Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tuyệt chiêu chữa hóc xương cá khẩn cấp

Mách bạn cách xử lý khẩn cấp khi bị hóc xương cá, bạn và gia đình cần biết để có những sơ cứu kịp thời tránh để lâu gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Cá là một trong số những món ăn rất giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên việc loại bỏ xương cá khi ăn cần hết sức cẩn trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ sẽ rất dễ bị hóc xương. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn cách xử lý khẩn cấp khi bị hóc xương cá, bạn nên lưu vào nhé.

1. Sai lầm khi chữa hóc xương cá

Nhiều người thường có thói quen, khi bị hóc xương cá thì ăn một miếng cơm to hoặc nuốt thức ăn để xương trôi xuống theo đồ ăn. Cách này nếu có thành công thì cũng do may mắn nhưng sẽ có rủi ro rất cao vì xương có thể sẽ cắm sâu hơn vào họng khiến rất khó xử lý.

Khi bị hóc xương cá nên dừng động tác nuốt để tránh làm tổn thương nặng hơn

Các bác sĩ thường khuyên khi bị hóc xương cá bạn nên ngừng động tác nuốt vì nếu có cố nuốt cũng không trôi được dị vật mà xương còn có nguy cơ đâm sâu vào cổ họng gây tổn thương nặng hơn. Hãy cố gắng càng nôn ọe sớm càng tốt, nhưng tránh móc họng vì làm như vậy sẽ gây nôn nhiều, đồng thời dịch axit từ thực quản có thể làm cháy thanh quản, gây phù nề hoặc làm cho khó thở.

Đối với những xương to, sắc nhọn thì nguy cơ gây thủng mạch máu và thực quản rất lớn nên bạn cần làm ở trường hợp này là đến gặp bác sĩ ngay để được xử lý kịp thời, tránh những trường hợp nguy hiểm.

2. Tuyệt chiêu cách chữa hóc xương cá bằng mẹo dân gian

- Bạn nên cố gắng đẩy mạnh vào vùng bụng, động tác này sẽ làm giảm cảm giác nghẹn khi thức ăn bị mắc kẹt. Bạn có thể nhờ người thân vỗ vào lưng, nếu xương bị mắc kẹt trong cổ họng, cách này tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả.

Ngậm vỏ cam chữa hóc xương cá rất hiệu quả

- Hãy cắn và ngậm miệng hai phút để tiết nước bọt, sau đó nuốt mà không nhai rồi uống một ngụm nước to.

- Bạn có thể dùng cách nuốt một nửa chén cơm nhỏ trực tiếp mà không cần nhai, sau đó uống nước.

- Ăn 2 muỗng cà phê đậu phộng bằng cách nhai kỹ trong một phút rồi mới nuốt, mẹo này khiến xương dễ trôi xuống từ cổ họng hơn.

- Bạn cũng có thể lấy một ít lá rau má rửa sạch, nhai và nuốt. Xương cá sẽ bị các dây rau má cuốn trôi vào dạ dày.

- Việc ngậm một viên vitamin C, một miếng vỏ cam hoặc chanh cũng có thể khiến miếng xương cá bị mềm và tan vào nước bọt

- Lấy một nhánh tỏi đã bóc sạch vỏ, nhét vào lỗ mũi bên phải (nếu vị trí chỗ bị hóc ở bên trái) hoặc ngược lại. Sau đó ngậm một chút đường trắng cho tan dần trong miệng, miếng xương cá cũng sẽ tự trôi đi.

3. Những nguy hiểm khôn lường khi bị hóc xương cá

Phù thanh quản

Bạn có thể bị phù thanh quản do bị xương hoặc dị vật chèn ép, cắm vào thanh quản của bạn gây sưng đau và phù thanh quản. Đồng thời thanh quản của bạn cũng bị tổn thương, sưng tấy, phù nề khi cố tình khạc nhổ hoặc móc, ép xương đi ra.

Hóc xương cá tưởng chừng đơn giản nhưng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Viêm tấy có mủ, áp xe

Khi bị hóc xương cá, các tổn thương và ảnh hưởng do vết thương mà xương đâm vào có thể gây viêm nhiễm, sưng mủ làm hình thành các ổ áp-xe trong cơ thể dẫn đến nhiều nguy hiểm đến sức khỏe.

Hóc xương, dị vật có thể dẫn đến tình trạng viêm vùng cổ bên, nguyên nhân là do vật nhọn và cứng như xương khi bị mắc kẹt tại cổ họng sẽ dễ đâm vào các cơ quan bên trong cơ thể gây viêm nhiễm và viêm nhiễm lây lan.

Thủng thực quản

Khi bạn bị hóc xương, nếu cứ cố lấy xương ra có thể khiến xương trôi sâu hơn theo đường thức ăn dẫn xuống thực quản và dạ dày. Nếu dị vật hoặc xương sắc nhọn, cứng đâm vào thực quản, dạ dày có thể khiến thủng thực quản, dạ dày do viêm loét.

Xương đâm vào mạch máu

Cũng có nhiều trường hợp, xương trôi xuống vào sâu trong lồng ngực, có thể cắm xuyên qua thực quản vào mạch máu lớn vì thực quản nằm sát với mạch máu, trường hợp này rất nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong.

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ biết cách xử lý khẩn cấp khi bị hóc xương cá. Chúc các bạn luôn khỏe và không còn phải bận tâm khi ăn cá nữa nhé.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tuyet-chieu-chua-hoc-xuong-ca-khan-cap-24926/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY