Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ung thư buồng trứng ẩn chứa nguy cơ tử vong, phái nữ nên phòng bệnh như thế nào

Ung thư buồng trứng đang dần trở nên phổ biến, khiến phái nữ hoang mang hơn vì đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được chữa trị kịp thời. Vậy, nữ giới cần nên làm gì để có thể phòng bệnh hiệu quả

Ung thư buồng trứng - căn bệnh không thể xem thường

Ung thư buồng trứng xảy ra khi một hoặc cả hai buồng trứng xuất hiện các tế bào bất thường, phát triển không tuân theo nhu cầu và kiểm soát của cơ thể, tạo thành các khối u ác tính. Các tế bào ung thư này còn có thể xâm lấn và phá hủy các mô, cơ quan xung quanh, di căn tới các cơ quan ở xa, gây ung thư thứ phát.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư buồng trứng là ung thư đường sinh dục phổ biến thứ hai, sau ung thư cổ tử cung cả về số ca bệnh lẫn tỷ lệ tử vong.

Tại Việt Nam, số liệu thống kê về xuất độ ung thư buồng trứng năm 2000 ở Hà Nội là 4,4 trên 100.000 dân, TP HCM là 3,7 trên 100.000 dân. Lứa tuổi thường bị ung thư buồng trứng là khoảng 60, nhiều nhất ở phụ nữ hậu mãn kinh. Tuy nhiên, bệnh đang dần trở nên phổ biến hơn khi bắt đầu xuất hiện cả ở nữ giới độ tuổi trẻ, có thể gặp ở thiếu nữ 14 - 15 tuổi, thậm chí trẻ em dưới 10 tuổi, may mắn là tỷ lệ này không cao.

Các thể ung thư buồng trứng bao gồm ung thư biểu mô buồng trứng là loại ung thư hay gặp nhất hiện nay, ung thư tế bào mầm, ung thư mô đệm (Ảnh: Internet)

Trên thực tế, ta vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm: phụ nữ qua thời kỳ mãn kinh, kinh nguyệt không đều; dùng thuốc kích thích rụng trứng; dùng liệu pháp thay thế hormone hậu mãn kinh; người bị ung thư vú.

Bên cạnh đó còn có cả những yếu tố di truyền, những phụ nữ có mẹ hoặc chị em gái bị ung thư buồng trứng, ung thư vú hay ung thư đại trực tràng thì nguy cơ ung thư buồng trứng tăng gấp 2 - 4 lần.

Các biểu hiện ban đầu căn bệnh ung thư buồng trứng có thể kể đến như: cảm giác khó chịu, đau vùng bụng dưới; rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón; thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang; ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ; tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân; chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh, thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt; đau khi quan hệ tình dục.

Những cách phòng bệnh ung thư buồng trứng hiệu quả

1. Khám sức khỏe định kỳ

Nhiều người cho rằng nếu cơ thể không có dấu hiệu gì bất thường thì sẽ không có bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế bệnh ung thư buồng trứng nói riêng và các bệnh ung thư nói chung thường có giai đoạn tiềm ẩn nên khó để có thể phát hiện ra bệnh.

Trường hợp bệnh nhân phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong cơ thể cũng là lúc bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng và rất khó để chữa trị.

Do đó, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khám phụ khoa ít nhất 6 tháng một lần để có thể phát hiện và phòng ngừa bệnh một cách sớm nhất (Ảnh: Internet)

2. Kéo dài thời gian cho con bú sữa mẹ

Khi cho con bú sữa mẹ trên sáu tháng, tuyến vú sẽ tiết ra oxytocin giúp sản sinh nhiều hormone sinh dục, giúp phụ nữ phòng ngừa được ung thư buồng trứng.

3. Thường xuyên vận động

Thường xuyên vận động, luyện tập thể dục, thể thao không chỉ giúp các chị em phụ nữ phòng ngừa được ung thư buồng trứng mà còn có được cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh. Nên tăng cường vận động bằng cách tập thể dục thường xuyên hoặc chăm chỉ lao động chân tay, làm việc nhà và hạn chế ngồi một chỗ quá lâu.

4. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh chính là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ giúp các chị em phòng ngừa được bệnh ung thư buồng trứng mà còn giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh và cân đối. Nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin tự nhiên như: rau xanh, ngũ cốc, hoa quả...

Xem thêm: Vì sao con ăn nhiều nhưng vẫn bị suy dinh dưỡng?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ung-thu-buong-trung-an-chua-nguy-co-tu-vong-phai-nu-nen-phong-benh-nhu-the-nao-34468/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY