Dinh dưỡng hôm nay

Ưu nhược điểm của việc ăn rau muống thường xuyên và những ai không nên ăn

Rau muống là loại rau có màu xanh đậm thường gặp trong mùa hè nhưng hiện luôn có sẵn quanh năm. Nó rất giàu chất dinh dưỡng, giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất phytochemical. Nó có vị giòn và thơm ngon, có thể dùng để luộc, xào, nấu canh nên được nhiều người yêu thích.

Lợi ích của việc ăn rau muống thường xuyênxml:namespace prefix="o" />

1. Giữ ẩm cho ruột và giảm táo bón

Rau muống chứa nhiều cellulose, hemicellulose, mucilage và pectin, có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, thúc đẩy tiêu hóa, tăng cảm giác no, làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, làm chậm tốc độ tăng đường huyết sau ăn.

Nó có những lợi ích nhất định đối với việc phòng chống béo phì, huyết áp cao, mỡ máu và đường huyết cao. Người đại tiện kém nên ăn rau muống đúng cách để cải thiện tình trạng đại tiện khó.

2. Làm đẹp, kháng khuẩn và giải độc

Rau muống rất giàu vitamin C và caroten, có lợi cho việc thúc đẩy quá trình chống oxy hóa của tế bào cơ thể và loại bỏ các gốc tự do. Rau muống có chứa chất diệp lục, có thể ức chế sulfua sinh ra trong quá trình trao đổi chất và làm giảm mùi hôi miệng, mồ hôi và các mùi khác do quá trình trao đổi chất của cơ thể tạo ra.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin B2 và axit folic trong rau muống cũng rất phong phú. Rau muống cũng rất giàu lignin, có tác dụng tăng cường khả năng thực bào của đại thực bào, ngoài ra còn có thể giảm viêm và khử trùng. Y học hiện đại cũng đã phát hiện ra rằng nước rau muống có tác dụng ức chế tụ cầu vàng, liên cầu và các vi khuẩn khác.

3. Cung cấp kali và các khoáng chất khác

Rau muống rất giàu khoáng chất như kali, canxi, magie. Ăn nhiều thực phẩm giàu kali giúp thúc đẩy quá trình bài tiết natri, điều này cũng rất tốt để ngăn ngừa huyết áp cao.

Rau muống có nhiều natri hơn các loại rau lá xanh khác, vì vậy bạn nên dùng ít muối hơn khi xào rau muống.

Nhược điểm của rau muống

1. Rau muống có khả năng gây chuột rút

Trên thực tế có rất nhiều trường hợp bị chuột rút toàn thân sau khi ăn rau muống. Điều này chủ yếu là do axit oxalic và axit tannic trong rau muống phản ứng với canxi trong cơ thể tạo thành kết tủa canxi oxalat, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi.

Tuy nhiên, tình trạng này hầu hết chỉ xảy ra ở những bệnh nhân thiếu canxi trầm trọng. Những người không bị thiếu canxi sẽ không bị chuột rút sau khi ăn rau muống. Trong quá trình nấu rau muống, phần lớn axit oxalic và axit tannic có thể bị phân hủy dần theo quá trình chần, luộc và xào.

2. Rau muống dễ nhiễm kim loại nặng

Có người gọi rau muống là rau độc và cho rằng rau muống là loại rau dễ hấp thụ kim loại nặng và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhất. Nếu lo lắng về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao trên rau muống, bạn có thể ngâm trong nước tẩy rửa rau một lúc, hoặc chỉ ăn phần thân (phần lá và rễ còn lại tương đối nhiều).

3. Một số người không thích hợp ăn nhiều rau muống

Người có chức năng tiêu hóa yếu, tiêu chảy không thích hợp ăn rau muống. Rau muống chứa nhiều chất xơ có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột. Người có chức năng tiêu hóa yếu có thể bị đau dạ dày nếu ăn quá nhiều, người bị tiêu chảy thì tình trạng tiêu chảy càng nặng thêm.

Những người bị huyết áp thấp, tay chân dễ bị tê hoặc chuột rút vô cớ không nên ăn nhiều rau muống. Rau muống tuy giàu canxi nhưng cũng chứa nhiều axit oxalic và axit tannic, sẽ dẫn đến sự kết hợp của các ion canxi tự do trong cơ thể với axit oxalic và axit tannic, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi.

Rau muống cũng rất giàu kali, bệnh nhân suy thận và tăng kali máu nên ăn vừa phải theo lời khuyên của bác sĩ.

Rau muống rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy chú ý đến cách ăn phù hợp nhằm tận dụng tốt nhất lợi ích của loại rau hấp dẫn này nhé.

Xem thêm: Coi chừng! Móng tay vàng, đổ mồ hôi nhiều là dấu hiệu cảnh báo cholesterol xấu cao

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/uu-nhuoc-diem-cua-viec-an-rau-muong-thuong-xuyen-va-nhung-ai-khong-nen-an-35701/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY