Bộ đội đặc công nước vớt được phần khung kính máy bay Su-22 và một đoạn thép bị gãy. Dự kiến, việc trục vớt phần đuôi máy bay sẽ tiến hành vào ngày mai.
Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân, chỉ huy hiện trường tìm kiếm hai
tiêm kích su-22 và phi công mất tích - cho hay, đến 15h ngày 18/4, các chiến sĩ đặc công nước đã vớt được khung kính buồng lái của một trong hai máy bay.
"Sư đoàn Không Quân 370 đang tập trung phân tích, xử lý thông tin bộ phận này để lập phương án tiếp tục tìm kiếm, xác định rõ hơn vị trí máy bay rơi", ông Tuấn nói và cho biết lực lượng đặc công cũng phát hiện một đoạn ống thép dài nhưng đã bị gãy làm đôi.
Mảnh vỡ được cho là phần đuôi Su-22 phát hiện trong chiều 17/4 tương đối sâu và phức tạp nên lực lượng cứu hộ đã đánh dấu vị trí. Chiếc máy bay thứ hai vẫn chưa thấy tung tích. "Các lực lượng quân đội, cảnh sát biển, thợ lặn, ngư dân... đã làm việc rất tích cực. Tàu quét Sonar dò tìm phía dưới bằng sóng siêu âm cũng được đưa tới hiện trường. Hy vọng sẽ có hiệu quả", đại diện Cục tác chiến cho hay.
Trao đổi với VnExpress, đại tá Đỗ Hồng Đó - Chính ủy Vùng 3 cảnh sát biển (Bà Rịa - Vũng Tàu) - cho biết, hôm nay, Cảnh sát biển đã dùng phao tiêu khoanh vùng đánh dấu vết dầu loang và khu vực nghi là có phần đuôi Su-22. Theo kế hoạch, ngày 19/4, phần đuôi này sẽ được cơ quan chức năng đưa lên từ đáy biển.
"Cuộc trục vớt này sẽ được truyền hình trực tiếp phát hình ảnh về Sở chỉ huy để các chuyên gia theo dõi phân tích, xử lý, tiếp tục có phương án tìm kiếm hiệu quả", vị Chính ủy cho hay.
Tham gia công tác cứu hộ cứu nạn tại hiện trường gồm lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng, hàng trăm tàu cá ngư dân... Trong đó, gần 60 cảnh sát biển cùng tàu tuần tra 2009 và tàu cứu nạn cứu hộ 9002 đã được điều động từ Cảnh sát biển Vùng 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến đảo Phú Qúy.
"Hiện lực lượng cảnh sát biển đang chia làm nhiều nhóm thay phiên lặn, tiếp tục tìm kiếm xung quanh khu vực biển - nơi phát hiện mảnh vỡ nghi là đuôi máy bay vào chiều 17/4, cách phía tây nam đảo Đá Bé một hải lý", Trưởng phòng tác chiến, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho hay.
Song hành cùng hai tàu tuần tra, cứu hộ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng điều động máy bay tuần thám CASA212 bay từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) tham gia. Đây là loại máy bay vận tải quân sự đa nhiệm thế hệ thứ 4, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần thám hải quân hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu và được mệnh danh là "mắt thần biển Đông".
Trong bờ, hai tàu tuần tra cảnh sát biển cùng hàng chục chiến sĩ trong tư thế sẵn sàng xuất phát đến Phú Qúy. Hiện, phạm vi tìm kiếm các phi công đang được mở rộng ra phía Bắc đảo Phú Quý, nơi Su-22 được cho là mất mục tiêu, cách đảo này từ 10 đến 20 km.
Ông Tạ Minh Nhựt - Phó chủ tịch huyện Phú Qúy (Bình Thuận) - cho biết, công tác tìm kiếm hai máy bay rơi và các phi công, trong ngày thứ ba, đã được Bộ Quốc phòng triển khai từ sáng sớm 18/4. Song song với việc trục vớt phần đuôi
tiêm kích su-22 được phát hiện chiều qua, lực lượng chức năng đang đẩy mạnh công tác tìm kiếm tung tích của hai phi công.
Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, phạm vi tìm kiếm các phi công sẽ không khoanh vùng mà được mở rộng. Trong hai ngày qua, rất nhiều khả năng đã được tính đến. Trong đó, không loại trừ khả năng các phi công đã thoát khỏi máy bay khi gặp nạn, dù đã kịp bung ra và bị gió thổi ra xa, nằm ngoài khu vực tìm kiếm. "Với những trang bị hiện đại của các tàu và hàng trăm tàu cá ngư dân tại hiện trường, việc này không quá khó khăn", ông này nói.
Mặt khác, lực lượng chức năng cũng xác định có một dòng hoàn lưu chảy từ Lý Sơn xuống đảo Hòn Hải rồi chạy ra ngoài. Vì vậy, vùng quan sát và tìm kiếm phi công sẽ được mở rộng hơn. "Có hai phần quan trọng hy vọng sẽ tìm thấy là đầu máy bay và ghế phi công. Tìm được đầu máy bay thì sẽ có hộp đen để tìm được nguyên nhân vụ T*i n*n. Còn ghế máy bay sẽ cho biết tình trạng phi công lúc bấy giờ", lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, nói.
Trong ngày 17/4 lực lượng tìm kiếm bao gồm hàng trăm người của bộ đội biên phòng, lực lượng không quân, hải quân, đặc công, ngư dân... tại vị trí hai
tiêm kích su-22 rơi xuống biển.
Đến 15h30, ngoài phần đuôi máy bay, bộ đội đặc công nước sau nhiều giờ lặn xuống đáy biển đã xác định vị trí một chiếc máy bay, chiếc còn lại chưa rõ dấu vết. "Vị trí nơi phát hiện có độ sâu chừng 33 mét, cách phía tây nam đảo Đá Bé một hải lý. Lực lượng tìm kiếm đã đánh dấu phao để tiến hành trục vớt trong sáng nay", một lãnh đạo tỉnh Bình Thuận tham gia công tác tìm kiếm cho biết.
Hai ngày qua, căn nhà nhỏ trong con hẻm ở phường Bình Thuận (quận 7, TP HCM) có rất đông đồng đội, bạn bè đến chia sẻ với vợ và hai con trung tá Lê Văn Nghĩa - phi công lái máy bay Su-22 gặp nạn ở vùng biển Phú Qúy (Bình Thuận). Gia đình, họ hàng của anh Nghĩa cũng đã từ Hà Nội vào TP HCM trông ngóng tin tức.
Người thân cho biết, anh Nghĩa là sĩ quan chỉ huy, đóng quân ở sân bay Thành Sơn, Phan Rang, Ninh Thuận, nên ít có dịp về thăm nhà. Mọi việc chăm sóc con cái đều do người vợ là giáo viên của anh đảm nhiệm. "Từ khi nghe tin chồng mất tích, vợ và hai con thằng Nghĩa rất buồn nhưng vẫn không tắt hy vọng. Gia đình đang ngóng tin từ Bình Thuận", một người chú của anh Nghĩa nói
Trung tá phi công Lê Văn Nghĩa đang giữ chức vụ Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, sư đoàn 370, đạt trình độ phi công cấp 1 với hơn 1.000 giờ bay. Một số đồng đội cho biết, không chỉ là sĩ quan chỉ huy, anh còn là thầy dạy của nhiều thế hệ phi công trẻ Su 22M4 của Trung đoàn.
Trước đó, ngày 16/4, biên đội 2 máy bay Su-22 cất cánh từ sân bay Phan Rang ra khu vực vùng trời đảo Phú Quý đã bị mất liên lạc lúc 11h35. Khu vực mất mục tiêu ở Bắc đảo Phú Quý khoảng 10-20 km.
Hai phi công gặp nạn gồm trung tá Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), Phó trung đoàn trưởng trung đoàn 937, Sư đoàn 370, lái máy bay số hiệu 5857 và đại úy Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370) điều khiển máy bay 5863.
Nhóm phóng viên