, hoả hoạn… để chúng ta có thể sẵn sàng ra khỏi nhà bất cứ lúc nào.

Túi khẩn cấp là gì?

Túi khẩn cấp là túi đựng các vật dụng thiết yếu chuẩn bị sẵn cho các trường hợp khẩn cấp. Túi khẩn cấp rất hữu ích trong các tình huống đòi hỏi phải di tản gấp. Bộ vật dụng khẩn cấp cần phải nhỏ gọn, có thể đựng trong một túi cỡ nhỏ hoặc vừa, kèm với thực phẩm không dễ hỏng và nước uống đủ cho bạn và người thân sống trong nhiều ngày. Bạn cũng nên chuẩn bị một số dụng cụ như đèn pin, dao đa năng, quần áo và chăn.

Ảnh minh họa.

Chọn túi khẩn cấp phù hợp

Tìm một chiếc túi đựng đồ cắm trại hoặc vali chắc chắn. Để chuẩn bị túi khẩn cấp, bạn cần một chiếc túi đủ rộng để đựng được những món đồ cần thiết mà không phải nhồi nhét đến miệng túi. Túi cũng phải đủ bền chắc để mang xách được đủ đồ mà không bị rách hoặc hư hỏng.

Nếu có chiếc ba lô nào đã lâu không dùng đến, bạn cũng có thể sử dụng làm túi khẩn cấp. Thậm chí bạn có thể cân nhắc dùng túi ba lô năng lượng mặt trời để có thể sạc pin cho một số thiết bị.

Những vật dụng cần thiết trong chiếc túi dự phòng

Đồ ăn, thức uống là 2 thứ được ưu tiên đầu tiên trong danh mục. Nó sẽ giúp bạn duy trì sự sống trong những giờ đầu tiên khi chưa nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Bạn có thể để trong túi 1-2 chai nước khoáng đóng chai vì chúng có thời hạn sử dụng khá dài. Nước sạch ngoài việc để uống còn có nhiều tác dụng khác như rửa vết thương, làm sạch đồ dùng, vệ sinh cá nhân… Những chiếc bình đựng nước nên được làm bằng vật liệu nhẹ, thậm chí là hộp có thể co giãn tuỳ ý để dễ dàng cho việc mang vác. Về thực phẩm, bạn nên chọn đồ khô, đồ ăn sẵn, đồ hộp… có thời gian sử dụng lâu, dễ dàng bảo quản.

Đồ sơ cứu, các loại Thu*c cơ bản: Bạn cần chuẩn bị một vài dụng cụ sơ cứu và các loại Thu*c: đau bụng, đau đầu, cảm cúm… cơ bản đề phòng trường hợp sức khoẻ không tốt hoặc bị thương nhẹ.Các dụng cụ sơ cứu bạn nên mang theo gồm có: bông băng, cồn sát trùng, khăn sạch.

Bộ sơ cứu – bao gồm băng vải nhiều kích cỡ, gạc vô trùng, kem kháng sinh, băng dính, xà phòng diệt khuẩn, kem hydrocortisone, nhíp và nẹp. Tập hợp tất cả Thu*c và toa Thu*c cần thiết. Đem theo mọi loại Thu*c hoặc các sản phẩm mua theo toa mà bạn cần sử dụng khi phải xa nhà, bao gồm kính mắt, Thu*c kê toa và Thu*c không kê toa.

Nếu cần phải uống Thu*c, bạn nhớ cất mọi thứ Thu*c vào chung một chỗ ở nơi dễ lấy để có thể nhanh chóng bỏ vào túi mà không phải tìm kiếm. Mua thêm Thu*c kê toa trước khi gần hết. Nhớ rằng Thu*c có hạn sử dụng, vì vậy bạn sẽ cần kiểm tra khi chuẩn bị túi khẩn cấp để đảm bảo Thu*c không bị quá hạn. Nếu Thu*c bị quá hạn, bạn hãy vứt bỏ và thay Thu*c mới.

Ảnh minh họa.

Dụng cụ vệ sinh cá nhân: Các dụng cụ vệ sinh cá nhân gồm: khăn mặt, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, xà phòng, khẩu trang, giấy khô, giấy ướt, túi nilon… Những dụng cụ này sẽ vô cùng hữu ích trong trường hợp bạn không được ăn nghỉ ở một nơi đầy đủ tiện nghi.

Ảnh minh họa.

Dụng cụ đảm bảo an toàn: Để đề phòng cho những trường hợp phức tạp hơn, bạn cũng nên chuẩn bị một số đồ dùng sau cho chiếc túi khẩn cấp: sạc điện thoại, đèn pin, bật lửa, dao gấp, găng tay. Những vật dụng này bạn nên chọn loại thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng để dễ mang theo và tiết kiệm diện tích cho túi đồ.

Ảnh minh họa.

Nước rửa tay khô dạng bỏ túi: Trong trường hợp không thể vào bồn rửa tay sau khi chạm vào các bề mặt trong máy bay hoặc trên phương tiện giao thông công cộng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo bạn nên dùng chất khử trùng tay có ít nhất 60% cồn để vệ sinh tay. Nên mang theo chai dạng bỏ túi hoặc bạn có thể chiết thành từng lọ từ 1 chai to. Đừng quên rửa tay sạch là biện pháp hàng đầu giảm nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa.

Khăn ướt khử trùng: Đây là một trong những sản phẩm hàng đầu trong danh sách các chất khử trùng của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) có thể giúp bảo vệ chống lại Covid-19. Bạn nên mang theo chúng để lau tay cầm, ghế ngồi và bàn ăn, khay đựng đồ trước khi bạn chạm vào chúng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng khăn ướt khử trùng để lau điện thoại của bạn giúp loại bỏ các mầm bệnh.

Khăn giấy: Nếu bạn cần hắt hơi và ho trong khi ở nơi đông người như phương tiện giao thông công cộng, điều quan trọng nhất hãy nhớ là phải che miệng và mũi bằng khăn giấy và bỏ chúng đi ngay sau khi đã sử dụng. theo CDC, đây là một bước quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của các giọt bắn do người mắc Covid-19 tạo ra. Vì vậy, hãy nhớ mang theo một gói khăn giấy trước khi ra khỏi nhà, đồng thời, đừng quên vệ sinh tay sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi.

Găng tay y tế: Sản phẩm này có thể giúp bảo vệ bạn bằng cách cho phép bạn chạm vào các bề mặt không sạch sẽ tại nơi công cộng đồng thời tránh cho tay bạn tiếp xúc trực tiếp với virus hoặc vi khuẩn tiềm ẩn. CDC khuyến cáo bạn nên đeo găng tay khi lau chùi và khử trùng các bề mặt, bỏ chúng đi sau mỗi lần sử dụng, cũng như rửa tay sau đó. Tuy nhiên, hãy nhớ không nên chạm vào miệng, mũi hoặc mặt bằng găng tay vì virus vẫn có thể tồn tại trên đó.

Ảnh minh họa.

Khẩu trang: Cuối cùng và cũng là vật dụng không thể thiếu - khẩu trang. Việc đeo khẩu trang có mục tiêu chính là ngăn cản các giọt bắn văng ra xa vào mặt người tiếp xúc. Nếu thiếu khẩu trang y tế, bạn có thể sử dụng khẩu trang vải thay thế và giặt chúng mỗi ngày sau khi sử dụng. Trong thời điểm dịch bệnh lây lan như hiện nay, việc đeo khẩu trang nơi công cộng nên là 1 thói quen để bảo vệ chính mình và cộng đồng.

Ảnh minh họa.

Quần áo: Trong túi khẩn cấp nên có 2-3 bộ quần áo mỏng, nhẹ, thiết kế đơn giản, thoải mái, ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị sẵn quần áo lót mặc một lần, chăn hoặc khăn choàng mỏng để giữ nhiệt trong trường hợp thời tiết lạnh.

Giấy tờ quan trọng, tiền mặt: Giấy tờ quan trọng là điều bạn nên lưu ý, nhất là trong trường hợp hỏa hoạn, bạn chỉ có vài chục giây để mang theo đồ đạc, giấy tờ bên người. Tiền mặt cũng là cứu cánh trong trường hợp thẻ ngân hàng của bạn bị lỗi, ngân hàng đóng cửa. Hoặc trong thời gian dịch bệnh, nhiều nơi không cho thanh toán thẻ thì tiền mặt sẽ phát huy tác dụng đáng kể.

Ảnh minh họa.

Lưu ý cần nhớ

Nếu bạn chuẩn bị nhiều túi cho nhiều tình huống khác nhau, hãy đảm bảo những chiếc túi phải có dấu hiệu phân biệt rõ ràng bên ngoài, chẳng hạn như quai xách có màu khác nhau hoặc được đính nhãn hành lý.

Ngoài ra, bạn cũng phải chú ý theo dõi tin tức. Nếu có đám cháy gần đó hoặc sắp có hiện tượng thời tiết cực đoan hay yếu tố dịch bệnh, bạn nên sắp xếp vài món đồ để sẵn sàng di tản.

Cân nhắc rời đi trước khi có lệnh bắt buộc, và bạn sẽ có lợi thế hơn nhiều so với những người chần chừ cho đến khi mọi người đi hết mới lên đường để rồi mắc kẹt trên đường và chịu thiếu thốn. Bạn chỉ nên sử dụng túi trong trường hợp khẩn cấp. Đừng giở túi ra để lấy đồ mỗi khi cần thứ gì đó.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/tui-do-khan-cap-nhung-mon-do-quan-trong-can-co-khong-phai-ai-cung-biet-5662496.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY