Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao ngày càng nhiều người tìm mua nhụy hoa nghệ tây bất chấp chi phí đắt đỏ?

Nhụy hoa nghệ tây là loại gia vị đắt nhất trên thế giới, một phần do khó thu hoạch. Nhụy hoa này rất khó lấy ra vì mỗi sợi phải được thu hoạch bằng tay.

Nhụy hoa nghệ tây (tên gọi phổ biến khác là saffron) là một loại gia vị được thu hoạch từ hoa crocus, được sử dụng trong y học từ thời cổ đại, đặc biệt là ở Trung Đông và Hy Lạp.

Các nghiên cứu hiện đại cũng ủng hộ những lợi ích sức khỏe của nhụy hoa nghệ tây đối với các tình trạng khác nhau, từ viêm nhiễm đến trầm cảm. Ngoài những lợi ích về sức khỏe, nhụy hoa này còn được sử dụng trong thuốc nhuộm, nước hoa và để tạo hương vị cho các món ăn.

Nhụy hoa nghệ tây là loại gia vị đắt nhất trên thế giới, một phần do khó thu hoạch. Loại nhụy này xuất hiện bên trong hoa crocus và rất khó lấy ra vì mỗi sợi phải được thu hoạch bằng tay. Sau đó, nhụy hoa nghệ tây được sấy khô và bán ở dạng sợi ban đầu hoặc nghiền thành bột và được sử dụng trong các sản phẩm như trà hoặc thực phẩm chức năng.

Tuy vậy, bất chấp chi phí đắt đỏ, ngày càng có nhiều người quan tâm đến những lợi ích sức khỏe của nhụy hoa nghệ tây vì những đặc tính y học mạnh mẽ của nó.

Những lợi ích sức khỏe của nhụy hoa nghệ tây

Nhụy hoa nghệ tây là một loại dược liệu mạnh mẽ vì nó chứa hơn 150 hợp chất hóa học, trong đó có nhiều thành phần ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Cải thiện tâm trạng và chống trầm cảm

Nhụy hoa nghệ tây được biết đến nhiều và được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất về tác động tích cực của nó đối với tâm trạng. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy bộ phận này của cây nghệ tây có tác dụng ngăn ngừa chứng trầm cảm.

Một đánh giá y tế năm 2019 bao gồm chín nghiên cứu về tác dụng của nhụy hoa nghệ tây đối với chứng trầm cảm từ nhẹ đến trung bình đã phát hiện ra rằng, loại gia vị này có tác dụng đáng kể trong việc giảm mức độ trầm trọng của bệnh trầm cảm.

Một đánh giá y tế năm 2019 khác cho thấy nhụy hoa nghệ tây có thể so sánh với SSRI, phương pháp điều trị đầu tiên cho bệnh trầm cảm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng liều lượng dược lý của nhụy hoa này, ở dạng khô, chiết xuất và đóng gói, điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh, bao gồm serotonin, cùng một chất dẫn truyền thần kinh mà SSRIs nhằm tăng cường trong não.

Nhụy hoa nghệ tây là loại gia vị có nhiều lợi ích sức khỏe nên dù đắt đỏ vẫn rất nhiều người tìm mua.

Giảm viêm và hoạt động như một chất chống oxy hóa

Nhụy hoa nghệ tây có chứa một số chất chống oxy hóa bao gồm: Crocin, Safranal và Picrocrocin. Các chất chống oxy hóa này giúp giảm và ngăn ngừa tổn thương tế bào và làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Bên cạnh đó, nghệ tây có đặc tính chống viêm mạnh giúp điều trị các tình trạng như bệnh tim, bệnh béo phì, Alzheimer và bệnh tiểu đường.

Bệnh Alzheimer: Crocin đã được chứng minh là có tác dụng giúp những người bị bệnh Alzheimer bằng cách giảm sự thoái hóa trong não.

Ung thư: Carotenoid có trong nhụy hoa nghệ tây đã được chứng minh là có lợi ích bảo vệ chống lại ung thư và sự hình thành khối u, đồng thời bảo vệ các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị trên mô hình động vật.

Bệnh tim: Nghệ tây đã được chứng minh là làm giảm cholesterol và béo phì ở các mô hình động vật, do đó, nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm nguy cơ đau tim.

Bệnh tiểu đường: Crocetin có liên quan đến việc ngăn ngừa kháng insulin, một tình trạng có trước bệnh tiểu đường loại 2.

Mặc dù nhụy hoa nghệ tây thường được coi là an toàn với liều lượng thích hợp để sử dụng trong thời gian ngắn hoặc trong nấu ăn, nhưng điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung các loại thảo dược vì nó có thể có những tác động xấu đến sức khỏe.

Chẳng hạn, trong khi liều lượng thấp là an toàn cho thời kỳ mang thai, nhưng liều lượng cao của nhụy hoa nghệ tây có liên quan đến sẩy thai, vì vậy phụ nữ mang thai nên thận trọng trước khi sử dụng.

Nhụy hoa nghệ tây có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ đông y trước khi dùng.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Điều trị rối loạn chức năng tình dục là một trong những công dụng truyền thống cổ xưa của nhụy hoa nghệ tây. Và một số nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng loại nhụy hoa này giúp cải thiện sức khỏe tình dục và sinh sản.

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy, những phụ nữ dùng 30mg nghệ tây mỗi ngày ít có các triệu chứng tiền kinh nguyện (PMS) hơn so với những phụ nữ dùng giả dược.

Một nghiên cứu năm 2009 chỉ ra 200 mg nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày có tác dụng làm tăng số lượng và thời gian cương cứng ở nam giới đang phải vật lộn với chứng rối loạn cương dương.

Nghiên cứu năm 2012 cũng cho kết quả 30 mg nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày sẽ giúp chống lại các tác dụng phụ của thuốc trầm cảm SSRI ở phụ nữ, bao gồm thiếu kích thích, khô âm đạo và đau khi quan hệ tình dục.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-ngay-cang-nhieu-nguoi-tim-mua-nhuy-hoa-nghe-tay-bat-chap-chi-phi-dat-do-29726/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY