Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Viêm khớp dạng thấp không còn lo lắng nhờ cây gối hạc

Nếu bạn bỏ lỡ tác dụng của cây gối hạc chữa viêm khớp dạng thấp - một loại thuốc được sử dụng rất nhiều trong Đông y thì thật là đáng tiếc vì đây là bài thuốc dễ dàng thực hiện, mang lại hiệu quả cao mà không mất nhiều chi phí.

Cây gối hạc chữa viêm khớp dạng thấp được áp dụng phổ biến trong các bài thuốc dân gian từ lâu đời. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về loại cây này, vậy đây là thảo dược gì và nó có tác dụng như thế nào trong quá trình chữa bệnh?

Tìm hiểu về cây gối hạc

Nhận diện cây thuốc gối hạc

Loại cây này có tên khoa học là Leea rubra Blunne, thuộc họ Leeaceae. Ngoài ra nó còn được gọi bằng cái tên dân dã là kim lê, gối hạc đen, bí đại...

Cây gối hạc là loại thân mềm, có chiều cao trung bình 1m-1,5m

Đây là loại cây thân mềm, thân cây thường có điểm mọc phình lên, nhìn qua giống như phần đầu gối của con chim hạc, có chiều cao trung bình từ 1m đến 1,5m. Rễ cây gối hạc ở dạng củ và có 3 màu chính là màu trắng, màu vàng và hồng. Lá cây thuộc loại lá kép, phiến lá có răng cưa và dài từ 5-11cm, rộng từ 25 đến 60mm và hầu như không có cuống lá.

Các bạn có thể nhận biết cây này qua phần hoa và quả. Cụ thể, hoa gối hạc có kích thước khá nhỏ, màu hồng và chúng mọc thành từng cụm ở đầu cành cây. Còn quả gối hạc dài 4mm, có đường kính trung bình từ 6-7mm, khi chín quả sẽ có màu đen.

Cây chủ yếu mọc thành từng bụi dày, ở những nơi ẩm thấp có bóng mát vì thế dễ dàng tìm thấy chúng ở xung quanh khe đồi, gần sông suối trong rừng.

Đông y sử dụng gối hạc thành vị thuốc quý chữa bệnh

Theo y học cổ truyền, rễ của gối hạc có vị ngọt, tính mát và hơi nhẫn đắng. Đông y còn xác định rõ tác dụng của nó là giúp lưu thông khí huyết, tiêu trừ sưng tấy, công dụng này khá giống với xích thược nên nó còn được gọi là nam xích thược.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh khá phổ biến ở nước ta

Các lương y thường sử dụng cây gối hạc trị bệnh viêm khớp dạng thấp, thấp khớp, đau bắp chuối... Để chế biến bài thuốc, người ta thường sử dụng rễ, thu hoạch vào mùa hè thu, rễ được sơ chế sạch và thái thành lát mỏng, sấy khô để sử dụng dần.

Bài thuốc trị viêm đa khớp dạng thấp từ gối hạc

Bệnh thấp khớp, viêm đa khớp dạng thấp là một căn bệnh khá phổ biến, nhất là tại một nước nhiệt đới có không khí ẩm như ở nước ta. Bệnh gây ra sự bào mòn lớp đệm giữa hai đầu xương, khi di chuyển các xương này sẽ cọ xát vào nhau và gây ra nhiều cơn đau nhức dai dẳng, đặc biệt khi thay đổi thời tiết.

Bài thuốc cây gối hạc trị thấp khớp cấp tính

Thành phần cần có bao gồm rễ gối hạc, lá bạc thau, ké đầu ngựa, lá đơn tướng quân, dây kim ngân, lá cây đơn mặt trời và lá thông... Tất cả các nguyên liệu chỉ cần đem sơ chế sạch, riêng lá bạc thau phải sao vàng và hạ thổ.

Rễ cây gối hạc sử dụng chữa viêm khớp dạng thấp

Sau đó đem sắc tất cả các nguyên liệu trên cùng 0,6 lít nước đến khi cạn còn khoảng 0,2 lít nước thì tắt bếp chắt ra ngoài. Trong quá trình sắc thuốc có thể gia giảm thêm kinh giới, vòi voi (trường hợp bệnh có tính phong nhiều) hoặc phục linh, tì giải (đối với trường hợp bệnh có tính hàn nhiều).

Chia lượng thuốc thành 3 phần và uống vào 3 buổi trong ngày, thời điểm uống thuốc thích hợp nhất là trước mỗi bữa ăn.

Uống bài thuốc trị cấp tính này sẽ giúp người bệnh cắt giảm dần các triệu chứng bệnh viêm đa khớp như giảm hiện tượng sưng tấy, nóng đỏ, đau buốt các khớp, lưỡi mất đi lớp rêu màu trắng và hồng hào trở lại.

Bài thuốc cây gối hạc trị thấp khớp mãn tính

Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời mà tiến triển thành dạng mãn tính thì các bạn cũng có thể sử dụng bài thuốc gồm rễ gối hạc, cử thiên tuế, tầm gửi, rễ bươm bướm, rễ rung túc, có thể cho thêm ý dĩ nếu bệnh nhân kém ăn, hoặc gia vương tôn cho trường hợp bệnh nhân bị khí huyết bị bế tắc nhiều.

Sắc tương tự như bài thuốc trên, uống đều đặn 1 thang thuốc mỗi ngày và tốt nhất là nên uống trước khi ăn cơm.

Sau một thời gian kiên trì điều trị, người bệnh sẽ thấy các cơn đau giảm dần và không bị hạn chế nhiều trong sinh hoạt bình thường.

Hy vọng với các thông tin về cây gối hạc chữa viêm khớp dạng thấp, các bạn sẽ hiểu thêm về một vị thuốc quý trong Đông y, từ đó có cách áp dụng đúng đắn và kịp thời để cải thiện bệnh tình của mình.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/viem-khop-dang-thap-khong-con-lo-lang-nho-cay-goi-hac-25219/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY