Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tưởng suy thận hóa ra mãn kinh

(SKGĐ) Chị Mai Thu Hoa (45 tuổi ở Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức, Tp.HCM) khoảng gần 2 tháng nay đêm nào chị cũng phải dậy đi tiểu 3-4 lần, trước đây chị thường đi 1 lần hoặc ngủ một mạch đến sáng luôn.

Cứ khoảng 2 tiếng chị Hoa lại phải đi tiểu một lần, và mỗi lần đi xong chị thường rất khó ngủ lại, làm sáng dậy chị rất mệt. Mà mỗi lần đi có nhiều nhặn gì cho cam, cứ tí một, tí một, rất khó đi và hơi đau. Chị đã cảnh giác buổi tối uống ít nước, ăn ít đồ nước và gần như không dám uống canh thế mà tình hình vẫn không tiến triển gì.

Trong thời gian này gần như chị Hoa cũng tránh “sinh hoạt” với chồng, vì mỗi lần gần nhau là vùng kín của chị đau rát, bụng thì rất khó chịu, cảm giác như bụng đầy nước và chị rất sợ khi đang lên cao trào thì phải dứt ra để lao vào nhà vệ sinh và làm chồng mất hứng. Chi nghĩ mình bị suy thận hay thận có vấn đề gì rồi!?.

Hãy là người hiểu biết!

Nghe người ta nói chữa thận thì chữa bằng Đông y rất tốt, nên chị Hoa đã tìm đến một tiệm thuốc Bắc do người quen giới thiệu ở đường Hải Thượng Lãn Ông, Q.5 để bắt mạch kê đơn bốc thuốc. Chị được chẩn đoán là thận hư, thận Âm yếu… và được người ta cắt cho 10 thang thuốc về uống trong vòng 1 tháng, nếu không khỏi thì đến lấy thuốc uống tiếp. Chị Hoa uống hết 10 thang thuốc mà bệnh tình không có dấu hiệu thuyên giảm, mà hình như còn tăng lên, vì chị lúc nào cũng thấy đầy bụng khó chịu do uống nhiều thuốc Bắc quá. Chị định đến lấy thêm thuốc về uống xem sao thì chồng chị can ngăn, khuyên chị nên đi đến bệnh viện khám và xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Khi cầm kết quả khám, xét nghiệm trong tay. Sau đó được bác sỹ cho biết, chị đang ở vào cái tuổi “nhậy cảm” tiềm mãn kinh nên sẽ thấy các triệu chứng khó chịu là do suy giảm chức năng thận âm ở phụ nữ dẫn đến buồng trứng teo giảm và không sản xuất nội tiết tố (hormone sinh dục nữ -estrogen). Khi đó mô lót mặt trong âm đạo và niệu đạo (dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài) trở nên khô, mỏng và kém đàn hồi hơn. Cùng với giảm chất nhầy bôi trơn âm đạo, bạn sẽ bị cảm giác bỏng rát thường xuyên cũng như dễ bị nhiễm trùng niệu đạo và âm đạo. Những biến đổi này có thể gây khó chịu trong quan hệ tình dục và ngay cả giao hợp đau.

Để thận khỏe mạnh

Theo GS.BS Phạm Gia Ðức (Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương): Những biểu hiện của chị Hoa trên là hết sức bình thường của người bước vào tuổi mãn kinh. Để thận của bạn thực sự khoẻ mạnh, nhất định phải sinh hoạt và làm việc điều độ; có ý thức giảm bớt áp lực, không nên quá mệt mỏi, chú ý cân bằng dinh dưỡng, không nên kén ăn, nên ăn những chất giàu canxi (sữa, cua, tôm, cà rốt). Ăn ít mỡ.

Chú ý các món ăn nhiều đậu nành. Cần dùng vitamin E mỗi ngày. Không nên hút thuốc lá, uống rượu... Đồng thời, tăng cường rèn luyện thể chất, vừa có thể tăng cường sức khỏe, cũng có lợi cho việc cản thiện tinh thần. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh ở quá lâu trong môi trường không thông gió và hít thở không khí trong lành.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tuong-suy-than-hoa-ra-man-kinh-15972/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY