Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

WHO cảnh báo, nếu không muốnbệnh tật ghé thăm, mọi người nên hạn chế ăn chất béo chuyển hóa

Nhiều nghiên cứu được thực hiện trên các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư,... đã giúp các nhà khoa học phát hiện ra: chính chế độ ăn uống không lành mạnh, dư thừa chất béo chuyển hóa là nguyên nhân chủ yếu gây ra các loại bệnh tật nguy hiểm.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ người mắc bệnh mãn tính đang tăng cao và trẻ hoá trong thời gian gần đây, nguyên nhân phần lớn là do thói quen ăn uống không khoa học, thiếu cân bằng. Để tìm hiểu rõ hơn, họ đã cho thực hiện nhiều khảo sát khác nhau, xoay quanh việc ăn uống hàng ngày của những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính. Và các nhà nghiên cứu đã phát hiện được một điểm chung từ chế độ dinh dưỡng của nhóm người trên, đó là các loại thực phẩm họ thường ăn đều chứa nhiều chất béo chuyển hóa.

Chất béo chuyển hóa là gì, và chúng được tìm thấy ở đâu?

Theo các nhà nghiên cứu, chết béo được chia thành 2 dạng, bao gồm: chất béo chuyển hóa dạng tự nhiên và chất béo chuyển hoá dạng nhân tạo.

Chất béo chuyển hoá dạng tự nhiên thường được tìm thấy với một lượng nhỏ khoảng 3 - 9% trong thịt bò, thịt cừu, và 2 - 6% trong sữa và các sản phẩm làm từ sữa. Dù được đánh giá là một dạng chất béo không tốt cho sức khỏe, nhưng nó cũng giống như muối và đường, một lượng nhỏ trong các thực phẩm trên sẽ không gây hại nếu chúng ta có chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý.

Ngược lại, chất béo chuyển hóa dạng nhân tạo hay còn gọi là chất béo công nghiệp được xem là chất béo có hại cho sức khỏe nhất. Chúng được tạo nên bởi mỡ, dầu đã qua tinh chế hoặc dầu thực vật đã hydro hóa một phần. Sử dụng loại chất béo này sẽ khiến cho các thực phẩm có hạn sử dụng lâu hơn, trông ngon và bắt mắt hơn. Thường được tìm thấy trong các thức ăn được chế biến sẵn, ngập dầu, chiên, nướng, các loại bánh thông thường hàng ngày như bánh quy, bánh kem, khoai tây chiên, kem,...

Theo như tạp chí sức khỏe Healthline (Mỹ), chất béo chuyển hóa - hay còn gọi là axit béo chuyển hóa, hoặc chất béo trans là một dạng chất béo không bão hòa, có cả ở dạng tự nhiên và nhân tạo (Ảnh: Internet)

Chất béo chuyển hoá là tác nhân gây ra nhiều bệnh tật nguy

​1. Gây ra bệnh tim mạch

Hiện nay, các bệnh lý tim mạch như suy tim, ép tim, van tim, mạch vành, nhồi máu cơ tim đang được xem là “sát thủ số 1” do khả năng gây ra tử vong đến 75% cho người mắc. Nhiều nghiên cứu cho biết, tim mạch và chất béo có mối liên hệ rất lớn, việc ta hấp thụ chất béo chuyển hóa càng nhiều, nguy cơ bệnh tim sẽ càng cao. Do khi ăn liên tục các chất béo xấu sẽ thúc đẩy chỉ số cholesterol có hại (LDL) và làm hạn chế các cholesterol có lợi (HDL).

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn nửa triệu người chết vì các bệnh tim mạch có liên quan đến chất béo chuyển hóa (chất béo trans). Do đó, WHO đã đưa chất béo chuyển hóa vào danh sách đen, khuyến khích thay thế bằng các loại chất béo và dầu có lợi cho sức khỏe hơn (Ảnh: Internet)

2. Gây ra béo phì, tiểu đường

Bên cạnh đó, chất béo chuyển hóa cũng là tác nhân gây ra tình trạng tiểu đường, béo phì ở mọi lứa tuổi, nhưng gần đây xuất hiện nhiều hơn ở lớp trẻ và trẻ em, đe dọa sự phát triển bình thường của trẻ em.

Có một nghiên cứu lớn dựa trên 80.000 phụ nữ tham gia đã lưu ý rằng những người tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 40%. Mặt khác, tỷ lệ trẻ em béo phì tăng nhanh ở mức báo động, do thói quen ăn các loại thức ăn nhanh và uống nước ngọt không có giới hạn và không được kiểm soát.

3. Gây ra ung thư và các bệnh mạch máu

Chất béo chuyển hóa còn có liên quan đến các loại bệnh như ung thư và gây tổn thương mạch máu hơn cả đường và muối.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần, khi sử dụng thực phẩm chứa chất béo trans thay thế cho chất béo bão hòa, lượng cholesterol HDL tốt giảm 21% và sự giãn nở của động mạch bị suy giảm 29%. Và ở một nghiên cứu quy mô lớn về sức khỏe khác, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, việc hấp thụ chất béo này quá nhiều trước khi mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ tăng nguy cơ ung thư vú cực kỳ cao sau khi mãn kinh.

4. Gây ra nguy hại cho sức khỏe tâm thần

Chất béo chuyển hóa cũng có thể gây hại cho sức khỏe tâm thần, theo lời của các chuyên gia. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ quá nhiều axit béo chuyển hóa sẽ trở nên hung hăng hơn và khó nhận thức được cảm xúc của bản thân do gây ra sự mất cân bằng trong một số chất hóa học trong não. Sự mất cân bằng này còn có thể dẫn đến trầm cảm và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ lâu dài phát triển chứng rối loạn sức khỏe tâm thần ở một số người.

Để có một sức khỏe bền vững, hạn chế mọi rủi ro liên quan đến sức khoẻ, bạn cần lên kế hoạch ăn uống lành mạnh và giảm thiểu tối đa các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa gây nhiều bệnh tật. Bên cạnh đó, việc bổ sung các loại trái cây, rau củ giàu chất xơ cũng là điều nên làm.

Xem thêm: Người trẻ nếu bị nhồi máu cơ tim, tiên lượng sẽ xấu hơn cả người già và trung niên

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/who-canh-bao-neu-khong-muonbenh-tat-ghe-tham-moi-nguoi-nen-han-che-an-chat-beo-chuyen-hoa-35150/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY