Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Uống Thuốc nam trộn paracetamol, một cụ bà 72 tuổi bị suy đa tạng

(HNMO) - Sau khi uống Thuốc nam được quảng cáo chữa bách bệnh, bà N.T.T (72 tuổi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi, nguy kịch tới tính mạng...

(hnmo) - sau khi uống Thuốc nam được quảng cáo chữa "bách bệnh", bà n.t.t (72 tuổi, huyện lạng giang, tỉnh bắc giang) phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi, nguy kịch tới tính mạng... hiện, sau hơn 2 tuần được điều trị tích cực tại trung tâm chống độc (bệnh viện bạch mai), sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Bệnh nhân N.T.T được chẩn đoán đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng men gan. Tuy nhiên, bệnh nhân không uống Thuốc theo đơn của bác sĩ mà nghe theo lời mách bảo của hàng xóm mua Thuốc nam về uống.

Được giới thiệu: "Thuốc này có thể chữa được bách bệnh, có bệnh gì uống cũng khỏi", bệnh nhân T đã đặt mua và được chuyển phát nhanh đến tận nhà. Được biết, đây là Thuốc được một người mua từ tỉnh Hòa Bình về bán cho người dân sử dụng.

Sau khi uống được khoảng 10 ngày, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mệt tăng dần, sốt, ăn uống kém, đầy tức bụng. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang với chẩn đoán viêm gan cấp - viêm thận cấp trên nền bệnh nhân đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu - theo dõi ngộ độc Thuốc nam.

Do tình trạng không thuyên giảm, bệnh nhân t được chuyển đến trung tâm chống độc (bệnh viện bạch mai) trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi. sau khi rà soát tất cả nguyên nhân gây ngộ độc đều không có kết quả, các bác sĩ tại đây nghi ngờ gói Thuốc nam mà bệnh nhân đang sử dụng.

Đúng như dự đoán, kết quả của viện pháp y quốc gia trên mẫu Thuốc nam bệnh nhân gửi đến phát hiện có chất paracetamol được trộn lẫn vào Thuốc. paracetamol là Thuốc giảm đau, hạ sốt, chỉ uống với liều lượng và hướng dẫn cụ thể khi có chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc (bệnh viện bạch mai) cho biết: "trộn corticoid vào Thuốc nam thì đã gặp nhiều, nhưng đây là lần đầu các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc do uống Thuốc nam có trộn paracetamol. việc trộn paracetamol vào Thuốc nam với liều lượng không được công bố khiến bệnh nhân bị ngộ độc là việc làm phi pháp, cần được lên án", bác sĩ nguyễn trung nguyên nhấn mạnh.

Để phòng tránh những trường hợp đáng tiếc như bệnh nhân trên, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo, người dân khi có bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế và uống Thuốc theo đơn của bác sĩ. Không nên tự ý dùng Thuốc theo kinh nghiệm dân gian, truyền tai, mách bảo nhau, Thuốc trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, để tránh "tiền mất, tật mang".

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1011957/uong-thuoc-nam-tron-paracetamol-mot-cu-ba-72-tuoi-bi-suy-da-tang)

Tin cùng nội dung

  • Paracetamol (acetaminophen) là một loại Thuốc rất phổ biến, thường được mọi người sử dụng trong các trường hợp hạ sốt, giảm đau.
  • Bệnh nhức nửa đầu tương đối phổ biến, chiếm 10% dân số, nữ thường khổ sở vì bị nhiều hơn nam, đặc biệt thường gặp ở phụ nữ trẻ dưới 45 tuổi.
  • Khảo sát của các nhà khoa học Úc tại ĐH Sydney mới được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy Thu*c paracetamol không công hiệu đối với bệnh đau lưng cũng như ít công hiệu với chứng viêm khớp gối và khớp háng nhưng lại có thể gây hại cho gan.
  • TS. John McBride và các cộng sự thuộc Bệnh viện nhi Akron ở bang Ohio (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu với 520.000 trẻ em ở 54 quốc gia trên thế giới.
  • Bé Giang 6 tuổi đang khỏe mạnh bỗng dưng lăn ra ốm, người nóng hầm hập. Chị Loan (mẹ của bé Giang) cặp nhiệt độ cho con, thấy con sốt tới hơn 39 độ C nên chị đã vội vàng chạy ra hiệu Thuốc mua ngay vỉ paracetamol về cho con uống. Sau khi uống Thuốc được hơn 1 ngày thì bé Giang lại có biểu hiện đỏ môi và sau đó thì nổi nhiều bọng nước ở tay và chân.
  • Khi bị nhức đầu (đau đầu) người bệnh có thể nhức ở một bên đầu (nhức nửa đầu) hoặc hai bên đầu nhưng cũng có thể nhức ở phía trước trán hoặc phía sau đầu.
  • Các Thuốc giảm đau, chống viêm thường được sử dụng trong điều trị các bệnh về xương khớp.
  • Đau, sốt là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có các bệnh truyền nhiễm, các bệnh xuất hiện nhiều khi thời tiết nắng nóng và paracetamol là Thu*c thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng này.
  • Paracetamol là loại Thuốc giảm đau, hạ sốt thông thường và phổ biến nhất hiện nay, được bán mà không cần sự kê đơn của bác sĩ. Người bệnh thường có tâm lý sử dụng ngay paracetamol khi có triệu chứng sốt và cảm cúm.
  • Đau là triệu chứng thường gặp và gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh. Để chế ngự các cơn đau, giải pháp được lựa chọn đầu tiên là dùng Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY