Dinh dưỡng hôm nay

Uống sữa vào buổi sáng có tốt hơn không?

Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe những lời đồn thổi về việc uống sữa: “sữa tách béo tốt hơn sữa nguyên kem”, “nên uống nhiều sữa chua hơn, sữa chua dẻo tốt hơn sữa nguyên chất”, “một ly sữa vào buổi tối sẽ tốt cho giấc ngủ của bạn”....

Vậy, những điều này có đúng không? Dưới đây là 5 hiểu lầm khi uống sữa, hãy biết để mọi người tự tin uống sữa nhé

Lầm tưởng 1: Sữa chua tốt hơn sữa thường

Sữa chua và sữa đều là những sản phẩm từ sữa cao cấp, có giá trị dinh dưỡng cao đối với chúng ta. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa sữa nguyên chất và sữa chua về bản chất, vì thành phần khác nhau và giá trị dinh dưỡng khác nhau.

Sữa nguyên chất rất giàu protein, canxi và nhiều loại axit amin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng,…

Sữa nguyên chất rất giàu protein, canxi và nhiều loại axit amin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng,… Đối với những người trẻ muốn bồi bổ cơ thể, bổ sung canxi, thúc đẩy sự phát triển thể chất thì có thể ưu tiên uống sữa nguyên chất.

Ngoài ra, sữa nguyên chất hầu như không chứa hương liệu hay chất phụ gia nào khác, tương đối tốt cho sức khỏe nên phù hợp với khẩu vị uống của hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, nếu một số người không dung nạp lactose hoặc có triệu chứng tiêu chảy thường xuyên thì tốt nhất không nên uống sữa nguyên chất để tránh tiêu chảy nặng.

Sữa chua được hình thành bằng quá trình lên men trên cơ sở sữa nguyên chất, và nó chứa nhiều vi khuẩn có lợi hơn thúc đẩy sức khỏe đường tiêu hóa.

Đối với những người có chức năng tiêu hóa yếu và cần cải thiện khả năng tiêu hóa của đường tiêu hóa thì nên dùng sữa chua đúng cách. Sữa chua có chứa các vi khuẩn có lợi mà sữa nguyên chất không có, có giúp duy trì sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột và cải thiện tiêu hóa.

Tuy nhiên, nhiều loại sữa chua hiện nay trên thị trường về cơ bản là sữa chua có hương vị và sữa lên men có hương vị có thêm đường. Càng nhiều đường, giá trị dinh dưỡng tổng thể càng thấp.

Có thể thấy cả sữa chua và sữa nguyên chất đều có những điểm mạnh và đặc điểm riêng, không có cái nào hơn cái nào, bạn có thể lựa chọn loại sữa phù hợp với mình theo nhu cầu của bản thân.

Lầm tưởng 2: Uống một ly sữa trước khi ngủ giúp bạn dễ ngủ

Một số người nói rằng sữa có chứa tryptophan giúp cơ thể tổng hợp melatonin và serotonin làm cho mọi người cảm thấy buồn ngủ và do đó thúc đẩy giấc ngủ. Về lý thuyết, điều này không sai, nhưng trên thực tế thì hiệu quả rất yếu.

Hàm lượng tryptophan trong một ly sữa thực sự rất nhỏ, và điều đáng tiếc hơn là nó thực sự có khả năng xâm nhập vào não để đóng một vai trò nào đó.

Bạn muốn dựa vào uống sữa để giúp ngủ có thể không có tác dụng gì cho đến khi bạn uống rất nhiều sữa, khi đó, thậm chí cơn buồn ngủs chưa đến thì cơn buồn tiểu đã ập đến.

Có lẽ đối với người dân ngày nay, việc đặt các sản phẩm điện tử như điện thoại di động và máy tính bảng xuống sẽ hữu ích hơn cho giấc ngủ. Nhưng nếu bạn đã hình thành thói quen uống một ly sữa trước khi đi ngủ thì cứ tiếp tục, và bạn không phải lo lắng về điều đó.

Lầm tưởng 3: Uống sữa vào buổi sáng là tốt nhất

Một số người nghĩ rằng sữa là một người bạn đồng hành tốt cho bữa sáng, và uống một ly vào buổi sáng sẽ có lợi cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Thực tế không có cái gọi là thời điểm tốt nhất để uống sữa, bạn có thể uống bất cứ lúc nào, giá trị dinh dưỡng của sữa sẽ không nhiều hơn vì bạn uống vào buổi sáng.

Không có cái gọi là thời điểm tốt nhất để uống sữa, theo thói quen của bản thân, bạn có thể uống bất cứ lúc nào bạn muốn.

Uống một ly sữa vào buổi sáng củng cố giá trị dinh dưỡng của bữa sáng và cung cấp đầy đủ năng lượng cho cả ngày làm việc. Uống sữa vào ban đêm khiến bạn cảm thấy no hơn và giảm cảm giác đói trước khi đi ngủ.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng uống một ly sữa trước bữa ăn giúp kiểm soát hiệu quả sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn, giúp kiểm soát sự thèm ăn và tránh ăn quá nhiều.

Vì vậy, không có cái gọi là thời điểm tốt nhất để uống sữa, theo thói quen của bản thân, bạn có thể uống bất cứ lúc nào bạn muốn.

Lầm tưởng 4: Uống một ly sữa trước khi uống rượu sẽ không làm đau dạ dày

Nếu suy nghĩ như vậy, có thể nói rằng gười nói điều này có lẽ đang kiếm cớ để uống rượu.

Mặc dù nó có thể trì hoãn một chút tốc độ làm rỗng dạ dày và giảm nhẹ tốc độ rượu từ dạ dày xuống ruột non, nhưng tác dụng rất nhỏ, nó không đóng vai trò lý tưởng, và tác dụng thực tế chỉ là tự lừa dối bản thân.

Vì vậy, bạn đừng nghĩ uống sữa trước khi uống thì bụng sẽ không đau nhé. Nếu bạn muốn uống mà không làm đau dạ dày, chỉ có một cách: không uống rượu nếu bạn có thể, và uống ít hơn nếu bạn muốn uống.

Lầm tưởng 5: Sữa tách béo lành mạnh hơn sữa nguyên chất

Đối với hầu hết mọi người, sữa nguyên kem là tốt hơn cả về mặt dinh dưỡng và hương vị. Sữa tách béo chỉ phù hợp hơn với nhu cầu của một số đối tượng như người giảm cân, người mắc bệnh tim mạch cần kiểm soát mỡ máu.

Sữa tách béo loại bỏ chất béo trong sữa nguyên chất, và chất béo cũng là nguồn gốc tạo nên vị thơm của sữa, vì vậy sữa tách béo có vị nhạt hơn và ít sữa hơn.

Do vậy, nếu không cần giảm cân hay kiểm soát mỡ máu, bạn không cần lo lắng về số gam chất béo dư thừa trong một hộp sữa nguyên chất.

Sữa là sản phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống cân bằng để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Tránh 5 hiểu lầm này sẽ giúp bạn tận dụng tốt nhất lợi ích của việc uống sữa.

Xem thêm: Phụ nữ tận dụng tốt chu kỳ kinh nguyệt của mình hiệu quả tập luyện sẽ cao hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/uong-sua-vao-buoi-sang-co-tot-hon-khong-35857/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY