Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tùy vào vị trí đau bụng để nhận biết bệnh nguy hiểm như sỏi mật, viêm ruột thừa

Đau rát, âm ỉ, đau nhói hoặc chuột rút ở các vùng bụng khác nhau có thể nói lên nhiều vấn đề sức khỏe bạn đang gặp phải. Vì ở phần bụng chứa rất nhiều cơ quan quan trọng và các đầu dây thần kinh, đau bụng là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm tùy vào vị trí đau.

1. Đau ở vùng dưới ngực hoặc trên cùng của vùng bụng: Chứng ợ nóng

Chứng ợ nóng (trào ngược axit dạ dày) sẽ khiến bạn thấy đau ở vùng dưới ngực hoặc phía trên cùng của vùng bụng, kèm thep cảm giác nóng rát khó chịu ở cổ họng.

Nguyên nhân: Ăn nhanh, nuốt nhanh sẽ gây ra triệu chứng ợ nóng. Đồ uống có gas, bia, các sản phẩm từ sữa và đậu sẽ khiến bạn dễ bị đầy hơi quá mức trong dạ dày, gây chứng ợ nóng.

Giải pháp: Để ngăn chặn tình trạng khó chịu này, tốt hơn hết là sử dụng ít thực phẩm được liệt kê ở trên. Giảm tốc độ ăn, học cách ăn chậm nhai kỹ, không nên ăn quá nhanh.

2. Đau dữ dội ở vùng bụng trên: Loét dạ dày

Đau bụng vùng trên là dấu hiệu của loét dạ dày xuất hiện khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Các triệu chứng của loét dạ dày như: thay đổi khẩu vị, buồn nôn, đại tiện ra máu, sụt cân không rõ nguyên nhân, nôn mửa và đau ngực...

Nguyên nhân: Thường xuyên sử dụng aspirin, ibuprofen hoặc các loại thuốc chống viêm khác, có thói quen hút thuốc lá và uống quá nhiều rượu, ăn thực phẩm cay nóng, chua.

Giải pháp: Để ngăn ngừa viêm loét, các chuyên gia khuyến cáo không nên uống quá 2 ly rượu mỗi ngày. Bạn cũng nên hạn chế thuốc giảm đau và rửa tay trước mỗi bữa ăn, thực hiện chế độ ăn lành mạnh bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trộn với trái cây hoặc rau quả, và đặc biệt cần bỏ hút thuốc.

3. Co thắt dạ dày và đầy hơi: Hội chứng ruột kích thích

Nếu bạn thường xuyên bị co thắt dạ dày và đầy hơi ở vùng bụng rất có thể bạn đang mắc hội chứng ruột kích thích. Khi mắc chứng bệnh này, hệ thống tiêu hóa sẽ bắt đầu hoạt động rất nhanh và dẫn đến tiêu chảy hoặc làm chậm mọi thứ lại khiến bạn bị táo bón.

Nguyên nhân: Do chuyển động đường tiêu hóa bất thường, gián đoạn trong giao tiếp giữa não và đường tiêu hóa.

Giải pháp: Trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra

những loại thực phẩm mà khiến bạn bị đau bụng và nên giảm khẩu phần ăn hàng ngày.

4. Đau chính giữa bụng: Viêm ruột

Nếu bạn cảm thấy đau nhói và co thắt ở vùng bụng chính giữa, buồn nôn, đau cơ thỉnh thoảng hoặc đau đầu và sốt nhẹ có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị viêm ruột.

Nguyên nhân: Bạn có thể bị viêm ruột nếu ăn hoặc uống thực phẩm bẩn, nước bị ô nhiễm, hoặc dụng cụ nấu nướng, bát đĩa bị nhiễm khuẩn.

Giải pháp: Hãy tự tiêm vắc-xin phòng bệnh, rửa tay trước khi ăn, đảm bảo mọi người trong nhà sử dụng các vật dụng cá nhân riêng biệt và vệ sinh sạch sẽ đồ dùng nấu ăn, đồ đạc trong nhà.

5. Đau bụng dưới bên phải: Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là một tình trạng nguy hiểm cần điều trị ngay lập tức. Triệu chứng của viêm ruột thừa là đau vùng bụng dưới bên phải, sốt cao...

Nguyên nhân: Nguyên nhân gây viêm ruột thừa có thể là do tắc nghẽn bên trong ruột thừa, các mô thành ruột thừa bị hở (do nhiễm trùng ở đường tiêu hóa hoặc ở một bộ phận khác của cơ thể), ký sinh trùng gây nhiễm trùng, tổn thương ruột thừa.

Giải pháp: Viêm ruột thừa ít gặp hơn ở những người tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và ăn thực phẩm có nhiều chất xơ như rau quả tươi. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn có nguy cơ bị viêm ruột thừa, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức để kiểm tra chính xác và có biện pháp điều trị.

6. Đau dữ dội ở phía trên bụng bên phải: Sỏi mật

Người bị sỏi mật thường bị đau dữ dội và đột ngột ở vùng bụng phía trên bên phải. Ngoài cơn đau bụng dữ dội, người bệnh còn bị sốt, buồn nôn...

Nguyên nhân: Có một số yếu tố nguy cơ có thể kích hoạt sự hình thành sỏi mật: thừa cân hoặc béo phì, ít vận động, tiêu thụ thực phẩm nhiều chất béo và cholesterol, không ăn đủ thực phẩm giàu chất xơ, do di truyền, mắc bệnh tiểu đường hoặc uống thuốc có chứa estrogen, như thuốc tránh thai hoặc thuốc trị liệu bằng hormone.

Giải pháp: Để ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật, bạn nên tuân theo một số quy tắc đơn giản. Kiểm soát cân nặng , bỏ chế độ ăn kiêng - giảm cân nhanh bởi nó sẽ làm tăng nguy cơ tạo sỏi mật.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tuy-vao-vi-tri-dau-bung-de-nhan-biet-benh-nguy-hiem-nhu-soi-mat-viem-ruot-thua-27340/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY