Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Uống cà phê mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về gan

Một nghiên cứu mới cho thấy, uống 3 - 4 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm nguy cơ phát triển và nguy cơ tử vong do các bệnh gan mãn tính.

Theo nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí khoa học BMC Public Health, người uống cà phê ít có nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính hơn 21%, nguy cơ mắc bệnh nhiễm mỡ thấp hơn 20% và khả năng tử vong vì bệnh gan mãn tính ít hơn 49% so với những người không uống cà phê.

Uống đến ba hoặc bốn tách cà phê mỗi ngày giúp giảm nguy cơ phát triển và nguy cơ tử vong do các bệnh gan mãn tính - (Ảnh: Pexels).

"Cà phê được mọi người sử dụng rộng rãi và theo nghiên cứu của chúng tôi cà phê có thể cung cấp một phương pháp điều trị phòng ngừa tiềm năng cho bệnh gan mãn tính", tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Oliver Kennedy, thuộc khoa y của Đại học Southampton Vương quốc Anh cho biết. Ông chia sẻ điều này đặc biệt có giá trị ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn và khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe kém hơn và những nơi có gánh nặng bệnh gan mãn tính cao nhất.

Ung thư gan đang gia tăng

Các yếu tố nguy cơ của bệnh gan bao gồm uống rượu, béo phì, tiểu đường, hút thuốc, viêm gan B và C và mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (sự tích tụ thêm chất béo trong tế bào gan mà không phải do rượu gây ra).

Theo Tổ chức Gan Hoa Kỳ, các chẩn đoán về bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, thường xuất hiện ở những người béo phì, thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao hoặc chất béo trung tính cao, đã tăng hơn gấp đôi trong 20 năm qua.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng cho biết tỷ lệ ung thư gan đã tăng hơn gấp ba lần từ năm 1980 đến nay, cùng với đó tỷ lệ tử vong do ung thư gan tăng hơn gấp hai lần.

Các chẩn đoán ung thư gan đã gia tăng trên toàn cầu trong nhiều thập kỷ - một nghiên cứu năm 2018 cho thấy số ca mắc bệnh trên toàn thế giới tăng 75% từ năm 1990 đến năm 2015.

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, ung thư gan là loại ung thư phổ biến thứ sáu trên toàn thế giới, với khoảng 83% trường hợp xảy ra ở các nước kém phát triển, đặc biệt là ở Châu Á và Châu Phi. Tỷ lệ sống sau khi mắc ung thư gan là rất thấp vì bệnh không có triệu chứng ban đầu, thường phát hiện ở giai đoạn muộn nên rất khó điều trị.

Theo nghiên cứu, cà phê không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan và nhiều lợi ích khác

Nghiên cứu đã kiểm tra mức tiêu thụ cà phê trong số 494.585 người tham gia ở Vương quốc Anh trong gần 10 năm.

Nghiên cứu cho thấy các loại cà phê trong đó có cà phê không chứa caffein hoặc không chứa caffein, và cả cà phê hòa tan đều đem lại một số lợi ích sức khỏe. Cà phê hòa tan có hàm lượng kahweol và cafestol cao hơn, hai chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hạt cà phê đã được chứng minh trong các nghiên cứu là có đặc tính chống viêm.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên tìm thấy lợi ích sức khỏe từ cà phê. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra uống cà phê có chứa caffein mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ suy tim trong thời gian dài.

Uống cà phê làm giảm nguy cơ ung thư tế bào gan, dạng ung thư gan phổ biến nhất - (Ảnh: Freepik).

Cà phê cũng được chứng minh là có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh Parkinson, ung thư tuyến tiền liệt, Alzheimer, bệnh đa xơ cứng, ung thư hắc tố và các bệnh ung thư da khác, đồng thời giảm mức canxi động mạch vành. Và một nghiên cứu trước đây của Kennedy đã phát hiện ra rằng uống cà phê làm giảm nguy cơ ung thư tế bào gan, dạng ung thư gan phổ biến nhất.

Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng uống nhiều cà phê làm tăng nguy cơ tử vong, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phản đối quan điểm này và cho biết họ không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ cà phê và tăng nguy cơ tử vong. Ngay cả những người uống tới sáu tách cà phê mỗi ngày cũng không có nguy cơ tử vong cao hơn.

Cẩn thận với các chất phụ gia

Các tác dụng cà phê đem lại rất tuyệt vời. Tuy nhiên, nhiều người thêm bơ sữa, đường, hương vị hoặc bột kem không sữa có hàm lượng calo cao, đường bổ sung và chất béo. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cảnh báo rằng điều đó có thể phủ định các lợi ích đối với sức khỏe tim mạch mà cà phê mang lại.

Ngoài ra, chúng ta cũng không nên tiêu thụ quá nhiều cà phê. Vì nghiên cứu đã chỉ ra caffein có thể nguy hiểm nếu tiêu thụ quá mức đối với một số người nhất định. Trong một nghiên cứu năm 2017, mức độ tiêu thụ cà phê cao (hơn 4 tách) trong thời kỳ mang thai có liên quan đến việc sinh con nhẹ cân, sinh non và thai chết lưu.

Các nghiên cứu trước đây cũng đề xuất những người có vấn đề về giấc ngủ hoặc bệnh tiểu đường không kiểm soát được nên đến bác sĩ kiểm tra trước khi thêm caffein vào chế độ ăn.

Và tất nhiên, cà phê không mang lại lợi ích cho trẻ em. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em và thanh thiếu niên không nên uống cola, cà phê, nước tăng lực hoặc các đồ uống có chứa caffein.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/uong-ca-phe-moi-ngay-giup-giam-nguy-co-mac-cac-van-de-ve-gan-31203/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY