Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

WHO sửa rủi ro viêm phổi Vũ Hán toàn cầu từ vừa phải đến mức cao

(MangYTe) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thừa nhận mắc sai sót trong bản đánh giá nguy cơ toàn cầu của virus corona tại Trung Quốc.

Trong báo cáo xuất bản vào cuối ngày 26/1 để đánh giá về nguy cơ toàn cầu của virus corona, WHO, tổ chức có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), cho biết nguy cơ này đang ở mức “rất cao ở Trung Quốc, cao ở cấp độ khu vực và cao ở cấp độ toàn cầu”.

Trong ghi chú cuối thông báo, WHO giải thích đã đánh giá “sai” trong các báo cáo được đưa ra trước đó vào ngày 23, 24 và 25/1 khi cho rằng nguy cơ toàn cầu của virus corona chỉ ở mức “vừa phải”.

Người phát ngôn WHO Fadela Chaib cho biết đây chỉ là “sai sót về từ ngữ”. Khi được hỏi về việc phân loại nguy cơ, WHO cho biết đây là bản "đánh giá nguy cơ toàn cầu, tính đến mức độ nghiêm trọng, sự lây lan và khả năng ứng phó”.

WHO ngày 23/1 không tuyên bố bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới gây ra là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, một khái niệm hiếm hoi chỉ dùng cho những đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất và cần có sự phối hợp hành động của toàn cầu.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 23/1, cho biết dịch viêm phổi “là tình trạng khẩn cấp tại Trung Quốc, nhưng vẫn chưa trở thành tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu”.

Sự cẩn trọng của WHO xuất phát từ việc tổ chức này từng bị chỉ trích vì quá chậm chạp hoặc nóng vội trong việc ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

"Chúng tôi đang làm việc 24/7 để hỗ trợ Trung Quốc và người dân trong thời gian khó khăn, đồng thời giữ liên lạc chặt chẽ với các nước đang bị ảnh hưởng. WHO đang cập nhật thông tin cho tất cả quốc gia về tình hình dịch bệnh và cung cấp hướng dẫn cụ thể về những việc cần làm để ứng phó dịch bệnh”, Tổng giám đốc WHO cho biết.

Tính tới sáng 28/1, Trung Quốc đã xác nhận hơn 100 trường hợp Tu vong do virus corona và gần 3.000 người nhiễm bệnh. Dịch bệnh cũng đang có xu hướng lan nhanh ra các nước ngoài Trung Quốc.

An An

Mạng Y Tế
Nguồn: Công lý (https://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/who-sua-rui-ro-viem-phoi-vu-han-toan-cau-tu-vua-phai-den-muc-cao-329532.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong tình hình kinh doanh khó khăn, các ngành nghề phải đua nhau “sáng tạo” để cạnh tranh từng ly từng tý. Và nếu có dịp cần sử dụng đến dịch vụ vay tiền ngoài hệ thống các tổ chức tín dụng ngân hàng,
  • Không ít ý kiến lo ngại về việc rủi ro bị đẩy cho các tổ chức tín dụng khi nhận thế chấp những tài sản chưa biết khi nào mới hình thành
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY