Dinh dưỡng hôm nay

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì?

Viêm hang vị dạ dày là một bệnh về đường tiêu hóa nên việc ăn gì, uống gì, vào lúc nào… rất ảnh hưởng đến tình trạng bệnh của bạn. Lựa chọn thực phẩm thông minh và biết kiêng cử sẽ rất tốt cho bệnh của bạn.

Thực phẩm người bị viêm hang vị dạ dày nên ăn

Bệnh nhân bị viêm loét hang vị dạ dày nên lựa chọn các loại thực phẩm có khả năng làm lành vết loét, trung hóa axit và bảo vệ được lớp niêm mạc bên trong dạ dày.

Thực phẩm được lựa chọn phải làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu mà viêm loét dạ dày gây ra cho người bệnh.

Thực phẩm dễ tiêu hóa

Bao gồm các loại thực phẩm mà dạ dày có thể tiêu hóa nhanh như thịt nạc, tim lợn, thịt ngan, cá… Đây không chỉ là những thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể mà nó còn giúp hệ tiêu hóa làm việc nhanh nhạy hơn.

Thực phẩm giảm tiết axit dịch vị

Bao gồm thực phẩm được làm từ bột mì, bột gạo như bánh mì, bánh quy, bánh xốp… đường hay mật ong.

Tác dụng chung của nhóm thực phẩm này là chúng đóng vai trò như một miếng xốp thấm hút lượng acid ịch vị dư thừa bên trong dạ dày nhằm mục đích bảo vệ lớp niêm mạc khỏi các vết viêm loét.

Những món ăn từ gạo nếp, bột sắn hay khoai mì ninh nhừ cũng rất tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa.

Thực phẩm làm lành vết loét

Bị viêm loét hang vị dạ dày đồng nghĩa với việc khả năng hấp thu dinh dưỡng và thực hiện trao đổi chất của dạ dày cũng kém đi.

Do đó, những loại thực phẩm giàu vitamin A, B, C, D, E, kẽm, sắt, canxi, axit folic…có tác dụng làm lành vết loét cần được bổ sung khẩn cấp nhằm làm giảm thiểu tối đa mức độ lan rộng của tổn thương.

Thực phẩm chứa những chất dinh dưỡng trên và có khả năng làm lành tổn thương bao gồm thực phẩm có màu vàng, đỏ và xanh đậm như cà rốt, bí đỏ, dưa hấu, cải bẹ xanh, cà chua, ớt chuông…

Thực phẩm giúp trung hòa axit

Khi bị viêm loét hang vị dạ dày nói riêng hay các bệnh về dạ dày nói chung khác người bệnh đều được khuyên không nên sử dụng những thực phẩm có vị chua vì sẽ làm tăng tiết axit.

Song, sữa chua trong trường hợp này lại là một ngoại lệ, sữa chua và các sản phẩm từ sữa không chỉ có tác dụng trung hòa acid mà còn kìm hãm sự phát triển của những vi khuẩn gây hại trong đường ruột, bổ sung lợi khuẩn để hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/viem-hang-vi-da-day-nen-an-gi-24034/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY