Dinh dưỡng hôm nay

Ưu tiên ăn các loại thực phẩm sau, giúp kỳ kinh nguyệt của bạn không còn là “ác mộng”

Kinh nguyệt luôn được xem là “ác mộng” của không ít chị em vì những triệu chứng đầy khó chịu của nó, như đau bụng, mệt mỏi, chuột rút,... Để giảm bớt các triệu chứng này trong thời gian hành kinh, các chuyên gia khuyên các chị em nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm sau.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và chu kỳ kinh nguyệt nói riêng. Vì vậy, việc lựa chọn đúng các thực phẩm có lợi cho cơ thể khi hành kinh là rất quan trọng. 

Tuy nhiên, không có loại thực phẩm nào được chứng minh là có tác dụng tuyệt đối để làm giảm khó chịu của kỳ kinh nguyệt. Nhưng, chúng ta có thể lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm sau để giúp làm dịu cơn đau bụng kinh và các triệu chứng khác, khắc phục một số khó chịu hoặc đơn giản là để cảm thấy cơ thể dễ chịu hơn.

1. Bổ sung thêm nhiều chất sắt

Kỳ kinh nguyệt xảy ra khiến các chị em mất máu rất nhiều, trung bình, lượng máu khi mất đi có thể lên đến 50 - 150ml máu mỗi tháng thông qua chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, để bù lại lượng sắt mất đi này, bạn nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt. Theo khuyến nghị, phụ nữ cần 2 mg sắt mỗi ngày trong giai đoạn dậy thì và mãn kinh. 

Phụ nữ trong và sau kỳ kinh nguyệt nên chọn thực phẩm giàu chất sắt, chẳng hạn như: thịt (đặc biệt là màu đỏ như thịt bò, thịt cừu,...), các loại đậu (đậu lăng, đậu xanh, đậu đen,...), hải sản (như cá, tôm, cua,...), trứng, đặc biệt là lòng đỏ và một số loại rau như măng tây hoặc rau bina. 

2. Không quên thực phẩm giàu canxi

Bạn không nên bỏ qua những thực phẩm giàu canxi. Một ly sữa ấm có thể xua tan cảm giác khó chịu, giúp bạn cảm thấy khá hơn trong thời gian hành kinh. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, canxi và vitamin D hỗ trợ nhau trong việc giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt (những triệu chứng như đau lưng, căng vú, đau bụng, nổi mụn…). Trên thực tế, chúng hoạt động như chất làm giãn cơ, giúp giảm bớt chứng thống kinh và đau nhức. Nếu không dung nạp lactose thì bạn nên ăn các thực phẩm có nhiều canxi như rau có lá màu xanh đậm, quả hạch, đậu nành, hạt vừng…

Một số thực phẩm giàu canxi bạn nên ưu tiên ăn để giúp giảm triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt là: hải sản, phô mai, sữa, đậu phụ, trứng và các loại cá biển (Ảnh: Internet)

3. Vitamin cũng rất quan trọng

Để giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn, bạn cũng có thể ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như cà chua, cam... Hơn nữa, việc dung nạp vitamin C sẽ giúp bạn duy trì năng lượng trong những ngày hành kinh. 

Bên cạnh đó, các thực phẩm giàu vitamin B6 có thể giúp bạn giảm các triệu chứng như tăng cân và đầy hơi trong thời gian hành kinh. Bạn nên ăn nhiều hạt dẻ, bông cải xanh, cà chua, bắp và các loại ngũ cốc khác giàu vitamin B6. 

Ngoài ra, thực phẩm giàu vitamin E như hạt bí đỏ, đậu phộng và hạt hướng dương giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Có một số loại vitamin bạn không thể bỏ qua trong thời kỳ kinh nguyệt như vitamin B6, vitamin C và vitamin E (Ảnh: Internet)

4. Thức ăn giàu magie và kali

Đừng quên bổ sung các loại thực phẩm giàu các khoáng chất và vi lượng, vì chúng rất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể và lại càng quan trọng hơn trong thời kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là magie và kali. 

Hai chất dinh dưỡng vi lượng này có thể giúp cơ thể bạn giảm chứng thống kinh và các triệu chứng khác. Hạt bí đỏ, các loại đậu hạt và đậu phụ là những nguồn cung cấp magie có thể giúp giảm sưng phồng. Kali có trong chuối, bơ và khoai lang sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng, giấc ngủ và điều chỉnh nhu động ruột.

5. Không quên liên tục bổ sung nước cho cơ thể

Cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng, chính là liên tục bổ sung nước cho cơ thể. Chuột rút, đau nhức là những triệu chứng điển hình trong thời kỳ “đèn đỏ” mà nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc cơ thể bạn tích trữ nước do thiếu nước. 

Lưu ý rằng, kể cả có đang ở giai đoạn hành kinh hay không thì việc cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng rất quan trọng. Vì thế, hãy nhớ luôn bổ sung nước ít nhất 2 lít mỗi ngày.

Những ngày hành kinh không hề dễ dàng chút nào đối với chị em phụ nữ, nhưng chỉ cần để ý đến chế độ dinh dưỡng của mình, và ưu tiên bổ sung các loại thực phẩm giúp giảm triệu chứng kinh nguyệt đã được chia sẻ ở trên, có thể sẽ khiến bạn dễ chịu hơn trong kỳ đèn đỏ. 

Xem thêm: Phát hiện 3 điểm bất thường này mỗi khi thay quần nhỏ, nguy cơ tử cung đang gặp vấn đề

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/uu-tien-an-cac-loai-thuc-pham-sau-giup-ky-kinh-nguyet-cua-ban-khong-con-la-ac-mong-34613/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY