Dinh dưỡng hôm nay

Uống nước ngọt với bia dễ say hơn, bạn hãy ghi nhớ

Thói quen uống nước ngọt với bia dễ say mà lại gây ra những ảnh hưởng, hệ lụy nặng nề tới sức khỏe vì thế mọi người cần tuyệt đối tránh hành động tưởng như vô hại này để không mang bệnh vào người.

Nhiều người thường có thói quen uống nước ngọt chung với bia, vì nghĩ rằng cách này có thể pha loãng nồng độ cồn, giúp cơ thể chống say. Nhưng hoàn toàn ngược lại, việc uống nước ngọt với bia dễ say hơn so với bình thường, mà lại còn có những tác hại khôn lường với sức khỏe.

Nước ngọt có gas sẽ có thể làm giảm độ cồn của bia, khi pha loãng bia với nước ngọt uống vào sẽ lâu say hơn, đó là suy nghĩ sai lầm của rất nhiều người thường mắc phải. Nhưng trên thực tế, cách "chống say" này lại phản tác dụng hoàn toàn.

Trong nước ngọt có chứa lượng carbon dioxide thúc đẩy nhanh sự hấp thụ qua niêm mạc ruột

Theo như các nhà khoa học từng lý giải, người ta luôn cho vào một lượng carbon dioxide (CO2) vừa đủ để có thể hòa tan được cùng với chất lỏng trong quy trình sản xuất nước ngọt có gas. Quá trình này sẽ được thực hiện dưới áp lực và áp suất khá cao. Khi mở nắp của lon nước ngọt sẽ làm giảm áp suất, lượng carbon dioxide sẽ nhanh chóng thoát ra khỏi sản phẩm dưới dạng các bóng khí nhỏ, làm nước có hiện tượng "sủi bọt" như ta thường thấy.

Hoạt động của carbon dioxide về cơ bản có tác dụng trong việc đẩy nhanh sự hấp thụ của niêm mạc đường ruột đối với dịch thể. Điều này lý giải tại sao cơ thể có thể nhanh chóng lấy lại trạng thái tỉnh táo khi khát nước, chỉ bằng cách uống một ngụm nước ngọt có gas sẽ có tác dụng "giải khát" hiệu quả.

Khi pha nước ngọt với bia lượng CO2 trong nước ngọt thúc đẩy niêm mạc ruột hấp thụ cồn có trong bia

Khi bạn pha nước ngọt có gas vào chung với bia, thành phần carbon dioxide vốn có trong nước ngọt sẽ thúc đẩy lượng cồn trong bia hấp thu vào niêm mạc đường ruột một cách nhanh chóng. Do đó, khi bạn đang đói bụng mà uống hỗn hợp "bia pha nước ngọt" cơ thể bạn sẽ nhanh chóng say và cảm thấy mệt mỏi hơn rất nhiều.

Một nghiên cứu khác mới được công bố của Đại học Victoria (Canada) cũng đã khuyến cáo về sự nguy hại của việc kết hợp uống rượu bia với các loại thức uống chứa cafein khác. Trong nghiên cứu này, các thức uống được đề cập đến bao gồm: nước ngọt có gas, nước tăng lực.

Theo đài BBC, không nên pha rượu, bia và đồ uống có gas với nhau – đó là lời khuyên của các chuyên gia. Trong khi thực tế trong các câu lạc bộ, quán bar, rượu hiện nay, việc pha bia rượu với nước tăng lực, nước ngọt có gas đang ngày càng trở nên phổ biến.

Nghiên cứu cho thấy, so với việc uống rượu bia đơn thuần, thì việc uống rượu bia với thức uống có chứa caffein sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều. Chất caffein trong các loại thức uống hỗn hợp này có thể khiến cho người dùng cảm thấy cơ thể khá tỉnh táo và nâng cao “tửu lượng” hơn so với bình thường nhưng đồng thời lại làm nhịp tim của cơ thể tăng lên, từ đó làm tăng nguy cơ về các bệnh tim mạch cũng như các vấn đề về rối loạn giấc ngủ - một hệ lụy thường gặp nhất.

Kết hợp bia với nước ngọt gây ra nhiều nguy hại

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã đưa ra khuyến cáo về tình trạng “xỉn thức” (người uống thức/tỉnh ngủ trong khi cơ thể đã say rượu) của người uống rượu bia kết hợp pha với các loại nước ngọt, nước tăng lực… có thể dẫn tới nhiều tai nạn, ẩu đả…

Theo như các nhà khoa học giải thích, não bộ sẽ bị ức chế dưới tác động của rượu bia, từ đó không thể kiểm soát hành vi, ý thức của chính bản thân mình và rất dễ bị kích động. Đồng thời, với tác động của lượng caffein, người say này cứ “thức trắng mắt” mà không chịu đi ngủ cho yên.

Các chuyên gia cũng đưa ra đánh giá rằng sẽ có rất nhiều nguy hiểm tiểm ẩn khi người say cứ thức hoạt động không kiểm soát - đó là điều rất rõ ràng. Khi say, tốt nhất là bạn nên đi ngủ, vì lúc này não đã không thể kiểm soát, cơ thể rất mệt mỏi thì lựa chọn này sẽ là an toàn nhất.

Lý giải vì sao uống nước ngọt với bia dễ say được chia sẻ ở trên đã phần nào khiến cho bạn, đặc biệt là những người có thói quen trộn chung nước ngọt với bia thấy được tác hại tới sức khỏe như thế nào. Hãy tự bảo vệ bản thân mình bạn nhé.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/uong-nuoc-ngot-voi-bia-de-say-hon-ban-hay-ghi-nho-25896/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY