Dinh dưỡng hôm nay

Uống Vitamin C như thế nào để nâng cao sức đề kháng trong mùa dịch virus corona?

Vitamin C cần thiết để duy trì sức khỏe của da, sụn, xương và mạch máu. Trong mùa dịch virus corona như hiện tại, thì việc bổ sung vitamin C còn giúp tăng sức đề kháng là rất cần thiết. Vậy bổ sung Vitamin C như thế nào cho đúng

Vitamin C là một chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với cơ thể người, tên khoa học của nó là acid ascorbic.

Đây là loại vitamin tan trong nước và có tính chống oxy hóa vô cùng mạnh mẽ. Nó giúp cơ thể hình thành và duy trì các mô liên kết, đặc biệt là : xương, mạch máu và da.

Đặc biệt, trong tình hình dịch virus corona đang diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều người đã tìm mua vitamin C để nâng cao thể trạng phòng dịch. Bởi vì, vitamin C giúp cơ thể hỗ trợ sản xuất interferon. Đây là một loại protein do cơ thể tạo ra để phòng chống các tác nhân gây bệnh, đồng thời cũng là thành phần vô cùng quan trọng của hệ miễn dịch (giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể). Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn giúp cơ thể giảm độc tính của thuốc, sau đó tự đào thải qua đường bài tiết.

Vitamin C có rất nhiều trong các loại trái cây và rau củ. Hiện nay, người ta đã có thể tổng hợp nó nhân tạo, phổ biến nhất là ở dạng viên sủi. Và người sử dụng có mua dễ dàng tại các cửa hàng, siêu thị mà không cần phải có đơn của bác sĩ.

Chúng ta đều biết vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc uống càng nhiều vitamin C càng tốt. Các chuyên gia cũng cho biết, những người uống vitamin C sai cách sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi thận.

Tùy theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe, bạn sẽ cần bổ sung lượng vitamin C khác nhau.

Liều lượng bổ sung vitamin C

Nếu là người bình thường, trên 19 tuổi, có thể uống bổ sung vitamin C hàng ngày với liều lượng là khoảng 75-90mg. Cụ thể như sau :

  • Nam giới : 90mg/ngày
  • Nữ giới : 75mg/ngày
  • Phụ nữ mang thai : 85mg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú : 120mg/ngày
  • Riêng đối với người hút thuốc lá, có thể lượng cao hơn, khoảng 250mg/ngày

Với trẻ em và thanh thiếu niên :

  • Trẻ 0-6 tháng tuổi : 40mg/ngày
  • Trẻ 7-12 tháng tuổi : 50mg/ngày
  • Trẻ 1-3 tuổi : 15mg/ngày
  • Trẻ 4-8 tuổi : 25mg/ngày
  • Trẻ 9-13 tuổi : 45mg/ngày
  • Nam 14-18 tuổi : 75 mg/ngày
  • Nữ 14-18 tuổi : 65mg/ngày

Thời điểm tốt để bổ sung vitamin C trong ngày

Tốt nhất nên uống vitamin C vào buổi sáng/buổi trưa và sau khi ăn, vì nếu uống vào lúc đói thì rất dễ bị cồn ruột, xót dạ dày. Không nên uống vitamin C vào buổi tối trước khi đi ngủ, việc làm này sẽ khiến bạn khó ngủ hơn.

Những đối tượng sau không nên uống vitamin C :

- Dị ứng với axit ascorbic hoặc bất kỳ thành phần nào khác trong chất bổ sung.

- Đang gặp vấn đề về thận.

- Người bị tăng huyết áp không nên uống vitamin C dạng sủi vì trong sản phẩm này có chưa Natri Clorid sẽ khiến huyết áp tăng vọt.

- Người đang bị sỏi tiết niệu hoặc có tiền sử mắc bệnh sỏi tiết niệu cũng không nên dùng hoặc cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng.

Lưu ý khi bổ sung vitamin C

- Sử dụng đúng liều lượng, không uống quá nhiều để hạn chế nguy cơ bị sỏi thận

- Nên tuân thủ tư vấn và các chỉ dẫn của bác sĩ

- Không nên lạm dụng vitamin C: Nhiều người coi vitamin C như một loại thuốc bổ hoặc thuốc “giải nhiệt” trong những ngày nắng nóng nên đã sử dụng “không giới hạn”. Đây hoàn toàn là quan điểm sai lầm, làm lệch lạc bản chất cũng như tác dụng thực sự của vitamin C.

- Hạn chế dùng vitamin C ở dạng tiêm để tránh dị ứng thuốc

- Nên uống nhiều nước trong thời gian uống vitamin C

- Vitamin C sẽ đạt hiệu quả tốt hơn khi được sử dụng kết hợp với vitamin E

- Đối với vitamin C dạng kẹo cao su, bạn có thể nhai lâu tùy thích và vứt đi sau khi nhai.

- Đừng nghiền nát, nhai hoặc đập vỡ viên phóng thích kéo dài. Hãy nuốt trọn viên thuốc.

- Sử dụng dụng cụ đo (muỗng đo, ly đo) để đo lường liều lượng nếu vitamin C ở dạng lỏng. Nếu bạn không có một thiết bị đo, hãy hỏi dược sĩ.

- Giữ cho viên vitamin C rã nhanh trong gói bao bì cho đến khi bạn đã sẵn sàng để uống. Dùng tay khô để lấy vitamin và đặt nó trong miệng. Đừng nuốt cả viên mà hãy để vitamin tan rã trong miệng và không nhai. Bạn cần nuốt vài lần khi thuốc tan.

- Bạn không được đột ngột ngừng dùng vitamin C sau một thời gian dài dùng liều cao hoặc nếu bạn đang bị thiếu vitamin C. Các triệu chứng khi đột ngột ngừng dùng vitamin C như chảy máu nướu răng, cảm thấy mệt mỏi, các điểm màu đỏ hoặc xanh dương xung quanh các nang lông. Bạn nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc giảm liều. Thiếu vitamin C có điều kiện sẽ khó điều trị hơn nếu không được bác sĩ tư vấn.

- Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C trong chế độ ăn hằng ngày như rau ngót, bông cải, cam, ổi,…

- Hạn chế ăn gan lợn khi uống vitamin C

- Bảo quản vitamin ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/uong-vitamin-c-nhu-the-nao-de-nang-cao-suc-de-khang-trong-mua-dich-virus-corona-28731/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY