Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao chúng ta không nên đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của bệnh sỏi thận?

Sỏi thận không phải là một vấn đề sức khỏe hiếm gặp. Nó xảy ra ở khoảng 10% dân số trên toàn thế giới. Nhưng điều quan trọng là chúng ta không được đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của nó.

Khi sỏi thận không được điều trị đúng cách, nó có nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng và tổn thương thận. Sỏi thận khá quan trọng tùy thuộc vào vị trí của sỏi cũng như bản chất cơ bản của chức năng thận và liệu viên sỏi có gây ra tắc nghẽn cấp tính hoặc bất kỳ đặc điểm nào của bệnh nhiễm trùng hay không.

Nếu một viên sỏi nhỏ xuất hiện trong thận, nó có thể khá nguy hiểm vì vậy tất cả phụ thuộc vào tình hình. Không có viên sỏi nào có thể được coi là vô hại cho đến khi nó được đánh giá đúng mức.

Tại sao sỏi thận xảy ra?

Theo các chuyên gia, sỏi phổ biến hơn vào độ tuổi 20 đến 50, mặc dù không có lứa tuổi nào là miễn nhiễm với bệnh sỏi thận. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ em mới sinh cũng như do các bất thường bẩm sinh.

Sỏi phổ biến hơn vào độ tuổi 20 đến 50, mặc dù không có lứa tuổi nào là miễn nhiễm với bệnh sỏi thận.

Sỏi thận thường xuất hiện ở những người không có thói quen uống đủ chất lỏng, những người tiêu thụ nhiều protein động vật và chế độ ăn mặn. Sỏi thận trước đây chủ yếu được phát hiện ở bệnh nhân nam nhưng ngày nay một số lượng lớn bệnh nhân nữ cũng thường gặp các vấn đề về sỏi thận, và điều này chủ yếu là do lối sống và thói quen ăn uống.

Sỏi được gây ra bởi lối sống ít vận động, tiền đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, kích thước vòng eo quá lớn, tăng nồng độ axit uric, cholesterol cao. Bệnh nhân tiểu đường cũng dễ bị sỏi hơn những người khác.

Sỏi hình thành trong thận khi có sự siêu bão hòa của các chất chuyển hóa như canxi, oxalat, axit uric... trong nước tiểu. Tăng canxi và axit uric huyết thanh do các nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến sỏi thận. Ngoài ra, sỏi thận cũng có thể hình thành do bất thường chuyển hóa bẩm sinh hoặc do mắc các bệnh khác.

Dấu hiệu của sỏi thận

Mọi người thường có xu hướng bỏ qua các dấu hiệu của bệnh sỏi thận, vì thiếu kiến ​​thức. Bệnh nhân bị sỏi thận thường có biểu hiện đau ở lưng lan xuống bụng. Cơn đau có thể âm ỉ ở lưng cũng như khi sỏi nằm bên trong thận.

Bệnh nhân có thể có những phàn nàn về đường tiểu cũng như đau khi đi tiểu, tiểu ra máu và tăng số lần đi tiểu. Sốt nghiêm trọng cũng là một triệu chứng khi có nhiễm trùng kèm theo.

Để giảm thiểu nguy cơ bị sỏi thận, bạn hãy luông uống đủ nước, tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu oxalat.

Nếu bỏ qua giai đoạn này và không được điều trị thích hợp, sỏi có nguy cơ gây tắc nghẽn thận mà không có nhiều triệu chứng. Điều này rất nguy hiểm vì nó làm tổn thương thận vĩnh viễn.

Khi cả hai thận bị hư hỏng, bệnh nhân sẽ phải lọc máu. Sỏi để lâu cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng thận. Tình trạng nhiễm trùng này có khả năng lan rộng khắp cơ thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết nguy hiểm đến tính mạng.

Để giảm thiểu nguy cơ bị sỏi thận, bạn hãy luông uống đủ nước, tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu oxalat như rau bina, đậu nành, hạnh nhân, khoai tây... Bổ sung canxi trong mỗi bữa ăn, cắt giảm lượng natri, giảm lượng thịt và uống nước chanh pha loãng.

Nhận biết sớm các dấu hiệu của sỏi thận để chẩn đoán kịp thời và can thiệp y tế sớm nhất giúp điều trị hiệu quả.

Xem thêm:

8 loại thực phẩm không bao giờ nên cho vào tủ đông

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-chung-ta-khong-nen-danh-gia-thap-muc-do-nghiem-trong-cua-benh-soi-than-33202/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY