Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Tỷ phú khởi nghiệp từ 22 con lợn: Bỏ cơ hội tốt ở thành phố để về quê nuôi lợn mặc lời giễu cợt chê bai, rồi trở thành “tài phiệt nông dân” khiến ai cũng ngưỡng mộ

Khởi nghiệp gian nan với 22 con lợn, cuối cùng ông Tần Anh Lâm đã tìm ra phương pháp chăn nuôi hiệu quả và biến Muyuan Foodstuff trở thành công ty sản xuất lợn lớn thứ 2 Trung Quốc.

Tần anh lâm là tỷ phú, nhà tài phiệt nông nghiệp giàu bậc nhất thế giới. ông là chủ tịch kiêm tổng giám đốc của công ty chăn nuôi lợn muyuan foodstuff lớn thứ 2 trung quốc và là một trong những người giàu nhất trung quốc.

Theo forbes, trong năm 2020, tài sản của ông đã tăng vọt lên 14,2 tỷ usd. khi đó cổ phiếu của công ty thực phẩm muyuan niêm yết tại thâm quyến của ông đã tăng gần gấp ba lần bởi dịch tả lợn châu phi khiến giảm số lượng lớn lợn ở trung quốc, đẩy giá thịt lợn cao hơn.

Vợ của ông, bà kim anh, người ngồi trong hội đồng quản trị của muyuan cũng là một người mới trong danh sách những người giàu nhất với tài sản 1,4 tỷ đô la.

Quyết tâm học hành để thay đổi cuộc đời và cái duyên với nghề nuôi lợn

Tháng 4 năm 1965, Tần Anh Lâm sinh ra trong một gia đình nông dân ở huyện Nội Hương, thành phố Nam Dương, tỉnh Hà Nam.

Khi còn nhỏ, nhà ông rất nghèo, không có nổi cơm trắng để ăn. Như bao đứa trẻ nông thôn khác, Tần Anh Lâm rất ham chơi và lực học cũng kém. Khi học năm lớp 7 ông còn bị ở lại lớp một năm.

Vào những năm đó, nhiều trẻ em nông thôn đã bỏ học trước khi học hết cấp 2. đến năm lớp 8, tần anh lâm quyết định chăm chỉ học tập, học lực tiến bộ thần tốc và ông đã lên được cấp ba.

Sự chuyển biến đột ngột như vậy là do Tần Anh Lâm đã bắt đầu hiểu chuyện. Cậu bé 13 tuổi lúc đó biết rằng nếu không thi đậu đại học, cuộc đời mai sau sẽ chỉ giống như cha mẹ, làm nông cả đời và khó thoát được cái đói. Khi còn học trung học, Tần Anh Lâm cũng từng suy nghĩ tại sao gia đình mình lại nghèo như vậy?

Năm 1982, khi vẫn còn đang học cấp 3, nghĩ rằng gia đình ông không thể giàu lên được nếu chỉ làm nông, Tần Anh Lâm đã tìm hiều và suy nghĩ tới việc chăn nuôi lợn để đổi đời. Bàn bạc ý tưởng này với cha và nhận được sự hỗ trợ từ gia đình. Cha Tần Anh Lâm đã chăm chỉ đào củ sen trong hơn một tháng, gom được 800 tệ để xây chuồng lợn, mua 20 con lợn con.

 Tỷ phú khởi nghiệp từ 22 con lợn: Bỏ cơ hội tốt ở thành phố để về quê nuôi lợn mặc lời giễu cợt chê bai, rồi trở thành “tài phiệt nông dân” khiến ai cũng ngưỡng mộ - Ảnh 1.

Tuy nhiên, do không nắm được kiến ​​thức phòng chống dịch nên đàn lợn ch*t hết 19 con, Tần Anh Lâm thua lỗ nặng. Lần nuôi lợn thất bại này là một đả kích rất lớn đối với cha ông. Đồng thời, Tần Anh Lâm rất áy náy với cha mình và nảy sinh ý định bỏ học để đi chăn lợn. Nhưng dưới sự thuyết phục của mẹ, Tần Anh Lâm đã quay trở lại trường học. Lúc này trong lòng ông đã hạ quyết tâm: sau này nhất định phải nuôi lợn thật khoa học.

Năm 1985, Tần Anh Lâm đang học lớp 12. Do có thành tích xuất sắc, ông được nhà trường cử đi học tại Đại học Hà Nam. Khi giáo viên báo tin vui cho Tần Anh Lâm, ông đã từ chối vì muốn đến trường Đại học Nông nghiệp để học cách nuôi lợn.

Trên phiếu điền nguyện vọng, ông đã điền vào 4 trường đại học nông nghiệp và cuối cùng được nhận vào chuyên ngành chăn nuôi của Đại học Nông nghiệp Hà Nam. Thật trùng hợp, bạn học nữ cấp ba của Tần Anh Lâm là Kim Anh cũng đỗ vào trường đại học, cũng chuyên ngành chăn nuôi.

Sau khi vào Đại học Nông nghiệp Hà Nam, Tần Anh Lâm háo hức tìm hiểu mọi thứ về chăn nuôi lợn. Kinh nghiệm học hỏi này đã đặt nền tảng vững chắc cho ông trong việc chăn nuôi lợn sau này.

Năm 1989, chàng trai 24 tuổi tần anh lâm tốt nghiệp đại học và được giao làm việc trong văn phòng của một công ty thực phẩm quốc doanh ở thành phố nam dương, tỉnh hà nam. tuy nhiên, điều này trái ngược với ý định ban đầu của ông khi ông được nhận vào đại học nông nghiệp hà nam.

Năm 1990, Tần Anh Lâm kết hôn bạn học cấp 3 của mình là Kim Anh - một người phụ nữ cũng thích nuôi lợn như mình.

Từ bỏ công việc trên thành phố để về quê nuôi lợn…

Thế nhưng Tần Anh Lâm lại lựa chọn từ bỏ "bát cơm" ngon lành để trở về quê nhà chuẩn bị nuôi lợn. Quyết định này của ông không được cha mẹ ủng hộ, họ cảm thấy công việc hiện giờ của con trai đáng giá hơn nhiều so với việc nuôi lợn. Ngày cả bạn bè họ hàng cũng không tán thành với việc làm này của ông.

Nhưng ý định này của Tần Anh Lâm đã được nung nấu suốt hơn 10 năm nay, và thế là bỏ ngoài tai những lời can ngăn, ông bắt đầu đi vay tiền. Em trai của Tần Anh Lâm có trong tay 12.000 nhân dân tệ, đây là số tiền dùng để cưới vợ, để ủng hộ cho sự nghiệp của anh trai, ông đã dứt khoát đem hết số tiền này cho anh trai mượn. Để tiết kiệm chi phí, Tần Anh Lâm đã tự tay thiết kế và cùng vợ xây chuồng lợn.

 Tỷ phú khởi nghiệp từ 22 con lợn: Bỏ cơ hội tốt ở thành phố để về quê nuôi lợn mặc lời giễu cợt chê bai, rồi trở thành “tài phiệt nông dân” khiến ai cũng ngưỡng mộ - Ảnh 2.

Tần Anh Lâm, người chưa từng nuôi lợn bao giờ, cũng cảm thấy lợn không hề dễ nuôi nên lần đầu tiên chỉ mua về 22 con. Vốn dĩ chỉ là muốn thử nghiệm và tích lũy thêm kinh nghiệm, không ngờ vào năm đầu tiên, toàn bộ 22 con lợn đã bị "tiêu diệt" hoàn toàn vì bệnh truyền nhiễm.

Sau lần thất bại này, Tần Anh Lâm nhận ra rằng điều mà lợn sợ nhất là bệnh truyền nhiễm, nên ông đã bổ sung kiến ​​thức phòng chống dịch bệnh và sửa sang lại chuồng trại. Sau đó, công việc chăn nuôi lợn thuận buồm xuôi gió cũng đã đem lại cho ông nguồn lợi nhuận đáng kể, vì vậy số gia tài mà ông tích góp được đã ngày càng lớn.

Chỉ trong vòng hai năm, quy mô chăn nuôi của ông liên tục được mở rộng, gấp 100 lần so với 22 con ban đầu, sự kiên trì của ông đã gặt hái được thành công bước đầu tiên. Tần Anh Lâm không ngừng điều chỉnh các phương pháp chăn nuôi, đưa vào các kỹ thuật chăn nuôi mới và làm việc với các trường học trong ngành để nghiên cứu cách nuôi lợn tốt hơn.

Năm 2014, Tần Anh Lâm chọn cách lên sàn chứng khoán sau khi mở rộng quy mô, với giá trị tài sản lên đến 8 tỷ NDT. Tần Anh Lâm đã thành công trong việc kiếm được một khối tài sản khổng lồ nhờ nuôi lợn. Thành công của ông khiến mọi người đều rất kinh ngạc, hóa ra việc nuôi lợn lại có thể kiếm được nhiều tiền đến vậy.

Từng bị người khác chế giễu cho đến khi trở thành tỉ phú đáng ngưỡng mộ

Từ mười mấy năm trước, Tần Anh Lâm đã hiểu rằng "kiến thức là sức mạnh”. Chính vì hiểu được điều đó mới khiến một người chăn lợn một cách khoa học như ông có được tài sản hàng trăm tỷ như hiện nay.

Hai mươi năm trước, một mẩu tin về “Sinh viên tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh về quê chăn lợn” được người dân cả nước truyền đi như một trò đùa, nhưng khi ông trở lại trước công chúng, mọi người mới phát hiện ra rằng ông đã đạt doanh thu lên đến 1,8 tỷ hàng năm.

Điều này cho thấy đừng bao giờ coi thường bất cứ ngành nào vì dù cho có nuôi lợn cũng có thể làm “Trạng nguyên” ​​và được người người ngưỡng mộ.

Tần Anh Lâm khởi đầu với 22 con lợn, kiếm được tài sản ròng 200 tỷ nhân dân tệ và là người giàu nhất Hà Nam trong nhiều năm, đó chính là nhờ dựa vào kiến ​​thức, khoa học và hơn hết là tinh thần không chịu thua.

Theo Netease


Lưu Ly

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/ty-phu-khoi-nghiep-tu-22-con-lon-bo-co-hoi-tot-o-thanh-pho-de-ve-que-nuoi-lon-mac-loi-gieu-cot-che-bai-roi-tro-thanh-tai-phiet-nong-dan-khien-ai-cung-nguong-mo-20210601174759004.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY