Dinh dưỡng hôm nay

Uống rượu có nhiều rủi ro hơn đối với tim mạch so với những gì chúng ta biết

Theo nghiên cứu được trình bày tại Heart Failure 2022, một hội nghị khoa học của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC), mức độ tiêu thụ rượu hiện được coi là an toàn hiện nay có liên quan đến sự phát triển của bệnh suy tim.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Bethany Wong thuộc Bệnh viện Đại học St. Vincent, Dublin, Ireland cho biết: “Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy cần phải có một cách tiếp cận thận trọng hơn đối với việc uống rượu”.

“Để giảm thiểu nguy cơ rượu gây hại cho tim mạch, nếu bạn không uống, đừng bắt đầu. Nếu bạn đã uống, hãy hạn chế mức tiêu thụ hàng tuần dưới một chai rượu 12,5% hoặc ít hơn ba lon 500 ml bia 4,5%”.

Để giảm thiểu nguy cơ rượu gây hại cho tim mạch, nếu bạn không uống, đừng bắt đầu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Liên minh Châu Âu là khu vực uống nhiều rượu nhất trên thế giới. Mặc dù đã được công nhận rõ ràng rằng việc sử dụng rượu nặng trong thời gian dài gây ra một loại suy tim được gọi là bệnh cơ tim do rượu, bằng chứng từ người dân Châu Á cho thấy rằng lượng thấp hơn cũng gây bất lợi.

Tiến sĩ Wong nói. "Phương pháp điều trị chính cho nhóm này là quản lý các yếu tố nguy cơ như rượu, vì vậy kiến ​​thức về mức độ an toàn khi uống rượu là rất quan trọng”.

Đây là phân tích thứ cấp của thử nghiệm STOP-HF. Nghiên cứu bao gồm 744 người lớn trên 40 tuổi có nguy cơ phát triển suy tim do các yếu tố nguy cơ (ví dụ: huyết áp cao, tiểu đường, béo phì) hoặc tiền suy tim (các yếu tố nguy cơ và bất thường về tim nhưng không có triệu chứng).

Độ tuổi trung bình là 66,5 tuổi và 53% là phụ nữ. Nghiên cứu đã loại trừ những người từng uống rượu và bệnh nhân suy tim với các triệu chứng (ví dụ như khó thở, mệt mỏi, giảm khả năng tập thể dục, sưng mắt cá chân). Chức năng tim được đo bằng siêu âm tim lúc ban đầu và theo dõi.

Nghiên cứu sử dụng định nghĩa của người Ireland về một loại đồ uống tiêu chuẩn (tức là một đơn vị), đó là 10 gam rượu.

Những người tham gia được phân loại theo lượng rượu hàng tuần của họ:

1) Không uống.

2) Thấp (ít hơn 7 đơn vị tối đa một chai 750 ml rượu 12,5% hoặc ba lon rưỡi 500 ml bia 4,5%)

3) Vừa phải (7-14 đơn vị, tối đa hai chai rượu 12,5% hoặc 7 lon 500 mL bia 4,5%)

4) Cao (trên 14 đơn vị, hơn hai chai rượu 12,5% hoặc bảy lon 500 ml bia 4,5%).

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mối liên hệ giữa việc sử dụng rượu và sức khỏe tim mạch trong thời gian trung bình là 5,4 năm. Các kết quả được báo cáo riêng cho các nhóm có nguy cơ và trước suy tim.

Tổng số 201 (27%) bệnh nhân cho biết không sử dụng rượu, trong khi 356 (48%) là những người sử dụng ít và 187 (25%) có mức uống vừa phải hoặc nhiều. So với nhóm tiêu thụ thấp, những người sử dụng vừa phải hoặc cao trẻ hơn, có xu hướng là nam giới và có chỉ số khối cơ thể cao hơn.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mối liên hệ giữa việc sử dụng rượu và sức khỏe tim mạch trong thời gian trung bình là 5,4 năm.

Ở nhóm tiền suy tim, so với không sử dụng rượu, uống vừa phải hoặc nhiều có liên quan đến việc tăng 4,5 lần nguy cơ sức khỏe tim xấu đi. Mối quan hệ cũng được quan sát khi mức độ vừa phải và mức độ cao được phân tích riêng biệt.

Ở nhóm nguy cơ, không có mối liên quan giữa việc sử dụng rượu vừa hoặc nhiều với sự tiến triển của tiền suy tim hoặc suy tim có triệu chứng. Không tìm thấy mối liên hệ bảo vệ nào đối với việc uống ít rượu.

Tiến sĩ Wong cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng uống hơn 70 g (7 đơn vị) rượu mỗi tuần có liên quan đến tình trạng tiền suy tim nặng hơn hoặc tiến triển thành suy tim có triệu chứng ở người châu Âu. Chúng tôi không quan sát thấy bất kỳ lợi ích nào của việc sử dụng ít rượu”.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả này cho thấy rằng các quốc gia nên vận động giới hạn mức tiêu thụ rượu an toàn thấp hơn ở bệnh nhân tiền suy tim. Giới hạn này đối với nam giới cao hơn gấp đôi số lượng mà chúng ta nhận thấy là an toàn.

Xem thêm:

Thường xuyên xao nhãng, hãy thực hiện 4 biện pháp sau giúp cải thiện sự tập trung hiệu quả

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/uong-ruou-co-nhieu-rui-ro-hon-doi-voi-tim-mach-so-voi-nhung-gi-chung-ta-biet-34763/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY