Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ung thư máu có thể chữa trị dứt điểm không?

Nhắc đến ung thư máu là nhắc đến “tử thần”, một căn bệnh ung thư vô cùng nguy hiểm với tỷ lệ tử vong vô cùng cao, nhưng không phải là hoàn toàn vô vọng. Tính đến thời điểm hiện tại đã có nhiều bệnh nhân được chữa khỏi. Vậy nhưng bệnh nhên ung thư máu này đã dùng giải pháp chữa trị nào

Ung thư máu là bệnh nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao

Ung thư máu hay còn gọi là bệnh máu trắng, bệnh bạch cầu, đây là hiện tượng số lượng bạch cầu bất thường đột ngột tăng cao trong máu. Bạch cầu là một thành phần quan trọng trong máu có tác dụng bảo vệ cơ thể. Nhưng khi bạch cầu tăng cao sẽ chèn ép, xâm lấn hồng cầu, khiến hồng cầu bị tiêu diệt. Về lâu dài người bệnh sẽ bị thiếu hồng cầu, thiếu máu dẫn đến tử vong.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ung thư máu là bệnh cực kỳ nguy hiểm có nguy cơ gây tử vong rất cao. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, căn bệnh này vẫn có thể được điều trị hiệu quả, người bệnh có thể kéo dài thêm thời gian sống nếu được áp dụng đúng phương pháp chữa trị.

Phương pháp chữa bệnh ung thư máu

Để điều trị ung thư máu, các bác sĩ cần phân tích rõ tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, thể trạng người bệnh và mức độ bệnh, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn áp dụng phương pháp điều trị ung thư máu hiệu quả nhất cho người bệnh.

Dưới đây là một số cách chữa ung thư máu thường được áp dụng nhất hiện nay:

1. Hóa trị

Hóa trị hay còn gọi là phương pháp dùng hóa chất để điều trị ung thư.

Phương pháp này sẽ được thực hiện bằng cách truyền hóa chất vào cơ thể bệnh nhân, tiêm hóa chất hoặc cho bệnh nhân uống hóa chất… các hóa chất khi đi vào cơ thể người bệnh sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư, ức chế sự gia tăng của các tế bào ung thư.

Đây là phương pháp chữa ung thư máu đơn giản, hiệu quả nhưng vẫn tiềm ẩn một số tác dụng phụ nư: buồn nôn, rụng tóc, chảy máu cam, táo bón…

2. Xạ trị

Xạ trị ung thư máu toàn thân cũng là phương pháp thường được áp dụng để điều trị cho bệnh nhân ung thư máu. Các bác sĩ thường áp dụng phương pháp xạ trị bằng cách cho bệnh nhân uống viên có chứa phóng xạ để điều trị ung thư cho người bệnh.

3. Phương pháp cấy ghép tế bào gốc tạo máu

Phương pháp này còn được gọi là ghép tủy. Đây là phương pháp chữa ung thư máu được áp dụng phổ biến nhất mang lại hiệu quả cao. Phương pháp này được thực hiện bằng cách lấy tế bào gốc từ tủy hoặc từ máu ghép vào cơ thể người bệnh.

Theo thống kê, tính đến năm 2000 trên toàn thế giới đã cấy ghép tủy thành công cho hơn 500 nghìn ca ung thư máu thành công, giúp mang lại sự sống cho rất nhiều bệnh nhân.

Trong phương pháp cấy ghép tế bào gốc lại được phân chia thành một số phương pháp cấy ghép như: Cấy ghép tế bào gốc tự thân, Cấy ghép tế bào dị thân, Cấy ghép từ tế bào máu ngoại vi.

Điều quan trọng là bạn phải sớm phát hiện bệnh. Để làm được điều này thì việc thăm khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế lớn là rất cần thiết.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ung-thu-mau-co-the-chua-tri-dut-diem-khong-24136/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY